Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

เมนูชีวิต

คงไม่มีใครจะปฏิเสธการได้สิทธิพิเศษในการเข้าร่วมรับประทานอาหารที่เลิศรสในโรงแรมสุดหรู ที่ประกอบไปด้วย อาหารนานาชาติ อันโอชา แค่เิดินผ่านก็แทบจะน้ำลายสอ ทันทีที่ตักอาหารมานั่งลงบนโต๊ะ เราคงจะอิ่มเอิบไปด้วยกลิ่นของนานาสิ่งปรุงแต่งที่อยู่ในอาหาร ณ จุดนั้นเมื่ออาหารได้สัมผัสกับลิ้นเพื่อรับรสชาติของอาหารจานนั้น เพื่อส่งประสาทความรู้สึกไปยังก้านสมองให้ตอบรับความสุข และความเอร็ดอร่อยของเมนูชั้นเลิศจานนี้ คงจะดีถ้าเราสามารถเริ่มต้นความอร่อยของอาหารได้ตั้งแต่คำแรกไปจนถึงคำสุดท้าย แต่การตักอาหารบุฟเฟ่ต์บางครั้งก็ไม่สามารถจะคาดเดาความอร่อยจากหน้าตาของอาหารที่เราได้เห็น หรือแม้แต่กลิ่นที่เราได้รับ ความอร่อยจะรู้สึกรับรู้ก็ต่อเมื่อาหารมาสัมผัสกับต่อมรับรสที่บริเวณลิ้นของเราเรียบร้อยแล้ว มันคงจะง่ายสำหรับอาหารที่ไม่อร่ิอย ที่สามารถจัดการเขี่ยมันไว้ข้างจาน และลองเปลี่ยนรับประทานเครื่องเคียงอื่นๆ แต่ถ้ามันคือเมนูชีวิตของคุณละ คงไม่ง่ายดายที่จะเขี่ยความทุกข์ออกไปจากชีวิตในระยะเวลาอันสั้น


ทุกๆวันนี้สังคมเราให้ความสำคัญกับการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานที่มั่นคง ฉะนั้นทุกคนจึงพยายามค้นฟ้าคว้าดาวมาเป็นของตัวเองให้ได้เร็วที่สุด อย่างจะเห็นได้จากการมีนักร้องวัยละอ่อนเกิดขึ้นจากการประกวดร้องเพลง แข่งขันกันอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน ประกอบกับการโฆษณาของสื่อก็บรรเลงความนิยมในตัวของเด็กๆเหล่านั้น และก็อีกพวก ก็พวกเราๆท่านๆ ที่กำลังบากบั่นทำงานตามสายงานต่างๆ เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนธุรกิจของประเทศดำเนินต่อไป คงจะดีถ้านักร้องวัยละอ่อน และเราๆท่านๆ สามารถเอร็ดอร่อยกับอาหารคำแรก จุดเริ่มต้นของเส้นทางที่มีความสุข ระหว่างทางจนถึงปลายทางย่อมจะมีความสุขเช่นเดียวกัน แต่ในความเป็นจริง ไม่มีใครที่จะสามารถเลือกเส้นทางที่ถูกต้องได้เสมอๆ ภาพที่ปรากฏจึงเป็นผู้คนจำนวนมากที่กำลังเดินบนทางลูกรัง ที่มีเศษหิน เศษดิน ทิ่มตำที่เท้าอยู่เสมอ และยังคอยฝันถึงถนนลาดยางจะมาถึงในอีกไม่ช้า ความมั่นคงจะเกิดขึ้นได้อย่างไร ถ้าเรายังคงต้องเขย่งเท้าเพื่อหลบเศษหิน กรวด ดิน ทรายอยู่ 


ทุกคนไม่สามารถที่จะเลือกรับประทานอาหารที่อร่ิอยตั้งแต่คำแรก หรือการเดินไปบนทางเท้าที่ราบเรียบตั้งแต่ก้าวแรก  เมื่อมนุษย์มีต้นทุนชีวิตที่แตกต่างกัน  มันคงจะดี หากเราสามารถเรียนรู้ เข้าใจ และปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิตให้มีความสุขยิ่งๆขึ้น โดยเริ่มจากต้นทุนชีวิต ต้นทุนที่เบื้องบนได้บรรดาลให้เราได้ใช้ความสามารถที่มีอยู่ เรียนรู้ แยกแยะ ค้นหา และเกิดเป็นประสบการณ์ จนหล่อหลอมให้เรามีโอกาสที่จะเลือกรับประทานอาหารที่อร่ิอยในคำถัดๆไป  ความเอร็ดอร่อยคงไม่ต่างอะไรจากความสุข ถ้าเราสามารถเลือกรับประทานอาหารมื้อแห่งความสุขนั้นไปได้ทุกวันๆ และลิ้มรสความอร่อยของทุกๆคำขณะที่อาหารกำลังสัมผัสกับลิ้น มื้ออาหารที่ชวนหลงไหลที่คุณสามารถจะรับประทานมันไปทั้งวันโดยไม่รู้สึกอิ่ม เฉกเช่นความสุขที่จะเกิดขึ้นและปรากฏอยู่ในใจเราไปตลอดเวลา และนั่นคือเมนูชีวิตสุดเลิศรสที่คุณสามารถกำหนดได้เอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular