Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

บทเรียน(หลังเลิกงาน)


บทเรียน(หลังเลิกงาน)

ค่ำคืนที่เงียบสงัดหลังจากที่พนักงานหลายๆคนเริ่มทยอยเดินทางกลับบ้านกันไปยกใหญ่ ออฟฟิศที่ทำงานของผมคืนนี้ยังคงดูเงียบเหงาอย่างเช่นเคย

ยอดมนุษย์เงินเดือนที่ใครๆต่างรู้จักดี ตอนนี้ยังคงนั่งหน้าดำคร่ำเครียดกับงานการที่ต่างระดมสุมรุมเข้ามาอย่างหนักหน่วง

แต่ก็ยังโชคดีที่ค่ำคืนนี้ยังมีพี่สาวท่าทางใจดีในออฟฟิศอีกคนหนึ่ง กำลังนั่งทำงานห่างไปอีกสามฟุตไม้บรรทัด ทำให้บรรยากาศภายในออฟฟิศคืนนี้ดูไม่วังเวงอย่างที่คิด

พี่สาวท่าทางใจดีเริ่มกล่าวบทสนทนากับผมเพื่อมิให้บรรยากาศมันเงียบสงัดไปกว่าที่ผมจะเริ่มสัมผัสกับพลังงานบางอย่างในตึกนี้

เราต่างเริ่มต้นสนทนาเนื้อหาทั้งเรื่องชีวิต การทำงาน และอนาคต

สิ่งที่เราทั้งสองรู้สึกเหมือนกันคงไม่ใช่แค่ความร้อนอบอ้าวที่เกิดขึ้นหลังจากที่แอร์อัตโนมัติเริ่มปิดทำงาน แต่มันกลับเป็นเรื่องราวอันน่าอัศจรรย์ที่คนธรรมดาอย่างผมไม่เคยจะนึกถึงและรับรู้ว่ายังมีภาระหน้าที่นี้อยู่จริง

พี่สาวคนนี้ไม่ได้ดำรงตำแหน่งแค่พนักงานบริษัทธรรมดา เธอยังเป็นทั้งแม่ของลูกชายตัวน้อยๆ อีกทั้งยังดำรงตำแหน่งเป็นทั้งภรรยามือหนึ่งของครอบครัว ภาระหน้าที่ถูกทับซ้อนเหล่านี้เป็นเหตุผลหนึ่งที่คืนนี้เธอยังคงนั่งเคลียร์งานรับใช้บุคคลที่สัญญาว่าจะมอบเงินเดือนให้เธอครบถ้วนทุกๆเดือน

และนั่นคงไม่ต่างจากผมที่กำลังนั่งคุยกับเธออยู่ตรงนี้ แต่ต่างกันทว่าผมกำลังทำงานเพื่อรับใช้ความฝันที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต แต่กลับกันที่พี่สาวกำลังทำงานเพื่อรับใช้ความจริงในปัจจุบัน

บางคำพูดที่ถูกเอ่ยออกมาจากปากพี่สาวในคืนนี้ กำลังทำให้ผมเริ่มกลับมาคิดทบทวนบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งยวด บทบาทนั้นคือบทบาทในฐานะสมาชิกหนึ่งในครอบครัวที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ที่มีพ่อ แม่ พี่ น้อง ร่วมสายเลือด และ ครอบครัวที่เรากำลังจะสร้างขึ้นในอนาคต

หลายเหตุผลหลายเรื่องราวสามารถตอบคำถามที่ค้างคาในใจของผมมาแสนนาน

"หากเราไม่ต้องการหาเงินจำนวนมากเพื่อให้ตัวเองได้ใช้จ่ายอย่างเพียงพอ เราจะหาเงินมากมายไปเพื่อใคร ...

... เพื่อ ครอบครัว"

ราวกับการสนทนาในค่ำคืนนี้กำลังทำให้ผมได้รับรู้ถึงความสวยงามจากคนที่ผมเคยรู้จักมาก่อน

จิ๊กซอร์บางชิ้นส่วนเริ่มถูกค้นพบอีกครั้ง คอกที่ผมกำลังอดทนหน้าดำคร่ำเครียดอยู่เริ่มปะติดปะต่อและย้ำเตือนว่าทางที่ผมเลือกเดินมามิใช่ทางตัน

บทเรียนของพี่สาวใจดีคนนี้ถูกอัดแน่นเป็นบทเรียนที่ยิ่งใหญ่ ตัวหนังสือถูกอัดแน่นเรียงกันไปด้วยความสวยงามที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า และผมเชื่อว่าสิ่งที่ผมแนะนำพี่สาวไปมันจะนำให้เธอให้ค้นพบสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองเช่นกัน

เฉกเช่นสิ่งดีๆที่ผมได้รับมาจากพี่สาวในคืนนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular