Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

ทะเลกับภูเขา


ทะเลกับภูเขา

'หากทะเลคือความเหงา และภูเขาคือความทรงจำ'

ถ้อยคำสั้นๆที่ถูกบันทึกลงในกระดาษโน้ตอิเลคโทรนิคส์ ขณะที่ผมกำลังสอดส่องสายตาจ้องมองภูเขาที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้า แสงอาทิตย์ัเริ่มเคลื่อนตัดผ่านกับยอดเขาส่องแสงเป็นประกายรอดผ่านกระจกรถที่กำลังแล่นผ่านไปอย่างช้าๆ

แปลกตาที่ภูเขาที่ยิ่งมองยิ่งแสบตาลูกนี้กลับทำให้รู้สึกยิ่งมองยิ่งสบายใจ

เทียบกับวันปกติที่เรามักจะพบเห็นแต่ภูเขาคอนกรีตขนาดใหญ่ในเมืองหลวง ยอดเขาคอนกรีตที่พยายามแข่งกันสูงจนไม่ยอมให้แสงจากดวงอาทิตย์เล็ดลอดเข้ามาทำอันตรายต่อพื้นดินที่อยู่เบื้องล่าง เส้นขอบฟ้าที่ถูกกลืนกินไปด้วยโครงร่างของสิ่งก่อสร้าง ที่นับวันยิ่งมีแต่จะสร้างให้สูงขึ้นๆอย่างไม่มีวันจบสิ้น

นอกหน้าต่างเวลานี้เป็นเวลาที่รู้สึกสบายที่สุด ที่ผมจะละทิ้งความยิ่งใหญ่อันความสูงสุดที่ถูกสร้างขึ้นจากฝีมือมนุษย์ แล้วหันกลับมามองความสวยงามที่กำลังดำเนินอยู่ตรงหน้าโดยธรรมชาติเป็นผู้คิดริเริ่มสรรค์สร้างมันขึ้นมา

(2)

สุดสัปดาห์นี้เข็มระบุพิกัดของผมบอกลากรุงเทพมหานครเมืองศิวิไลซ์ตั้งแต่ไก่ยังไม่ขัน ตรงไปหยุดอยู่ ณ สถานที่แห่งหนึ่งในจังหวัดนครสวรรค์

เทือกเขายอดเล็กๆที่พบเจอระหว่างทาง ทำให้ผมย้อนคิดไปถึงถ้อยคำเจรจาสั้นๆที่ครั้นยังจำลางๆได้เมื่อหลายวันก่อน

"ทะเลหรือภูเขา ท่องเที่ยวเพื่อปลดปล่อยความเหงา หรือ เก็บความทรงจำ"

หากภูเขาเปรียบเสมือนการผจญภัย ความท้าทายคือสิ่งที่ผู้ชายที่มีนิ้วมือแบนๆคนนี้ชอบเสียมากกว่า ยิ่งไม่รู้ยิ่งต้องลอง ยิ่งไม่กล้ายิ่งต้องทำ

แต่แปลกที่ทุกครั้งบทสรุปของการเลือกสถานที่ท่องเที่ยวไปตามภูเขาลำเนาไพรของผมจะถูกกีดกั้นไปด้วยอุปสรรคและขวากหนามมากมาย

ทะเลจึงรับอาศัยเข้ามาปลอบประโลมพาผมไปเยี่ยมเยือนด้วยความถี่ที่มากขึ้นกว่าเดิม

(3)

ทะเลคือสถานที่สร้างความโรแมนติกที่สุด

ในขณะพระจันทร์ที่กำลังจะเคลื่อนคล้อยขึ้นสู่เส้นขอบฟ้าที่ตัดกับผืนน้ำ ความหวานจากแสงสีเหลืองนวลกำลังส่งสัญญาณให้คู่รักทั้งหลายได้ดูดดื่มความสวยงามที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยธรรมชาติ หากแค่มีใครซักคนอยู่ด้วยกันทะเลสีดำในคืนนี้จะยิ่งโรแมนติกมากขึ้นอีกโข

แต่ความโรแมนติกนั้นจะถูกแปรเปลี่ยนเป็นความเหงาสุดๆในทันที หากใครซักคนในย่อหน้าที่แล้วนั้นหายไป ยิ่งมองพระจันทร์คล้อยลงก็ยิ่งหวนนึกถึงความทรงจำครั้งเก่าเก็บที่ถูกแซะเล็มออกมา น้ำตาที่เคยแห้งผากกลับไหลย้อนรำลึกอดีตที่ดูด+ดื่ม แอลกอฮอล์ซักเยือกเวลานี้น่าจะบรรเทาอาการกระสับกระส่ายนี้ได้เป็นอย่างดี

ภูเขาสถานที่เก็บความทรงจำที่ยิ่งใหญ่ แม้ผมจะมีโอกาสไม่มากนักที่จะได้เก็บความทรงจำเหล่านั้นกลับมา เขาชนไก่คงเป็นตัวอย่างสมุดสะสมแสตมป์เล่มหนึ่งที่ถูกแปะเต็มไปด้วย มิตรภาพ ศรัทธา กฏระเบียบ ความง่วง ความอิดโรย ความเหม็นอับของเสื้อผ้า แสตมป์ทุกดวงนี้ถูกเมมโมรี่ไว้ในกล่องความทรงจำที่ไม่เคยถูกปิดตาย หากจะเปิดออกมาอีกครั้งมันคงดูมีคุณค่ามากขึ้นทีเดียว

สิ่งที่ทำให้ความทรงจำนั้นยิ่งมีคุณค่ามากขึ้น คงเป็นเพราะฉันไม่ได้ยืนอยู่บนนั้นเพียงลำพัง

การพิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดอาจจะเป็นแค่ความเงียบเหงาเพียงชั่วขณะ หากบนยอดเขานั้นไม่เหลือแม้ใครเพียงซักคน

(4)

เสียงกลองแห่ขันหมากดังซ้องขึ้นมาปลุกให้ผมรู้สึกตัวตื่นขึ้นอีกครั้ง วันนี้ผมเดินทางจากเมืองหลวงเพื่อมาร่วมแสดงความยินดีในงานแต่งงานของพี่สาวในพรีเซนเทชั่นที่ผมตั้งใจทำอย่างสุดฝีมือ

แม้วันนี้ผมจะไม่ได้ขึ้นไปพิชิตภูเขาที่เพิ่งผ่านตาไปเมื่อซักครู่ แต่ความทรงจำที่แสนดีกลับถูกเมมโมรี่บันทึกไว้อย่างอัตโนมัติ พร้อมๆไปกับเสียงโห่ร้องด้วยความดีใจที่ดังขึ้นหลังจากคู่บ่าวสาวคู่นี้ได้ร้องเพลงส่งกำลังใจถึงกัน

ความรู้สึกที่เดียวดายจะจางหายไป ถ้าเรารู้ว่ามีใครซักคนพร้อมจะอยู่เคียงข้างกันไม่ว่าจะเป็นยืนเหน็บหนาวบนภูเขาหรือนั่งกอดเข่าที่ทะเล

แล้วเธอที่กำลังนั่งกอดเข่าที่ทะเลตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ในวันที่ฉันจ้องมองภูเขาที่ตั้งอยู่บนเส้นขอบฟ้าเส้นเดียวกัน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular