Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ข้าวเหนียวมะม่วง

มะม่วงที่พร้อมรับประทานกับข้าวเหนียวมูลขาวๆราดน้ำกะทิ ควรจะถูกคัดสรรจากมะม่วงที่มีสีเหลืองทองอร่าม แต่กระบวนการกว่าจะได้มาซึ่งมะม่วงสุกเหลืองทองต้องผ่านกรรมวิธีการบ่มที่ถูกเลือกสรรเป็นอย่างดี และต้องรอให้ถึงเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะทำให้รสชาติของมะม่วงหวานมันที่สุดก่อนการตักข้าวเหนียวมะม่วงจานนี้แตะที่ริมฝีปาก ไม่ต่างกับชีวิตมนุษย์ที่มักจะต้องผ่านการบ่มชีวิตอันหนักหน่วงจากสภาพของสังคม สิ่งแวดล้อม และบุคคลที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไป

เคล็ดไม่ลับของการบ่มมะม่วงให้สุกเหลืองสวยน่ารับประทานด้วยวิธีธรรมชาติอย่างการใช้ใบขี้เหล็กที่เข้ามาช่วยในกระบวนการสร้างความร้อนของการบ่ม แต่มันอาจจะไม่ทันใจ หรือยากเกินไป หากเรายังสามารถเลือกวิธีการบ่มด้วยสารเคมีอย่างแก๊ซเอทิลีน 


เรามีสิทธิ์เลือกที่จะดำเนินชีวิตได้หลายๆทางเหมือนการบ่มมะม่วงสุก ไม่ว่าจะเลือกแนวทางเกษตรอินทรีย์แบบบ่มด้วยใบขี้เหล็ก หรือวิธีการใช้สารเคมีแบบแก๊ซเอทิลีน  การเดินทางทั้งสองทางคงไม่แตกต่างกันนัก ถ้าจุดหมายปลายทางคือมะม่วงสุกพร้อมเสริฟกับข้าวเหนียวราดน้ำกะทิ  แต่ถ้าไม่มองถึงผลลัพธ์ของอาหารหวานจานนี้เพียงอย่างเดียว กระบวนการระหว่างทางของทั้งสองวิธีย่อมแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่น่าเสียดายที่มนุษย์อย่างเราไม่สามารถเลือกเดินทาง หรือทำทั้งสองอย่างไปในเวลาเดียวกัน อีกทั้งการตัดสินเลือกใช้วิธีใดวิธีหนึ่งอาจจะเป็นการสุ่มเสี่ยงที่มิอาจรู้ถึงผลลัพธ์ก่อนการลงมือ และอาจใช้ในเวลาพิสูจน์ค่อนข้างนาน 

คงไม่มีวิธีใดจะดีไปกว่าการชื่นชมและมีความสุขกับเส้นทางที่ได้เลือกไว้แล้ว การพยายามค้นหาความหมายของชีวิตแบบเดิมๆ ที่มองแต่ความสำเร็จที่ปลายทาง คงจะใช้ไม่ได้ในยุคสมัยที่ความมั่งคั่งอยู่เหนือความสำคัญของความสุข หรือการแข่งขันเพื่อการอยู่ให้รอด(ให้รวย)กันอย่างเอาเป็นเอาตาย  มันทำให้ผมต้องกลับมาใส่ใจกับเส้นทาง และรายละเอียดที่เกิดขึ้น "ระหว่างทาง"  มากขึ้น

ปลายทางอาจจะเป็นเครื่องพิสูจน์ที่แสดงผลลัพธ์ชัดเจนเป็นรูปธรรมที่สุด เท่าที่ได้พบเห็นจากคนดังหรือเจ้าของกิจการยักษ์ใหญ่บนหน้าหนังสือพิมพ์ ที่เรามักจะเห็นความสำเร็จเหล่านั้นผ่านกิจการที่เกิดขึ้นโดยสมบูรณ์แบบแล้ว ซึ่งบางครั้งผลลัพธ์นี้ได้บดบังความหมายที่เกิดขึ้นระหว่างทางของพวกเขาไปจนหมดสิ้น  หรือยังมีผู้คนอีกมากมายที่พยายามกระทำเช่นนั้น และได้ล้มหายไปจากหน้าหนังสือพิมพ์เหล่านั้น

การปั่นจักรยานย้อนขึ้นทางลาดชัน นักปั่นทุกคนต้องการปั่นขึ้นไปให้ถึงยอดของจุดหมายโดยเร็วไว การมองเห็นเป้าหมายที่ชัดเจน ย่อมทำให้นักปั่นมีแรงฮีกเหิมในการเดินทางครั้งนี้  อีกทั้งการปั่นอย่างช้าๆจะทำให้สองเท้าที่แตะกับบันไดจักรยานเกิดความเหนื่อยล้า   หากระหว่างทางนักปั่นเกิดเร่งการปั่นผิดจังหวะจนเป็นตระคริว และพยายามฝืนสังขารตัวเอง นักปั่นอาจจะต้องหยุดพักนานขึ้นจากความเจ็บปวดกล้ามเนื้อ และอาจะใช้เวลาในการปฐมพยาบาลเป็นเวลานาน  นั่นจะทำให้นักปั่นมองเห็นจุดมุ่งหมายออกไปไกลขึ้น  นักปั่นอีกคนเลือกปั่นขึ้นทางลาดชันไปช้าๆ ออมแรงไว้พร้อมกับการดื่มด่ำบรรยากาศความร่มเย็นของธรรมชาติ เสียงนกที่คอยขับขาน ความงามของเมฆ และฟ้าสีคราม แม้ว่าอาจจะถึงเส้นชัยเป็นที่โหล่ แต่จุดนัดพบของการเดินทางไม่ได้แตกต่างไปจากนักปั่นที่ขึ้นมาก่อนเลย แต่สิ่งที่นักปั่นคนหลังได้รับมากกว่าคือ ความสวยงาม ระหว่าง การเดินทาง


ความหมายของชีวิตอาจจะเป็นเหมือนเกมส์หาของ การหาของชิ้นแรกให้พบย่อมยากที่สุด เพราะการค้นหาเริ่มจากความไม่รู้  ไม่รู้แม้แต่ต้นสายปลายเหตุของสิ่งที่เรากำลังหา แต่เมื่อควานหาสิ่งของชิ้นแรกพบแล้ว คำใบ้ที่ถูกเก็บซ่อนอยู่ภายใต้การค้นพบครั้งนี้จะนำทางไปสู่คำเฉลยของสิ่งของอย่างที่สอง และเป็นไปเรื่อยๆอย่างไม่มีวันจบ ความสนุกไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าสิ่งของชิ้นสุดท้ายคืออะไร หรืออยู่ที่ไหน แต่การค้นเจอสิ่งของระหว่างทางต่างหากที่ทำให้เราสนุกมากขึ้น

หากวันนี้การเดินทางหาความหมายชีวิตของใครๆหลายคนยังคงถูกสาปแช่งโดยปีศาจแห่งความทุกข์  ก็อาจจะลองหันกลับมามองวิธีการเดินทางของตัวเองใหม่อีกครั้ง เพราะความหมายอาจจะไม่ใช่สิ่งสวยงามที่อยู่ปลายทางเท่านั้น แต่ความหมายพร้อมที่จะร่วมทางไปกับเราตลอดเวลาที่กำลังค้นหามัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular