Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

คำถามจากถ้วยกาแฟ


คำถามจากถ้วยกาแฟ

แววตาที่อิดโรยที่มักจะเกิดขึ้นจากร่องรอยการต่อสู้ฟาดฟันของร่างกายในเช้าวันจันทร์กับเตียงนอนที่สุดแสนจะนุ่ม

ร่างกายที่ถูกปลุกลุกให้ตื่นในเวลานี้ คงคล้ายกับซอมบี้ร่างที่ไร้ซึ่งจิตวิญญาณ จนแล้วจนเล่าเจ้าซอมบี้ตนนั้นก็มิอาจละทิ้งหน้าที่ความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ ทุกเช้าวันจันทร์ผมยังคงหอบร่างซอมบี้ร่างนี้ พร้อมกับการพยายามข่มตาตื่นให้ลุกขึ้นจากเตียงนอนออกไปทำงานให้ทันเวลา

ตัวช่วยในการปลุกให้ฟื้นคืนชีพอย่างดีคงเป็นแค่กลิ่นกาแฟหอมกรุ่น

กลิ่นเมล็ดกาแฟคั่วยังคงลอยละลิ่วพริ้วมาตามสายลมระหว่างทางที่ผมเดินผ่านเคาน์เตอร์อาหารเช้าของคนเมืองที่ทุกวันนี้ดูแปลกตาเป็นพิเศษ ก็แทนที่อาหารเช้าหลักของคนเมืองจะเป็นข้าวสวยร้อนๆพร้อมกับข้าว แต่เดี๋ยวนี้อาหารเช้ากลับบรรรจุลงถ้วยกระดาษ ใส่หลอดดูด แถมราคายังแพงกว่ากับข้าวกับปลาที่ซื้อหามาบริโภคกันอยู่ทุกวี่ทุกวัน

ไม่นานนักกาแฟสดปั่นแก้วใหญ่ก็มาวางอยู่ตรงหน้าผม พร้อมรับกับจำนวนงานที่กำลังก่อตัวสุมรวมกันเป็นกองพะเนิน แม้กาแฟปั่นแก้วนี้จะไม่มีโลโก้นางเงือกไซเรนสีเขียว แต่มันกลับทำให้ผมหลงคิดเข้าไปถึงเรื่องราวของคุณอาท่านหนึ่ง ท่านมีชื่อว่า โฮวาร์ด ชูลท์ส

หลายครั้งที่เราเริ่มตั้งคำถามว่าโฮวาร์ด ชูลท์ส เริ่มต้นขายกาแฟราคาสูงลิบลิ่วอย่างนี้ได้อย่างไร ท่ามกลางวัฒนธรรมของอเมริกาที่บรรจุกาแฟใส่เยือกกันแพร่หลายจนแทบกินกันแทนน้ำ

แต่หากโฮวาร์ด ชูลท์ส กลับตั้งคำถามกับตัวเองว่า "ทำไมจะทำไม่ได้ล่ะ"

ความยิ่งใหญ่ของสตาร์บัคส์เกิดขึ้นจากการเริ่มต้นค้นหา “ตัวตน” และการรักษา “รากเหง้า” เพื่อที่จะผลิตและส่งมอบความเป็นกาแฟคุณภาพ

ถ้วยกาแฟโลโก้นางเงือกไซเรนสีเขียวยังคงส่งมอบตรงถึงมือผู้คนทุกระดับในยามเช้าแบบนี้ ไม่มีสักหนึ่งคนที่บอกว่าถ้วยกาแฟที่ถือในมือของเขาแพงเกินกว่าที่พวกเขาจะมีกำลังหาซื้อได้ ความเป็นต้นตำรับกาแฟที่มีเอกลักษณ์ดั้งเดิมต่างหากที่กำลังแสดงตัวตนภายใต้มือซ้ายที่พวกเขากำลังถือถ้วยใบนี้ไว้

เริ่มต้นจากคำถามที่มีคุณภาพ และลงมือค้นหาคำตอบที่มีคุณภาพนั้น

คำถามที่มีคุณภาพนั้นคงไม่ต่างอะไรกับสิ่งที่นักสร้างสรรค์กาแฟอย่าง โฮวาร์ด ชูลท์ส เริ่มต้นถามถึงศักยภาพของตัวเอง ตั้งคำถามกับสิ่งที่เราเป็น สิ่งที่เราถนัด สิ่งที่นำพาให้เราสร้างสรรค์สิ่งที่ยอดเยี่ยมในแบบของเรา

หากวันนั้น โฮวาร์ด ชูลท์ส ยังคงตั้งคำถามที่ผิดและดั้นด้นหาคำตอบจากคำก่นด่าดูถูกดูแคลนของคนรอบข้างอยู่ วันนี้เราอาจจะไม่ได้ถือถ้วยนางเงือกไซเรนสีเขียวเดินดูดดื่มอย่างภาคภูมิใจก็ได้

คำถามจากถ้วยกาแฟยังคงล่องลอยอยู่ตรงหน้าพร้อมกับไอน้ำแข็งที่กำลังระเหิดออกไปในวันที่อากาศร้อนอย่างวันนี้

ก่อนที่เกล็ดน้ำแข็งจากกาแฟแก้วนี้จะหมดลง เรามาเริ่มตั้งคำถามและหาคำตอบที่มีคุณภาพกันเถอะครับ

เพราะคำถามที่่มีคุณภาพนั้นตัวเรา้เองรู้ดีที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular