Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Shared of mind "เพราะเราคือมนุษย์ที่ร่วมโลกด้วยกัน"





ถ้าสมองซีกหนึ่งกำลังบอกว่า ภาพนี้เป็นภาพเด็กป้อนนมซึ่งกันและกันเพียงเท่านั้น

อีกด้านหนึ่งสมองของผมคงกำลังโต้แย้งกับอีกซีกหนึ่งอย่างดุเดือด
ภาพที่ปรากฏคงไม่ต้องใช้แปลความหมายให้มากมายไปกว่านี้ เพราะคำบรรยายใต้ภาพได้บอกไว้ชัดเจน "เพราะเราคือมนุษย์ที่ร่วมโลกด้วยกัน"

ก็เพราะเราคือมนุษย์ด้วยกัน ทำไมแต่ละคนจึงถูกตีคุณค่าได้แตกต่างกันจากการมองด้วยความคิดของแต่ละบุคคล

ทำไมหนุ่มใส่สูทต่างชาติคนนั้น ถึงดูมีคุณค่าน่าเคารพนับถือ
ทำไมเด็กขอทานเนื้อตัวมอมแมมคนนั้นถึงถูกตีค่าต่ำเหลือเกิน

การตีค่าเกิดจากการมองในสิ่งที่เราเห็น แต่บางครั้งมันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาเป็น

สังคมเริ่มเกิดช่องว่างมากขึ้น เมื่อเราต่างฝ่ายต่างมอง และตีคุณค่าของผู้ที่ด้อยกว่าเราจนต่ำเตี้ยติดดิน และพยายามเทิดทูนบุคคลที่เรามองว่ามีคุณค่า โดยตีค่าสูงให้ดูสมราคาอย่างไม่มีลิมิต

ความเหลื่อมล้ำที่เริ่มลุกโชนขึ้นท่ามกลางสังคม คงจะเกิดเป็นคำถามให้ใครหลายๆคนฉุกคิด จริงๆแล้วการให้คุณค่ากับสิ่งที่เราเห็นด้วยตา แต่ไม่เคยสัมผัสได้ด้วยใจนี้ คือข้อเท็จจริงที่กำลังดำเนินในสังคม

คงจะดีถ้าเราจะร่วมกันเปล่งเสียงอ่านประโยคใต้ภาพอีกครั้ง ว่า 

"เพราะเราคือมนุษย์ที่ร่วมโลกด้วยกัน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular