Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

ล้านนาแค่ขยิบตา # (ขยิบตาครั้งที่สิบสาม)

ล้านนาแค่ขยิบตา #

(ขยิบตาครั้งที่สิบสาม)

ณ เวทีกลางน้ำ

กระแสน้ำที่ไหลเอื่อยๆพอทำให้แสงไฟที่สะท้อนจากพื้นน้ำดูสวยงาม ผมกำลังตั้งองศากล้องไปยังสะพานแขวนสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ ความเร็วชัตเตอร์ถูกปลดเกียร์ว่างให้ช้าลง ในขณะที่มือทั้งสองข้างคอยประครองระยะโฟกัสเอาไว้ให้มั่น และเริ่มต้นการกลั้นหายใจสัก 3 วินาที

หนึ่ง-สอง-สาม ........
ความเงียบสงัดเริ่มปกคลุม

แชะ !!

ภาพสะพานแขวนสะท้อนเงาน้ำที่ปรากฏบนจอภาพดูแปลกตาชอบกล เมื่อด้านบนมีเส้นไฟลักษณะเป็นขีดๆคล้ายกับภาพเสีย ผมรีบเงยหน้าเพื่อค้นหาต้นตอของเส้นไฟประหลาดนั้น ตอนนี้มีโคมยี่เป็งจำนวนหนึ่งกำลังถูกจุดให้ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า

ในช่วงเวลาที่เรามัวแต่โฟกัสไปยังสิ่งที่เราสนใจ นั่นอาจจะเป็นเวลาเดียวกับที่จุดด่างพร้อยเริ่มทำงาน ในเวลานั้นเราเองก็อาจจะแยกทั้งสองออกจากกันอย่างชัดเจนไม่ได้ด้วยซ้ำ หากเรายังไม่ยอมเบนสายตาออกมาจากช่องมองภาพ เพื่อจ้องมองดูโลกภายนอกอีกสักครั้ง

สายตาของผมยังคงจับจ้องไปยังโคมยี่เป็งอีกนาน 3 นาที

จุดด่างพร้อยไม่มีอยู่จริง ผมไม่ได้พลาดความสวยงามใดๆในเวลานี้ แต่ความสวยงามทั้งหมดกำลังเกิดขึ้นอยู่รอบตัวเราเสมอต่างหาก

ถ้าเรามองเห็นมัน

เสียงพิธีกรกลางลำน้ำดังขึ้นอีกครั้งเพื่อปลุกให้ผมรีบกลับไปประจำตำแหน่ง

"สายที่หนึ่ง ชุมชนวัดไผ่ล้อม ชุมชนระแหง ชุมชนเฉลิมพระเกียรติ ตอนนี้พร้อมแล้ว ขอเสียงปรบมือต้อนรับค่ะ"

สิ้นเสียงประกาศของพิธีกรจบลง เสียงระนาดเอกก็เริ่มโหมโรงขึ้น วงมโหรีปี่พาทย์ชุดใหญ่เริ่มรับส่งตัวโน๊ตสูงต่ำกันอย่างไพเราะ ผู้เข้าแข่งขันทีมแรกในคืนนี้กำลังจัดกระบวนทัพอย่างชุลมุน พวกเขาจะใช้กำลังพลทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 300 นายยาตราเข้ามายังเวทีกลางน้ำ

ตอนนี้ผมและผู้เข้าร่วมประกวดภาพถ่ายทั้งหลายได้แต่ยืนทำตัวลีบๆอยู่กลางสะพานที่เชื่อมทางเดินสู่เวที เมื่อกระบวนทัพแรกได้จัดองค์เสร็จสมบูรณ์ พวกเขากำลังจะย่ามกายทัพเข้ามาบนพื้นที่อันบอบบางที่พวกเราตั้งรกรากกันอยู่

เสียงฝีเท้าหนักแน่นกำลังก้าวผ่านสะพานแขวนแคบๆ ผมได้แต่ใช้นิ้วแบนๆทั้งห้ากำกล้องถ่ายรูปไว้อย่างแน่น โดยที่อีกมือหนึ่งพยายามแกะกับราวสะพานไว้ให้แน่นที่สุดเช่นกัน

ใช้เวลาไม่ถึง 13 นาที กองกำลังนี้ก็เคลื่อนพลขึ้นสู่เวทีกลางน้ำได้อย่างสมบูรณ์

กระทงกะลาถูกจัดเตรียมพร้อมส่งต่อจากมือสู่มือ

ผมใช้ระยะซูมที่ดีที่สุดของเลนส์ 18-55 mm ซูมเข้าไปที่เข่งใส่โคมประทีปข้างเวที ไม่ต่ำกว่า 3 เข่งที่บรรจุกระทงไว้จำนวนที่มากพอสำหรับการปล่อยลงสู่สายน้ำ

ระนาดเอกเริ่มโหมโรงอีกครั้ง พร้อมกับกระทงใบแรกที่ถูกส่งจากมือหนึ่งถึงอีกมือหนึ่ง

เสียงชัตเตอร์เริ่มดังกระหึ่ม เหล่าบรรดาผู้เข้าร่วมประกวดภาพถ่ายกำลังระดมยิงเข้าไปที่ภาพกระทงใบนั้น ผมไม่รอช้าที่จะสอดส่ายสายตาหามุมที่พอเก็บภาพสวยๆได้ แต่ก็ดูว่าภาพที่ได้นั้นจะดูห่างไกลเสียเหลือเกิน

กระทงสายจากมือสู่มือไหลลงสู่กระแสน้ำที่เชื่องช้า

สายของกระทงในลำน้ำดูเรียงรายเป็นเส้นสายอย่างสวยงาม ไฟประทีปของกระทงข้างหน้ายังคอยส่องแสงระยิบระยับเป็นสัญญาณให้กระทงที่ตามมารู้ว่าพวกเขาไม่ควรจะปล่อยมือออกจากกัน

สายกระทงที่เชื่อมกันอยู่กลางน้ำไม่ต่างอะไรกับสายสัมพันธ์ที่เชื่อมแน่นอยู่บนฝั่งในเวลานี้

ผมรีบวิ่งถือกล้องลงไปยังเวทีกลางน้ำเพื่อต้องการเก็บภาพสายสัมพันธ์ที่แน่นชิดให้ชัดเจนที่สุด

ไม่มีเทคนิคหรือวิธีการใดๆในการจับกระทงลอยลงสู่แม่น้ำ ผมสังเกตเห็นก็แค่เพียงจังหวะการรับส่งกระทงจากผู้คนตรงหน้า พวกเขานั่งล้อมวงกันอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ปล่อยให้กระทงต้องขาดสาย จุดเริ่มต้นของกระทงสายชื่อดังอยู่ตรงนี้นี่เอง

การแข่งขันที่ดุเดือดย่อมต้องการชัยชนะมาครอบครอง

และภาพที่ปรากฏอยู่ตรงหน้านี้คือชัยชนะของทุกคนอยู่แล้ว

ถ้าเรามองเห็นมัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular