Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2556

หวั่นไหว


หวั่นไหว

เกือบจะหลับตาลงเคล้าเสียงเพลงเบาๆที่ถูกบรรเลงออกมาจากลำโพงสองก้อนน้อยๆ เสียงโซโล่กีตาร์จากเพลงที่คุ้นเคยก็เกิดดังขึ้นท่ามกลางความเงียบสงัดของกาลเวลา

".... รู้ก็ทั้งรู้ว่าเธอเป็นใคร และฉันก็ไม่คิดจะปีนขึ้นไป
คงไม่มีทางจะเป็นไปได้ ก็เรานั้นมันต่างกัน .... "

บทเพลงกระชากอารมณ์ที่พี่น้องชาวร็อคทุกคนรู้จักกันดี ไม่มีวงดนตรีน้อยใหญ่ที่ไหนปฏิเสธที่จะทำความรู้จักกับเพลงเพลงนี้ เสียงพี่ตูนเคล้ากับเสียงโซโล่กีตาร์ คลอกับเสียงเบสอันหนักแน่น เคียงกับเสียงกระเดื่องจากกลองชุดใหญ่ ทำให้ผมหวนนึกไปถึงวันวานที่เคยร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่กับเพื่อนๆสมัยเรียนมหาวิทยาลัย

บนเวทีที่ทุกคนต่างจับจ้องมองมาที่ดวงไฟสปอร์ตไลท์ที่ฉายมายังร่างของนักร้องนำ ความเงียบดูเหมือนจะตัวช่วยจุดประกายความสนุกสนานที่กำลังจะเกิดขึ้นหลังจากนี้ เมื่อมือกีตาร์เริ่มสะบัดนิ้วชี้สไลด์ไปตามสายไม่เกินสองอึดใจ เสียงเบสและกระเดื่องจากเพื่อนร่วมวงของผมก็เริ่มดังขึ้นบรรเลงตบแต่งทำนองเพลงหวั่นไหวให้มีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง

".... แต่ฉันก็ไม่รู้เพราะความบังเอิญ หรืออันที่จริงฉันนันจงใจ
เวลาที่เธอมายืนใกล้ ใกล้ ก็ยังเผลอไปสบตา .....

เมื่อบรรดาเครื่องเสียงเครื่องสายช่วยส่งตัวโน๊ตออกมาเริงร่า ผู้ชมด้านหน้าก็เริ่มสะบัดปอยผมไปมา นักร้องหน้าตาซื่อๆอย่างผมคงต้องระเบิดอารมณ์ความมันส์กันให้สุดๆ กำปั้นมือขวาถูกชูขึ้นเหนือศีรษะเพื่อเป็นสัญญาณให้ผู้ชมเตรียมส่ายตัวกันเต็มที่

ก่อนจะถึงท่อนฮุคนักร้องนำหลายๆคนมักจะใช้ทีเด็ดในช่วงนี้ชักจูงให้ผู้ชมปลดปล่อยอารมณ์ออกมากันให้ได้มากที่สุด เพราะหลังจากท่อนนี้ทุกคนจะต้องเต้นในท่าทางที่ตัวเองถนัด เสียงกีตาร์ เบส กลองกำลังจะเข้ามาเป็นพระเอกในท่อนฮุคถัดไป

".... ไม่อยากจะเหลียวมอง
ฉันคอยบอกตัวเอง แต่ยังทำไม่ได้
ไม่อยากจะสนใจ รู้ว่าไม่มีทาง "

จังหวะดนตรีช้าๆผสมเสียงร้องออดอ้อนของท่อนส่งของผมกำลังรวบรวมพลังงานทั้งหมดที่มีถ่ายทอดไปยังการแสดงโชว์ในครั้งนี้ ไม่ช้าไม่นานนักความมันส์ก็เริ่มปะทุขึ้นหลังจบประโยคว่า

"แต่ก็ไม่รู้ต้องทำอย่างไร.... "




(2)

หวั่นไหวเป็นเพลงที่คุ้นหูคุ้นตาเพลงหนึ่งที่ผมมักได้เป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดตัวโน๊ตในตำแหน่งต่างๆ ก่อนหน้านี้ผมเคยเป็นมือกีตาร์ที่โซ่โล่ตอนเปิดให้กับวง ในบางครั้งผมก็กระตุกสายเบสให้ทุ้มดังก่อนที่จะเข้าท่อนฮุค และจวบจนเริ่มแต่งตั้งตัวเองเป็นผู้ถ่ายทอดเสียงออกจากลำโพง

ทุกบทบาทล้วนมาความสำคัญในการสร้างสรรค์บทเพลง ทุกตัวโน๊ตยังคงมีความสำคัญต่อบทเพลงๆนี้

หากหน้าที่ความรับผิดชอบของเราในทุกๆวันนี้จะดูเหมือนไร้ค่าในสายตาของใครบางคน สิ่งที่ทำลงไปทุกๆวันกลับทำให้คนนั้นไม่เคยเข้าใจในความหมายที่แท้จริง บางสิ่งที่ต้องการให้รับรู้กลับถูกมองข้าม ความเชื่อและศรัทธาจะเริ่มลดลงเมื่อไม่มีใครเห็นคุณค่าของเรา

แต่อย่างน้อยเราก็ได้ลงมือทำไม่ใช่หรอ

ผมกลับมามองตัวเองอีกครั้งในสมัยตั้งแต่เริ่มต้นจากตำแหน่งมือเบส ขยับมาเป็นมือโซโล่กีตาร์ จนท้ายสุดกลายมาเป็นนักร้องนำ ผมกลับพบว่าทุกตำแหน่งในวงล้วนมีส่วนช่วยให้เพลงๆนั้นมีความหมายที่ดังขึ้น

"หวั่นไหว" ช่วยสอนให้ผมเข้าใจความสำคัญของหน้าที่ต่างๆภายในวง หน้าที่ที่แต่ละคนเต็มใจที่ได้รับมอบหมาย แม้บางท่อนบางตอนเสียงจากเครื่องดนตรีจะไม่ได้โดดเด่นเทียบเท่ากับเสียงกรีดร้องของนักร้องนำ

แต่นั่นก็เป็นเวลาเดียวกับที่นิ้วชี้แบนๆของผมจะได้สไลด์ไปตามสายกีตาร์ได้อย่างสะใจผู้ชมก่อนที่บทเพลงเพลงนี้จะจบลงเช่นกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular