Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

จงค้นหาความฝัน


การค้นหาสิ่งที่ตนเองรัก ป­รารถนา การทำตามความฝัน อาจจะเป็นโจทย์ข้อแรกๆ ที่พวกเราพยายามจะหาคำตอบอยู่เสมอๆ

แต่บางครั้งการหาคำตอบของคำถามนี้ยังเต็มไปด้วยอุปสรรคมากมาย อุปสรรคที่เราไม่สามารถจะหลีกเลี่ยงได้ เมื่อเราทุกคนยังมีทำหน้าที่บางอย่างที่มิอาจหลีกเลียงจากชีวิตประจำวัน และคงไม่ยากเกินไปที่ความฝันของเราจะสามารถเกิดขึ้นควบคู่ไปกับหน้าที่ที่พึงปฏิบัติเหล่านี้

ถ้าจะเปรียบการค้นหาความฝันได้กับการเรียนหนังสือ การค้นหาคำตอบในครั้งนี้คงคล้ายกับการเรียนหนังสือตั้งแต่เด็กอนุบาลจนจบมหาวิทยาลัยของพวกเรา



หากเคยสังเกตหนังสือที่วางอยู่บนโต๊ะ สมัยอนุบาล ประถม มัธยม ลองนำเอาหนังสือในสมัยนั้นมาตั้งบนโต๊ะ หนังสือจำนวนมากมายอาจจะต้องถูกวางเรียงซ่้อนทับกันหลายชึ้น และอยู่บนโต๊ะจนไม่มีที่เหลือพอให้วางสิ่งของอื่นๆลงไป

หนังสือจำนวนมากมายเปรียบได้กับสิ่งที่เราไม่รู้ ยิ่งไม่รู้ เรายิ่งต้องเรียน ยิ่งต้องอ่าน จำได้ว่าสมัยนั้นวิชา วิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ พีชคณิต เป็นวิชาพื้นฐานที่ถูกบรรจุไว้ในการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ทั้งๆที่ไม่เคยรู้เลยว่าแต่ละวิชาจะช่วยให้ใช้ชีวิตอยู่รอดในสังคมได้อย่างไร แต่เรายังคงตั้งใจเรียนกันต่อไป

พอก้าวเข้าสู่มหาวิทยาลัย จำนวนหนังสือที่ตั้งเรียงรายอยู่บนโต๊ะก่อนหน้านี้จะถูกทำน้อยลง เมื่อเราเรียนรู้ที่จะใช้ความรู้ที่มี และประสบการณ์ที่ผ่านมา เลือกที่จะหยิบหนังสือแค่บางเล่มมาใช้กับชีวิตอยู่ในสังคม การเลือกอ่านหนังสือเฉพาะแค่บางเล่ม อาจจะเหมาะที่สุดสำหรับการเดินทางเข้าสู่สังคมใหญ่หลังเรียนจบ

หลังจากชีวิตมหาวิทยาลัยสิ้นสุดลง หนังสือบนโต๊ะก็กลับเหลือน้อยเต็มที และอาจจะเหลือแต่สมุดช็อตโน้ตเล่มบางๆที่พอทำให้เราอ้างอิงความรู้เก่าๆอะไรได้บ้าง การใช้ชีวิตหลังจากนี้จะไม่มีหนังสือกองพะเนินเหล่านั้น อาจทำให้หัวใจรู้สึกหวิวๆอยู่ทุกชั่วขณะ

อารมณ์นั้นคงเปรียบได้กับนักศึกษาจบใหม่ที่กำลังรู้สึกเขว้งขว้าง ไม่รู้จะเลือกเรียนต่อ หรือทำงานที่บริษัทไหนดี แต่สุดท้ายแล้วพวกเราจะได้พบกับคำตอบที่พยายามค้นหาด้วยตัวเอง

เมื่อเริ่มเรียนรู้ที่จะไม่พกหนังสือกองพะเนินไปกับการเดินทาง หนังสือจาก "ประสบการณ์" จะเริ่มเข้ามาทำให้เราเริ่มเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เลือกที่จะทำบางสิ่งที่อยู่นอกตำรา ตัวหนังสือจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตจะเริ่มขัดเกลาให้เราเดินเข้าไปสู่คำตอบที่ชัดเจนขึ้น

คำตอบสุดท้ายที่เราค้นพบอาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับหนังสือ ก ไก่ ที่เริ่มหยิบอ่านให้คุณครูสมัยอนุบาลฟัง แต่หนังสือทุกเล่ม และหนังสือที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ จะนำพาไปสู่คำตอบที่สำคัญที่สุด ว่า

"สิ่งที่ตนเองรัก ป­รารถนา การทำตามความฝัน คือ ....... "


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular