Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เมื่อความคิดเกิดขึ้น

ความคิด คืออะไร
เหตุใดมนุษย์เราจึงสามารถปล่อยให้ความคิดล่องลอยโดยไม่มีสติได้
หรือความคิดนั้นอยู่นอกเหนือสิ่งที่มนุษย์อย่างเราจะควบคุมได้

ผมเคยลองจับเวลา 5 นาทีเพื่อเฝ้ามองความคิดของตัวเอง
ว่าในเวลาอันสั้นคนเราจะปล่อยจิตให้ล่องลอยออกไปได้ไกลแค่ไหน
ผลลัพธ์ที่ได้มีมากกว่าเป็นร้อยๆเรื่องที่ฟุ้งกระจาย
แต่ไม่สามารถจับใจความสำคัญเกี่ยวกับความคิดนั้นได้เลย
หรือความคิดนั้นเกิดขึ้นจากการถูกกระตุ้นโดยสิ่งเร้าที่เข้ามากระทบทั้งภายนอก และภายในได้อยู่ตลอดเวลา

เรียกได้ว่าอาจจะวนเวียนอยู่รอบตัวเราในลักษณะเกิด-ดับอย่างรวดเร็ว
หลายครั้งที่ผมพยายามจะดักความคิดที่ฟุ้งซ่านเข้ามาในหัวโดยการใช้หลักกำหนดลมหายใจของพระพุทธศาสนา

ทั้งหลับตา ทั้งกำหนดลมหายใจ
การควบคุมความคิดก็สามารถทำได้แค่ช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้นเอง
การที่เรามีสติอยู่กลับตัวนั่นหมายถึงการที่เราจะต้องจดจ่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งอยู่  ไม่ว่าจะเป็นการคิดเรื่องที่จะกำหนดลมหายใจตนเอง
ฉะนั้นความคิดของมนุษย์จึงเป็นอะไรที่ซับซ้อนจริงๆ
และความคิดของมนุษย์มิได้เป็นศูนย์ มนุษย์หยุดคิดไม่ได้
แม้แต่กระทั่งตอนนอน ตอนเดิน และขณะนี้ คุณว่าจริงไหม ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular