Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ต้นส้ม 100,000 รัก


:::: ต้นส้ม 100,000 รัก ::::




"แม้ชีวิตของเราจะพบเจอเรื่องเลวร้ายสักเพียงใด
มันก็เป็นแค่ช่วงเวลาหนึ่งในชีวิตเท่านั้น 
เดี๋ยวมันก็ผ่านไป !!!"

นี่คือคำพูดจากโปรตุก้าที่มอบแด่เซเซ่
ในวันที่เขาล้มลง จนแทบไม่อยากจะมีชีวิตอยู่
บทประพันธ์ต้นส้มแสนรักแบบฉบับของ โจเซ่ วาสคอนเซลอส
ยังคงตอกย้ำเรื่องราวอันแสนรันทด
ของเด็กน้อยผู้มีจินตนาการอันน่าอัศจรรย์อย่างเซเซ่ได้เป็นอย่างดี

เซเซ่ในวัย 7 ขวบไม่ได้ต่างจากเด็กน้อยที่เข้าสู่วัยซุกซนทั่วไป
แต่ระดับความซุกซนของเขาดันไปสะดุด
กับฐานะความเป็นอยู่ทางครอบครัวที่ยากจนแร้นแค้น
พ่อของเซเซ่จึงมักจะโมโหร้ายและทุบตีเขาอยู่เสมอ
แม้ความเด็กจะดูไร้เดียงสาเพียงใด
แต่การตัดสินของผู้ใหญ่ก็มักจะเกิดขึ้น
จากสิ่งที่ตัวเองประสบพบเจอมาก่อนเสมอ
ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วเซเซ่เองก็ยังไม่เข้าใจด้วยซ้ำ
ว่าสิ่งที่เขาได้ทำให้พ่อของเขา
มันถูกตัดสินด้วยเหตุผลหรือประสบการณ์ของใคร

หลายครั้งเราคงเคยนึกถึงภาพวันวานของตัวเอง
ในวัยไร้เดียงสา เราได้เคยทำอะไรแผลงๆเอาไว้บ้าง
ทั้งๆที่เราก็ไม่เคยรู้ว่ามันถูกหรือผิด
หรือใครก็ตามที่กำลังตัดสินความถูกต้องจากสิ่งที่เราทำ
ซึ่งบทลงโทษในวันนั้นอาจจะกำลังส่งผลต่อเราในวันนี้ก็เป็นได้
ผมก็ไม่เคยเข้าใจประโยคข้างต้น
จนวันหนึ่งที่ผมได้รู้จักกับศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสมอง
หลายคนอาจจะเคยรู้จักศาสตร์นี้มานานแล้วจากครูอ้อย ฐิตินาถ
และอีกหลายๆท่านที่ได้นำศาสตร์นี้เข้ามาบำบัดจิต
หนังสือหลายเล่มที่ถูกตีพิมพ์แล้วหลายครั้งอย่าง The Secret
คอร์สสัมมนาที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาไขความลับกันอย่างโจ่งครึ่ม
หลากหลายเรื่องราวที่ดึงดูดให้ผม
เข้าไปมีส่วนร่วมอย่างปฏิเสธไม่ได้
และคำตอบเหล่านั้นก็เริ่มทำให้ค้นพบความหมายที่ลึกซึ้งยิ่งกว่าเก่า

การตัดสินการกระทำของคนคนหนึ่งในวันนั้น
อาจก่อให้เกิดเป็นตัวเราในวันนี้
และสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ในตอนนี้
อาจเกิดขึ้นจากการจดจำจากความเข้าใจในวันนั้น

ต้นส้มแสนรักคล้ายจะเป็นดั่งเชื้อไฟ
ที่จุดประกายให้เราได้มีเวลากลับไปมองย้อนดูอดีตที่ผ่านมา
มีกี่เรื่องราวในวันนั้นที่ส่งผลให้เกิดเป็นตัวเราในวันนี้
มีกี่เรื่องราวดีๆที่เราควรจะนำกลับมาชื่นชมยินดีอีกครั้ง
และ,มีอีกกี่เรื่องราวเลวร้ายที่ถึงเวลาจะเปลี่ยนมุมมองใหม่เสียที
การเปลี่ยนแปลงที่ง่ายที่สุดมักจะเริ่มต้นขึ้นจากตัวของเราเอง

บทสรุปจากภาพยนตร์ My Sweet Orange Tree
ทำให้ผมได้เห็นเซเซ่ในมุมใหม่
เซเซ่ในวัยหนุ่มดูเปลี่ยนแปลงไปจากวัยเด็กมาก
เมื่อการตีความหมายของเรื่องราวในวันนั้นเปลี่ยนแปลงไป
เซเซ่จึงได้ค้นพบคำตอบจากเพื่อนแสนดีที่เคยฝากเอาไว้

เดี๋ยวมันก็ผ่านไป !!!
อย่างงดงามยิ่งกว่าเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular