Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

ยูนิเวอซิตี้ ( You - niversity)


ในบทหนึ่งที่ คิมรันโด ผู้แต่งหนังสือ เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด ได้กล่าวถึง ความหมายของมหาวิทยาลัยเอาไว้อย่างคมคาย ทำให้ผมต้องกลับมาให้คำนิยามที่แท้จริงของการศึกษากันอีกครั้ง ว่าจริงแล้วสถาบันการศึกษากำลังสร้างเด็กจบใหม่จำนวนมากออกไปใช้ชีวิตอยู่ที่ใด

มหาวิทยาลัยคือสถาบันการศึกษา ที่สร้างคนจำนวนมากออกมาสู่สังคม ซึ่งใครจะเชื่อว่า ส่วนใหญ่แล้วเราอ่านเกมส์กันขาดแค่ว่า

"จบมาแล้ว ต้องมีงานดีดีทำ"

การเรียนจึงเป็นการให้ความสำคัญเพียงแค่การแข่งขันกันให้ได้เกรดเฉลี่ยสูงๆ หรือการแค่มีประกาศนียบัตรไว้แสดงให้พนักงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของบริษัทใหญ่ๆโตๆได้เชยชม

แน่นอนที่ใครก็ตามอยากมีชีวิตที่ดี จากการทำงานในบริษัทดีดี อีกทั้งความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาย่อมไม่มีวันสูญสลาย มันจะติดตัวเราไปตลอดชีวิต แต่อย่าลืมว่าการศึกษาไม่ควรจะจำกัดอยู่เพียงแค่ขอบเขตที่เรารู้ ในบทเรียนของหนังสือเล่มหนึ่ง หรือเพียงแค่วงสนทนาหนึ่งๆ

การแข่งขันเพื่อที่จะได้เป็นที่หนึ่งเวลาใกล้สอบปลายภาค อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ของการมีชีวิตที่ดีที่สุด เมื่อเวลาที่เราได้แสดงตัวตนอยู่กับสังคมจริงๆ

เพราะสังคมกว้างใหญ่เกินกว่าที่เราจะใช้ความรู้ด้านใดด้านหนึ่งมาใช้ให้เกิดดำเนินชีวิตทั้งชีวิต

มหาวิทยาลัยวันนี้คงไม่ได้เป็นแค่สถาบันที่ผลิตบัณฑิตจำนวนมากออกมาป้อนให้บริษัทต่างๆ แค่เพียงอย่างเดียว แต่อีกด้านหนึ่งมหาวิทยาลัยยังคงเป็นสถานศึกษาที่สร้างความรู้ ความรับผิดชอบต่อสังคม ความฝัน ที่เราต้องสานต่อไปจนตลอดชีวิต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular