Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

เหตุผลที่คน(ควร)เดินทาง

::: เหตุผลที่คน(ควร)เดินทาง :::




ไม่มีเวลา !!

ข้ออ้างยอดฮิตที่มักจะถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นสาเหตุหลักให้คนเราไม่ลงมือทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จ ยิ่งนานวันเข้าก้อนดินที่บั้นท้ายก็เริ่มจะยึดติดแน่น เหล่าบรรดาความตั้งใจทั้งหลายที่เคยสั่งสมไว้ก็พลอยเหือดแห้งหายไป สุดท้ายก็หลงเหลือไว้แค่เจ้าตัวขี้เกียจที่หยั่งรากฝังลึกลงไปในหัวใจของเรา

ในขณะที่ฮอร์โมนของผมกำลังพลุ่งพล่านเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว หลังการเดินทางกลับมาจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ ความตื่นตาตื่นใจมันมักจะก่อตัวขึ้นในวันแรกที่เรากล้าขจัดความกลัวออกไป และความตื่นตาตื่นใจนั้นก็มักจะมอดดับลงเมื่อชีวิตเดินทางกลับมาสู่วังวนซ้ำๆเดิมๆอีกครั้ง

ทุกการเดินทางมักแฝงมากับสิ่งที่เรายังไม่รู้เสมอ แม้การเดินทางเพียงชั่วข้ามคืนจะไม่สามารถเก็บเกี่ยวทุกเรื่องราวที่ดำเนินไปได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยหนึ่งในเรื่องราวที่เกิดขึ้นก็อาจจะเปลี่ยนแปลงโลกที่อยู่ในความคิดของเราให้เปิดกว้างมากขึ้น

เปรียบเทียบชีวิตกับหนังสือสักเล่ม หากมัวแต่เลือกที่จะนั่งอยู่กับที่และคิดเพียงว่าเก้าอี้ที่นั่งอยู่ตัวนี้มันยังปลอดภัยกว่าการเดินทางออกไปยังที่ใหม่ๆ จะมั่นใจได้อย่างไรว่าเก้าอี้ที่เรานั่งจับจองเป็นเจ้าของตัวนี้จะไม่เสื่อมสลายไปตามอายุการใช้งานของมัน

นับจากวันที่หน้ากระดาษแผ่นเดิมถูกกดทับด้วยข้อความเดิมๆซ้ำแล้วซ้ำอีก นานวันเข้าตัวหนังสือเหล่านั้นก็จะพาลให้เราชินกับความจำเจและความอึดอัด กว่าจะรู้สึกตัวอีกทีดินสอที่เราถืออยู่ก็มันก็ทู่เต็มที

แต่กว่าจะถึงตอนนั้นเราทุกคนยังมีไส้ดินสอที่ยาวเพียงพอ พร้อมที่จะใช้มันบรรเลงลงไปให้เต็มทุกๆหน้ากระดาษที่ว่างอยู่ ก็ขึ้นอยู่กลับว่าใครจะกล้าพลิกหน้าถัดไปให้เร็วกว่ากัน

การเดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้านครั้งนี้ได้บอกเล่าเรื่องราวหลายอย่างที่ทำให้ผมต้องกลับมาทบทวนโลกที่เป็นอยู่อีกครั้ง

ประเทศสิงคโปร์มีต้นไม้ที่เขียวขจีถูกปลูกขึ้นเป็นระเบียบในทุกตรอกซอกซอยเพื่อให้ดูร่มรื่น เลนจักรยานถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อสิงห์นักปั่น รถไฟฟ้าใต้ดินเชื่อมต่อกันทุกเมืองและมาตรงเวลาอย่างไม่ขาดสาย ระบบทางเดินเชื่อมต่อใต้ดินทำให้การจราจาบนถนนไม่คับคั่ง และมีบทลงโทษหนักสำหรับผู้คนที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ในทางกลับกันบนถนนที่มีรถยนต์หรูราคาแพงก็ยังมีแท๊กซี่รุ่นเก่าขับขนาบข้าง ย่านถนนธุรกิจก็ยังพบเห็นนักดนตรีเปิดหมวกอยู่ตามรอยต่อทางเดินของศูนย์การค้า บนความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วกำลังแฝงความเหลื่อมล้ำที่เรามองไม่เห็น ความต้องการมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกลายเป็นการแข่งขันที่มีทั้งผู้แพ้และผู้ชนะสลับสับเปลี่ยนกันตลอดเวลา

ทุกๆการเดินทางมักจะเปิดความคิดของเราให้กว้างขึ้นเสมอ เมื่อมองเห็นโลกภายนอกมากขึ้นโลกภายในจะทำให้เรากล้าตัดสินใจเปิดรับโอกาสใหม่ๆที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกมากมาย เมื่อกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงเราจะได้พบโอกาสที่คาดไม่ถึงเสมอ

การค้นหาตัวเองไม่ใช่เรื่องยากหากเราไม่มัวแต่ไปพยายามค้นหาคำตอบที่เป็นของคนอื่น คำตอบของเรามันยังคงซ่อนตัวอยู่ในหัวใจของเรา บางทีที่ยังหาไม่เจอก็เพราะกำแพงลวงตาที่ถูกสร้างไว้ตั้งแต่ยังเยาว์วัย เราต่างถูกสอนให้หลีกหนีความกลัวมากกว่าที่จะควักความกล้าออกไปเผชิญหน้า

การเดินทางจึงเป็นหนทางหนึ่งที่จะทำให้โลกภายในของเรามองออกไปเห็นโลกภายนอกมากขึ้น โลกที่หมุนอยู่ตลอดเวลาจะนำพาผู้คนใหม่ๆให้ออกมาพบเจอกัน หน้ากระดาษที่เหลืออยู่ยังรอให้เราจรดตัวอักษรแต่งแต้มให้หนังสือเดินทางเล่มนี้สมบูรณ์แบบ

ความตื่นตาตื่นใจมักจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่คนเราควรออกเดินทาง

ถึงเวลาออกเดินทางได้แล้ว !!




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular