Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2556

เพราะอะไร


เพราะอะไร

ระยะทาง ความห่างไกล เวลา จำนวนเงินในกระเป๋า รถยนต์คันหรู บ้านหลังโต เหตุผลดีๆที่มักถูกนำมาเชื่อมโยงเป็นข้ออ้างสำหรับความไม่พร้อมในการเริ่มต้นชีวิตคู่

ทั้งที่หลายๆคนต่างเชื่อกันว่าความรักเกิดขึ้นจาก ความรู้สึก ความเข้าใจ โชคชะตา พรหมลิขิต แต่กลับกันที่ทุกวันนี้เรายังคงมุ่งหาความสำคัญของเหตุผลในกระเป๋าสตางค์มากกว่าความรู้สึกที่เราควรอยู่ด้วยกัน

เมื่อสองเดือนก่อนผมได้นัดเจอเพื่อนคนหนึ่ง เพื่อนคนนี้เป็นอดีตนักร้องนำคู่หูดูโอ้ของผมสมัยเรียน ทางเดินมันเริ่มแยกตรงที่ไอคิวผมมันดันด้อยกว่าอีคิว ผมเริ่มเดินทางเข้าสู่วงการการทำงานโดยคัดเลือกเฉพาะเจาะจงไปที่บริษัทที่มั่นคง การงานที่สัญญาว่าจะสร้างฐานะที่มั่งคั่ง เงินเก็บก้อนโตที่จะนำไปสร้างครอบครัวให้อยู่อย่างสุขสบาย

ต่างจากเพื่อนของผมคนนี้ที่เลือกออกเดินทางไปศึกษาต่อจนได้รับทุนการศึกษาปริญญาโทและเอก ณ ต่างประเทศ

(2)

บนโต๊ะอาหารสไตล์ญี่ปุ่น ณ ห้างสรรพสินค้าย่านปทุมวัน เพื่อนของผมเริ่มกล่าวถ้อยคำเชิญชวนเพื่อชักจูงให้ผมกลับไปทำวงดนตรีอีกครั้ง แต่เนื่องจากตารางซ้อมอันหนักหน่วงนี้ไม่ลงตัวกับเวลาหลังเลิกงานที่ผมพอจะเจียดมันเป็นชิ้นๆออกมาได้ จึงทำให้จำใจต้องปฏิเสธไปด้วยความจำยอม

ประเด็นที่ถูกพูดคุยจึงถูกย้ายจากเรื่องซีเรียสกลายเป็นเเรื่องตลกโปกฮา ผมเริ่มถามไปตามประเด็นต่างๆ ที่สำคัญเราไม่ลืมที่จะพูดคุยถึงเรื่องความรัก

"แกจะให้วงเราไปเล่นในงานแต่งงานแกเมื่อไหร่ดีละ 555 " เพื่อนร่างท้วมคนหนึ่งเริ่มแซวด้วยคำถามชี้นำ
"เอ้ยยย ... จะบ้าหรอ " เสียงอุทานจากเพื่อนของผมดังออกมาราวกับการปฏิเสธเป็นนัยๆ

เพื่อนผมคนนี้มีแฟนอยู่แล้วครับ ทั้งคู่ได้จากบ้านจากเมืองห่างกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง ระยะทางกับเวลาก็ปาเข้าไปเกือบจะครบห้าปีเห็นจะได้ แต่การกลับมาครั้งนี้กลับทำให้ผมได้พบเรื่องอันน่าประหลาดใจบางอย่าง

สองเดือนผ่านไป

บนหน้าเฟสบุคของผมกลับมีข้อความแจ้งเตือนมาว่าทั้งคู่จะแต่งงานกัน ด้วยวัยละอ่อนที่อายุยังไม่ก้าวข้ามเลข 3 เป็นหลักสิบ นักเรียนนอกที่เพิ่งกลับมาจากแดนไกลที่ยังไม่ได้มีฐานะมั่งคั่งกลับเปลี่ยนวิถีคิดของผมให้ อึ้ง ทึ่ง กันไปเลยทีเดียว

(3)

หลายๆครั้งที่เรามักปล่อยเวลาดีๆให้ผ่านไป โดยคิดว่ายังไม่ถึงวัยอันควร ฐานะที่มั่นคง หรือเหตุผลของความเหมาะสมเรื่องระยะทางและเวลา

แต่โอกาสเหล่านั้นไม่สนใจเหตุผลร้อยแปดของพวกเราผู้ชอบใช้เหตุผลเป็นหลัก พวกมันยังลักลอบล่องลอยผ่านหน้าผ่านตาเราห่างออกไปช้าๆ

ในยามที่เราเพิกเฉยอาจเป็นเวลาเดียวกับที่โชคชะตามอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเราก็ได้

โอกาสเหล่านั้นอาจจะเกิดขึ้นตั้งแต่วันแรกที่เรารู้จักกัน วันที่เราตอบรับเป็นเฟรนกันในเฟสบุค วันแรกที่ชื่อของเธอมาอยู่บนไลน์ฉัน หรืออาจจะเป็นข้อความทักทายแรกของวันที่ถูกส่งมาตอนที่ฉันติดประชุม หลังจากวันนั้นเราปล่อยให้โอกาสผ่านไปกับอากาศมากน้อยเท่าไหร่

ความบังเอิญ พรหมลิขิต โชคชะตา รวมถึงความรักล้วนเป็นสิ่งอัศจรรย์ที่สามารถก่อตัวขึ้นโดยไม่ต้องคิดหาเหตุผล

มีเพลงๆหนึ่งที่ผมเคยร้องกับเพื่อนคนนี้ในงานบทเพลงใต้แสงดาวที่จัดขึ้นสมัยทำค่ายต้อนรับน้อง เพลงนี้มีชื่อว่า "เพราะอะไร" ของพี่ป้าง นครินทร์ กิ่งศักดิ์ บางทีเขาอาจจะเข้าใจความหมายที่แท้จริงของเพลงนี้มากกว่าผมก็เป็นได้


" ... อาจจะฟังแล้วไร้เหตุผล ว่าสิ่งที่ทำให้คนรักกัน หรือเป็นเพียงรอยยิ้ม รอยนั้นเมื่อวันแรกเจอ
หากจะหาเหตุผลสักคำ ว่าสิ่งที่ทำให้ฉันรักเธอ นั่นเป็นเพราะตัวฉันมาเจอ เจอสิ่งดีงาม..."


ความหมายของเหตุผลในบรรทัดแรกอาจไม่จำเป็นซักนิดที่เราจะเริ่มขวนขวายสิ่งดีงามตั้งแต่วันที่เริ่มต้นออกเดินทาง หยาดเหงื่อทุกหยดความเครียดทุกอณูอาจจะถูกบรรเทาลงเมื่อเราไม่ปล่อยให้ใครบางคนเดินผ่าน หรือแค่มีใครบางคนรอคอยอยู่ข้างๆ

แค่รอยยิ้มรอยนั้นเมื่อวันแรกเจอ ก็อาจจะเปลี่ยนชีวิตของใครหลายๆคนก็ได้

ผมขอยินดีให้กับความรักของทั้งคู่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular