Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

คิดนอกออกใน

 ปัจจุบันมีความคิดที่มากมายหลากหลาย รวมทั้งหนังสือพวก Know How ที่ว่าด้วยเรื่องการค้นหาว่า "ความสุขคืออะไร" เราสามารถเรียนรู้จับจ่ายใช้สอย หรือลองปฏิบัติตามที่หนังสือเหล่านั้นบอกไว้ หนึ่งในเรื่องราวของการตอบคำถามว่าความสุขอยู่ที่ไหน หรือความสุขคืออะไร ผมก็ได้พบข้อมูลบางอย่างของคำถามที่ว่าความสุขคืออะไร - การไม่มีความทุกข์หรือปล่าว ? -  เฉกเช่นสมัยพุทธกาลที่องค์พระสัมมาสัมพระพุทธเจ้าตรัสรู้ค้นพบความจริงอันประเสริฐที่เรียกว่า อริยสัจ 4  ในความจริงอันประเสริฐทั้ง 4 ประการที่ว่าด้วยการ คือ การมีอยู่ของทุกข์ เหตุแห่งทุกข์ ความดับทุกข์ และ หนทางไปสู่ความดับทุกข์ ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงเกียวข้องกับความทุกข์ทั้งสิ้น  หากเราจะลองถามตัวเองใหม่ด้วยคำถามคล้ายๆเดิมที่ว่า "แล้วความทุกข์ละ คืออะไร" เหตุที่ทำให้บางเวลาเรารู้สึกไม่สบายกาย สบายใจคืืืิออะไร ผมว่ามันน่าจะเป็นคำตอบของอีกหลายๆคนที่จะแก้ไขเหตุแห่งทุกข์ก่อนที่เดินหน้าหาความหมายของความสุขต่อไป

                                   

ผมเชื่อว่าหลายๆคนที่กำลังดำเนินชีวิตไปในแต่ละวันย่อมมีสิ่งที่ให้ต้องคิด รวมถึงให้ต้องทุกข์กันมากมายอยู่แล้ว แต่วิธีใดบ้างละที่สามารถทำให้เราสามารถอยู่กับความคิดและความทุกข์ไปด้วยกันได้ วันๆหนึ่งสิ่งที่เข้ามากระทบกับความคิดเรา อันได้แก่ มนุษย์ หรือ สิ่งแวดล้อม - มนุุษย์ต้องมีปฏิสัมพันธ์กันในระหว่างวันไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสารในเรื่องธุรกิจ หรือการทำงาน รวมทั้งธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการตื่นนอนแต่เช้า การจราจรที่ติดขัดระหว่างการเดินทางไปเรียนหรือทำงาน - สิ่งเหล่านี้คือปัจจัยภายนอกทั้งสิ้น ซึ่งความทุกข์ของเราอาจจะเกิดจากการไม่สบายกาย ไม่สบายใจที่ว่า ตนเองอาจจะต้องตื่นแต่เช้า ทั้งๆที่อยากพักผ่อนให้มากกว่านี้ซัก 5 นาที หรืออีก 10 นาที  การเดินทางไปทำงานที่พบกับปัญหารถติด หรือบางคนอาจจะประสบปัญหาการเดินทางโดยรถไฟฟ้าที่จะพบเหตุขัดข้องบ่อยๆ การเข้าพบลูกค้า หรือเพื่อนร่วมงานที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน .... ความคิดส่วนใหญ่ที่กล่าวมาล้วนแต่มีต้นเหตุที่อยู่ภายนอกทั้งสิ้น แต่ความคิดเหล่านี้แหละที่เรานำมันเข้ามาแสดงออกข้างในใจเรา สุดท้ายสิ่งเหล่านี้จะออกมาเป็นการแสดงออก หรือเกิดเป็นทุกข์ในความรู้สึกตัวเราเอง  ในเมื่อความเป็นจริงเราไม่สามารถที่จะบังคับความคิดที่เกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอกได้ สิ่งที่จะสามารถแก้ไขได้ดีที่สุดคือ การควบคุมสิ่งแวดล้อมที่อยู่ข้างในตัวเอง ธรรมชาติสร้างมนุษย์ซึ่งเป็นกลไกที่ซับซ้อนที่สุด เท่าที่มนุษย์ธรรมดาจะเข้าใจได้อย่างลึกซึ้งครบถ้วนสิ้นเชิง แต่มนุษย์นี่แหละที่สามารถควบคุมสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นภายในจิตตนเองได้ ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละคน การเจริญสติเรียนรู้กับปัจจุบัน โดยการรับรู้ถึงลมหายใจเข้าออกในแต่ละวินาที (ตามหลักอานาปนสติ) น่าจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และสามารถปฏิบัติได้ตลอดเวลา เราสามารถควบคุมความคิดของเราให้อยู่กับความเป็นจริง ณ ที่ปัจจุบัน เวลาปัจจุบัน แล้วเราจะพบคำตอบที่แตกต่างที่ว่า "คิดนอกแล้วดับที่ใจ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular