Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2556

(เ)ปิดปรับปรุง

(เ)ปิดปรับปรุง

(1)

ณ ลานกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา
ผมกำลังยืนประจันหน้ากับพื้นที่เวิ้งว้างอันว่างเปล่า
พื้นที่แห่งนี้ไม่มีลิฟต์ ไม่มีแอร์ ไม่มีชั้นสอง ไม่มีชั้นใต้ดิน ไม่มีบันไดเลื่อน ไม่มีร้านกาแฟ ไม่มีร้านอาหาร ไม่มีความวุ่นวาย ไม่มีคอมพิวเตอร์ ไม่มีนายทุน และไม่มีลูกจ้าง

ก่อนหน้านี้พื้นที่แห่งนี้เคยเต็มไปด้วยความวุ่นวาย พื้นที่ที่ผู้คนมากมายต่างเข้ามาจับจองความเป็นส่วนตัวบนพื้นที่ส่วนรวม ความโกลาหลที่่เคยเกิดขึ้นทุกเช้าและทุกเย็น ตอนนี้หลงเหลือไว้เพียงแค่ความว่างเปล่า และดูเหมือนว่าสิ่งก่อสร้างเหล่านี้จะไม่มีชีวิตชีวาเอาเสียเลย

สถานที่เงียบสงบเหมาะเจาะจะเป็นที่พักให้หัวใจได้หยุดคิด
สถานที่ที่เรากำลังปกปิดบางเรื่องราวที่ไม่ต้องการให้ใครได้รับรู้
สถานที่ที่เราจะยอมแขวนป้ายที่มีตัวอักษรใหญ่ๆไว้เพียงชั่วคราว
สถานที่ที่ผมกำลังยืนประจันหน้ากับป้าย ปิดปรับปรุง

(2)

หลายวันมานี้ผมปล่อยให้งานเขียนบนพื้นที่แห่งนี้เริ่มรกร้าง แปลกที่พื้นที่นี้ไม่ได้รกร้างไปด้วยความว่างเปล่า แต่มันกลับเต็มไปด้วยเรื่องราวดีๆมากมายปะปนความวุ่นวายเสียมากกว่า หากเปรียบเทียบกับสมุดบัญชีธนาคารสักเล่ม พนักงานธนาคารคงต้องหากระดาษเสริมมาแมกซ์ติดหน้าหลังสุดให้ทุกครั้งที่เข้าไปใช้บริการ เพื่อให้สมุดเล่มเดิมยังคงใช้งานได้ต่อไปอีก 2-3 ครั้ง

อาจไม่ใช่เพราะไม่มีเวลาเหลือพอ แต่เป็นเพราะเวลาสำหรับการสร้างสรรค์นั้นหายไป

จนกระทั่งวันหนึ่งทีท้องฟ้าสีครามฉุดให้ผมต้องรีบแหงนหน้าขึ้นไปเชยชม เมฆสีขาวก้อนน้อยกำลังซ่อนอยู่บนกลีบเมฆพื้นใหญ่ คล้ายกับรูปมือของเด็กน้อยที่กำลังสัมผัสกับไออุ่น ดูเหมือนธรรมชาติกำลังสร้างสรรค์บางอย่างโดยไม่รู้ตัว

ผมรีบก้มหน้ากลับมามองที่ลานกว้างทันทีที่ได้ยินเสียงดัง ปัง !
ลานกว้างที่มีแต่แท่นเหล็กและรถขุดดินหลายคันจอดเรียงรายกัน
ตอนนี้มีป้ายขนาดใหญ่ตั้งตระหง่านจนเห็นได้อย่างชัดเจน
ปิ ด ป รั บ ป รุ ง

สถานที่ดูวุ่นวายบางทีก็ต้องการช่วงเวลาหยุดเพื่อปิดปรับปรุง ไม่ต่างอะไรหากชีวิตเราจะถูกใช้งานมานานมาก จนบางครั้งเราก็หลงลืมปุ่มสวิตช์เปิด-ปิดที่มันยังคงอยู่ใกล้กับหัวอกข้างซ้าย

ปิดมันลงตามที่เธอต้องการ
และเปิดมันได้ทุกครั้งเมื่อเธอต้องการ

ตอนนี้ผมปิดสวิตช์ตัวนี้มาได้เกือบ 24 ชั่วโมงแล้ว ถึงเวลาที่ผมจะต้องกดปุ่มเปิดมันอีกครั้ง หลังจากกดปุ่มเปิดครั้งนี้ผมจะได้กลับเข้าสู่โลกแห่งความจริงอีกครั้ง

เมื่อสวิตช์เปิดผมจะเริ่มปรับปรุงไปๆพร้อมกัน
บนโลกแห่งความฝันก็เช่นกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular