Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

ปิดเทอมใหญ่-หัวใจ(คว้า)วุ่น

ปิดเทอมใหญ่-หัวใจ(คว้า)วุ่น

เดือนแห่งความรักเพิ่งจะเคลื่อนคล้อยผ่านไปเพียงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลายคู่หลายคนคงได้ชื่นมื่นกับความรักอันเป็นนิจนิรันดร์ จวนจนก้าวข้ามมายังเดือนนี้ที่กลิ่นไอรักสีชมพูจะเริ่มอวบอวลจางลง

ผมคิดทบทวนอยู่นานก็ลงความเห็นว่า เราน่าจะแต่งตั้งให้เดือนมีนาคมเป็นเดือนแห่งการหยุดพักเสียบ้าง

ที่ว่าเป็นเดือนแห่งการหยุดพัก เพราะเดือนนี้จะเป็นเดือนที่เด็กเล็กน้อยใหญ่จะได้หยุดพักภารกิจการเรียนการสอนที่ตรากตรำมากันจนครบหนึ่งเทอม

การสอบปลายภาคที่เป็นเสมือนตัวดูดพลังงานให้ต้องอดหลับอดนอนกันหามเช้าหามรุ่ง กาแฟสำเร็จรูปที่ถูกชงในถ้วยพลาสติกทนความร้อนพยายามกดดันความหนักหน่วงของรูม่านตา ชีทสรุปข้อสอบของรุ่นพี่ที่เป็นเหมือนเข็มทิศนำทางให้การอ่านหนังสือแบบหามรุ่งจบได้เร็วขึ้น

และการปิดเทอมคงเป็นสิ่งวาดฝันที่อยากให้มาถึงเร็วที่สุดของบรรดาเด็กนักเรียนตาดำๆ

ในสมัยหนึ่งที่คำว่า "ปิดเทอม" ยังถูกบัญญัติไว้เป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต เด็กนักเรียนตัวน้อยๆอย่างผมก็เลือกที่จะเรียนรู้สิ่งแปลกใหม่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าห้องสมุดหาความรู้เรื่องใหม่ๆ การท่องเที่ยวไปยังสถานที่ที่ไม่เคยไป การลองทำในสิ่งที่ตนเองรัก สิ่งเหล่านี้มันมักจะถูกหยิบยื่นเข้ามาให้เสมอเวลาที่่เราได้หยุดพัก และได้ค้นหาคำตอบให้กับตัวเอง

หากตอนนี้คำว่าปิดเทอมใหญ่จะดูเลือนลางลงทุกทีเมื่อเวลาผันแปรเปลี่ยนไป เราทุกคนกลับถูกบรรจุลงในตำแหน่งหน้าที่การงานที่ต้องปฏิบัติในทุกๆวัน และจะไม่มีคำว่าปิดเทอมนี้อีกต่อไปแล้ว

การปิดเทอมหนึ่งครั้งเป็นเหมือนการให้เด็กนักเรียนได้คิดทบทวนความฝัน ความคิดสร้างสรรค์ และแรงบันดาลใจของตัวเอง

แม้การเรียนเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ผู้ปกครองสามารถหามามอบให้กับนักเรียน แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือการที่นักเรียนจะมีสิทธิเลือกใช้ชีวิต เลือกที่จะทำในสิ่งที่ตนเองรัก เมื่อไหร่ที่เขาสามารถเจอสิ่งที่ตนเองรักได้เร็วไว วันข้างหน้าเขาจะได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบพบเจอทั้งด้านความสำเร็จและความสุขไปพร้อมๆกัน

นั่นจึงทำให้ปิดเทอมใหญ่เป็นเวลาที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขา



(2)

เมื่อวานที่ผ่านมามีพี่ผู้หญิงคนหนึ่งผู้ซึ่งสวมเอี้ยมสีเขียวยื่นหนังสือพิมพ์ฉบับบางๆยี่ห้อหนึ่งมาใส่ในมือผม หนังสือพิมพ์ฉบับนี้เป็นฟรีก๊อปปี้ที่มักแจกให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าได้หยิบฉวยมาอ่านกันแบบฟรีๆ บางคนขอแค่ถือโชว์พร้อมกับกาแฟถ้วยหรูซักแก้วให้โก้เก๋บนรถไฟฟ้าไม่หยอกแล้ว

"ฟอร์บส์จับโพยอภิเศรษฐี 10 คนไทยมหาเสี่ยระดับโลก"

พาดหัวข่าวหน้าหนึ่งของวันนี้เห็นเด่นมาตั้งแต่ไกล พร้อมทั้งรูปภาพของคุณธนินท์ ยืนกอดอกยิ้มอย่างมีความสุขบนหน้าพาดหัวข่าวนั้น



"กว่าที่เจ้าสัวหลายๆท่านจะมีใบหน้าที่ยิ้มแย้มได้อย่างนี้ พวกเขาคงต้องผ่านทุกข์ผ่านสุขมามากเหลือหลาย" ผมยืนคิดระหว่างที่กำลังเซไปพร้อมกับรถไฟฟ้าที่กำลังแตะเบรค

การเดินทางของเจ้าสัวคงมีเรื่องราวมากมายให้ต้องประสบพบเจอมา บางครั้งบางท่านอาจจะต้องสะดุดล้มลงบ้าง เพื่อเป็นประสบการณ์ในการเรียนรู้กับการดำเนินธุรกิจในครั้งใหม่ แต่แปลกที่คนส่วนใหญ่มักมองว่าความสำเร็จเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นแบบข้ามคืน หรือความสำเร็จมันเกิดขึ้นได้ง่าย

ความหมายของความสำเร็จคงไม่ได้วัดค่าด้วยการมีทุนหรือทรัพย์สินที่มากมายมหาศาล
แต่การนำความรู้ ประสบการณ์ รวมทั้งการเลือกทำในสิ่งที่ตนเองถนัด จะเป็นมาตราวัดที่เที่ยงตรงที่สุด

ในการสร้างธุรกิจ "ต้นทุน" เป็นสิ่งที่สามารถจุดประกายภาพร่างของธุรกิจแบบเจือจางให้กลายเป็นรูปธรรมให้เห็นได้เด่นง่าย แต่ทุนนั้นก็สามารถทำให้ธุรกิจล้มได้ง่ายเช่นกัน หากเจ้าของธุรกิจขาดความรู้ ประสบการณ์ และความรัก (Passion)

ผมกลับให้ความสำคัญกับคำว่าความรักเป็นพิเศษกว่าคำอื่นๆ

ความรักที่ปราศจากการบีบบังคับให้รัก คือ ความรักที่ไม่ต้องการเวลา
แค่เราได้ลงมือทำสิ่งๆหนึ่งให้เหมือนกับการใช้ชีวิตปกติทุกๆวัน (Passion)

เมื่อเราคิดที่จะรัก เราจะเริ่มค้นหา มีความเชื่อ ศรัทธา มีความกล้า และลงมือทำ

ไม่ว่าธุรกิจที่สร้างขึ้นจะล้มไม่เป็นท่าไปกี่ครั้ง แต่เมื่อธุรกิจนั้นเป็นสิ่งที่เราเลือกที่จะรัก บางทีกำไรที่เกิดขึ้น อาจจะไม่ได้ถูกวัดออกมาแค่เป็นตัวเลขทางบัญชี แต่กำไรกำลังถูกเพิ่มปริมาณในฐานะ "คุณค่าของชีวิต"

การเลือกทำในสิ่งที่ตนเองรักดูเหมือนจะเป็นคำถามที่ยากจะหาคำตอบได้เร็วไว แต่ถ้าค้นมันเจอแล้วอย่ากลัวที่จะลงมือทำ

แต่ถ้าหากคำตอบจะหายากนัก ก็ลองเอาหัวใจไปปิดเทอมใหญ่เหมือนพวกเด็กๆดูบ้าง บางทีวิธีคิดแบบเด็กๆอาจจะทำให้เกิดไอเดียใหม่ๆได้ง่ายขึ้น
เมื่อเลือกเป้าหมายที่ถูกต้องแม่นยำ การเดินทางเพื่อคว้าความสำเร็จก็อาจจะใช้เวลาที่สั้นลงกว่าเดิมก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular