Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

นาฬิกาปลุก


นาฬิกาปลุก

ท่ามกลางความเงียบสงัด ผมยังคงได้ยินเสียงฝีเท้าน้อยๆข้างหนึ่งกำลังเดินอย่างเชื่องช้า ฝีเท้าข้างนั้นยังคงเดินผ่านสถานที่เดิมๆ ทุกวัน ทุกชั่วโมง ทุกนาที รวมทั้งทุกๆวินาที

"ตึกๆ ตึกๆ"

แปลกจังที่นาฬิกาแขวนผนังบ้านผมไม่ได้ส่งเสียงติ๊กต๊อก เหมือนของบ้านคนอื่นๆ อาจเป็นเพราะมันเป็นนาฬิกาเรือนเก่าที่ถูกใช้งานมานาน

ผมไม่แน่ใจว่ามันเดินหมุนวนตามเส้นทางเดิมนี้มาแล้วกี่ปี แต่เท่าที่จำได้ก็ตั้งแต่สมัยที่มันยังเคยตั้งแขวนอยู่หน้าห้องเรียนสมัยมัธยมต้นของผม

เข็มวินาทีของมันถูกเกาะไปด้วยฝุ่นหนาเตอะ นี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียงฝีเท้าของมันดังออกมาประหลาดกว่าชาวบ้านก็ได้

แม้ฝุ่นจะเกาะแกะระแคะระคายตรงซอกหลืบของเข็มวินาทีมากเท่าไหร่ มันกลับยังคงรักษาเวลาได้อย่างถูกต้องเสมอ

(2)

"ปี๊บๆ ปี๊บๆ"

เสียงแหลมๆที่ผมเริ่มคุ้นชินในตอนเช้า แต่ถ้าคุ้นชินจนเมินเฉยก็อาจจะทำให้เช้าวันนั้นเป็นวันที่ยุ่งเหยิงที่สุดก็ได้ เพราะยิ่งสายเท่าไหร่ รถก็ยิ่งติดมากขึ้นเท่านั้น

เสียงเล็กๆที่คอยปลุกเร้าทุกคนตื่นขึ้นจากความฝัน เพื่อกลับมาเผชิญหน้าอยู่บนโลกแห่งความจริงต่อไป แม้ฟังดูจะรู้สึกหดหู่เล็กๆ แต่นั่นก็ทำให้ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับความจริง และต้องเริ่มจัดการกับความฝันด้วยการลงมือทำ

เสียงบีตส์เล็กๆจากนาฬิกาปลุกยังคงดังด้วยเสียงความถี่เท่าเดิมทุกวัน แม้วันก่อนฝุ่นจะเกาะหน้าปัดมันจนแทบจะมองไม่เห็นตัวเลขดิจิตอลที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ก็ตาม

น่ามหัศจรรย์ที่ตัวเลขดิจิตอลทั้งหมดได้ถูกแผงวงจรชิ้นเล็กๆด้านใน ควบคุมช่วงจังหวะการเดินไว้อย่างถูกต้องเที่ยงตรงเสมอ

ตัวเลขบนหน้าปัดดิจิตอลก็ยังคงเดินตามคำสั่งต่อไป จนกว่าพวกมันจะได้หยุดพักก็ในวันที่ถ่านไฟฉายข้างในเริ่มอ่อนกำลังลง

(3)

ไม่มีใครจะรู้จักเวลาได้ดีเท่ากับ "นาฬิกา"

นาฬิกาแขวนผนังเรือนเก่ายังคงกระซิบเบาๆผ่านเสียงฝีเท้าอันเชื่องช้าข้างหนึ่ง แม้วันนี้ฝุ่นจากหยากไย่จะเริ่มเกาะแน่นหนาขึ้น แต่มันยังคงรักษาจังหวะการเดินได้เป็นอย่างดี

หน้าปัดนาฬิกายังคงแอบซ่อนรอยเปื้อนของลิควิด ลายเส้นจากปากกาลบคำผิดเป็นสิ่งย้ำเตือนช่วงวันวัยที่เราต่างคนต่างมีความฝันที่พร้อมจะมุ่งหน้ากันต่อไป

ในวัยที่ทุกคนเป็นคนช่างฝัน ความฝันสามารถถูกจัดการได้อย่างง่ายดายด้วยการลงมือทำ โดยไม่จำเป็นต้องลังเลสงสัยว่าผลลัพธ์มันจะสำเร็จหรือล้มเหลวมากน้อยเพียงใด

แต่เมื่อก้าวเข้าสู่วัยดิจิตอล วัยที่ถูกกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบไว้ด้วยแผงวงจรชิ้นเดียวกัน โลกกว้างใหญ่ที่เคยเฝ้าฝัน+จินตนาการเอาไว้ในครั้นวัยเยาว์ กลับถูกบีบให้เล็กลงเหลือเพียงกรอบสี่เหลี่ยมที่มีผนังคอนกรีตกั้นล้อมรอบไว้สี่ด้าน

แต่ยังดีที่โลกดิจิตอลยังคงเหลือพื้นที่ และโอกาสให้กับ "เวลา" ที่เชื่องช้าอยู่บ้าง แม้มันจะน้อยนิดแต่มันก็สามารถสร้างคุณค่าได้อย่างมหาศาล แค่เราทำความรู้จักกับนาฬิกาเรือนเดิมให้มากขึ้น

ผมหันกลับไปมองรอยลิควิดที่เปื้อนอยู่บนหน้าปัดแล้วเริ่มสัมผัสได้ว่า ความฝันของทุกคนกำลังคงรอคอยวันที่จะลุกติดขึ้นใหม่มาอีกครั้ง

แม้นาฬิกาเรือนนี้จะเก่าและตั้งปลุกไม่ได้เหมือนนาฬิกาดิจิตอล

แต่อย่างน้อยเข็มวินาทีก็ได้ใช้กำลังการขยับขึ้นและลงด้วยท่วงท่าการเดินของตัวมันเอง

และมันกำลังส่งเสียงเบาๆปลุกผมให้ลุกขึ้นอีกครั้ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular