Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

The Matrix มองความคิดย้อนดูตัวเอง

The Matrix เป็นหนัง sci-f ในยุคอนาคตที่แสดงถึงวิวัฒนาการเทคโนโลยีที่สุดท้ายก็ย้อนมาทำร้ายความเป็นมนุษย์โดยสิ้นเชิง หลังจากที่ผมดู The Matrix จบสามรอบหนังเรื่องนี้มีอะไรสอดแทรกไว้มากมาย ดังผมจะกล่าวต่อไปนี้ ซึ่งหน้าที่จะเกี่ยวข้องกับทางดำเนินชีวิตของพวกเราๆอยู่แล้ว

ระบบของ matrix ก็เหมือนกับความคิดของมนุษย์ที่วาดฝันไว้ว่าสิ่งนั้นจะเป็นอย่างนี้ สิ่งนี้จะเป็นอย่างนั้นตามที่ระบบความคิดของตนเองตั้งไว้ อย่างเช่นเมื่อเรามองไปที่คนคนหนึ่งที่เรารู้สึกดีกับเขา เราก็จะรู้สึกมีความสุข รู้สึกว่าเขาเป็นคนที่ดี แต่ในอีกแง่หนึ่ง คนคนนี้อาจจะเป็นคนที่เลวร้ายในระบบความคิดของอีกคนก็ได้  การดำเนินชีวิตของแต่ละคนจึงแตกต่างกันไป บางคนคิดว่าการทำงานเพื่อให้มีรายได้สูงๆ ตำแหน่งดีๆ มีบ้าน มีรถเป็นตัวชี้วัดที่สามารถแสดงถึงความสำเร็จในชีวิต ในขณะที่บางคนเลือกที่จะใช้ชีวิตอย่างพอเพียง เข้าใจชีวิตว่าเราจะปรับตัวให้สมดุลได้อย่างไร ผมเป็นคนหนึ่งที่เคยมีระบบ Matrix หนึ่งเป็นระบบความคิดที่ใช้ตัดสินใจลักษณะภายนอกว่าเขาเป็นคนดี หรือไม่ดี โดยซึ่งแท้จริงแล้วผมเพิ่งเข้าใจว่า ไม่มีอะไรดี ชั่ว ไปตลอดกาล ทุกๆอย่างมีเิกิด มีดับ มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งถ้าเราได้หลุดออกมาจาก Matrix นี้ได้แล้ว หรือคล้ายๆกับการที่เราออกจากความคิด เพื่อที่จะมามองว่าความคิดมันคิดอะไรอยู่ เราจะพบความแท้จริงของความหมายของชีวิตอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular