Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

(เ)เผ่นผี


(เ)เผ่นผี

ในคืนที่พระจันทร์เปล่งแสงริบหรี่ดูมืดมน บนถนนหนทางที่ดูแออัดไปด้วยการเบียดเสียดยัดเยียดของหนุ่มสาววัยรุ่น ย่านสินค้าเสื้อผ้ามือหนึ่งมือสองที่ต่างดาหน้ากันมาตั้งแผงเรียงรายหลังสามทุ่ม บรรดาเด็กแนวที่ต่างเดินทางกันมาค้นหาแนวทางและสไตล์ที่ตนเองชื่นชอบ

สองข้างทางแคบๆที่เต็มไปด้วยเสียงดนตรีขับกล่อมออกมาจากลำโพง ภายใต้เครื่องเสียงที่ถูกบรรจุไปด้วยแผ่นซีดีขนาดย่อมที่สามารถบรรจุเพลงได้เป็นร้อยๆเพลง

แผงขายซีดีถูกนำมาตั้งขายกันอย่างโจ่งครึ้ม เพลงฮิตแต่ละเพลงถูกคัดสรรโดยใครมิอาจทราบได้ แต่ผมรู้จักเขาในนามแฝงที่ชื่อว่า คุณแวมไพร์ คุณประเทือง ยิ่งไปกว่านั้นเดี๋ยวนี้มีคุณแวมไพร์ลูกทุ่งด้วย

คุณแวมไพร์มักจะสรรหาเพลงใหม่ๆมาบรรจุลงในแผ่นซีดีขนาดแผ่นเท่าฝ่ามืออยู่เป็นประจำ บางเพลงใหม่ซะจนไม่รู้จักนักร้องด้วยซ้ำ ผมมักจะเปรียบเทียบคุณแวมไพร์ได้เหมือนกับเพื่อนใหม่ที่นำพาความประหลาดใจมาให้อยู่เสมอ ความแปลกใหม่ที่ไม่เหมือนใครที่ทำให้ผมรู้สึกเหมือนเป็นคนทันสมัย และยังล้ำหน้ากว่าคนอื่นๆภายใต้โลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

แต่ใช่ว่าคุณแวมไพร์จะกินมาร์เก็ตแชร์เป็นรายใหญ่โดยการสร้างแผ่นซีดีบรรจุเพลงร้อยกว่าเพลงจำหน่ายอยู่เพียงเจ้าเดียว



บ่ายแก่ๆวันหนึ่งในย่านตรอกซอยที่เต็มไปด้วยนักธุรกิจผู้ซึ่งชอบทำงานในตึกสูง เสียงเพลงที่ฟังดูแล้วรู้สึกคุ้นเคยดังออกมาจากแผงขายซีดีที่ตั้งตระหง่านอยู่ ณ เกาะกลางถนนสายสั้นๆ ผมได้รู้จักกับเจ้าของงานเพลงอีกท่าน เขาใช้นามแฝงว่า คุณซิงเกิ้ลฮิต ดูเหมือนผมจะสนใจคุณซิงเกิ้ลฮิตเป็นพิเศษ เพราะเขามักเรียงความฮิตของเพลงมาตามลำดับตัวเลขให้สามารถเปิดฟังอย่างง่ายดาย

คุณซิงเกิ้ลฮิตคงเปรียบได้กับเพื่อนที่รู้ใจ เพื่อนที่รู้ไปซะหมดว่าเราชอบอะไร และหวังว่าเขาก็คงจะชอบเหมือนๆเราตลอดไป

ทุกๆการเดินทางความบังเอิญมักนำพาให้เราพบกับเพื่อนทั้งสองคนนี้อยู่เสมอ ในบางครั้งที่เราบาดเจ็บจากความผิดหวัง ความหวังใหม่ๆก็มักจะเดินเข้ามาหาเราเสมอ หรือแม้ในยามที่เราอ้างว้างอยู่เพียงลำพัง ความสนุกครึกครื้นก็มักจะเดินเข้ามาปลอบประโลมเราอยู่เสมอเช่นกัน

เสียงเพลงจากลำโพงยังคงดังอย่างหนักแน่นเพื่อเป็นอีกหนึ่งเสียงยืนยันให้เราทุกคนออกตามล่าค้นหา "ความสุข ความรัก และ ความฝัน"

เสียงเพลงที่ไพเราะจะถูกกำหนดด้วยตัวโน๊ตและท่วงทำนองที่ขับกล่อมออกมาจากตัวเราเอง การเลือกเป็นในสิ่งที่รักจะเป็นจุดสตาร์ตที่ดีทีสุด

ถ้ายังไม่รู้ว่าจุดสตาร์ตอยู่ที่ไหนก็ลองถามคุณซิงเกิ้ลฮิตดูซิครับ หากเจอแล้วก็ลองถามคำถามต่อไปกับคุณแวมไพร์ดู บางทีสิ่งแปลกใหม่ในชีวิตอาจจะกำลังรอให้ตัวเราก้าวข้ามไปค้นหามันก็ได้

พอถามเขาทั้งสองเสร็จสิ้น ผมก็ได้แต่รีบเดินออกมาจากแผงมาโดยเร็วพลัน และก็แอบคิดในใจเพื่อตัดบทจบบทความนี้ว่า "เราไปอุดหนุนผลงานศิลปินของแท้กันดีกว่านะครับ"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular