Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ล้านนาแค่ขยิบตา # (ขยิบตาครั้งที่สิบสอง)

ล้านนาแค่ขยิบตา #

(ขยิบตาครั้งที่สิบสอง)

ณ ทางเชื่อมของกาลเวลา

"นาฬิกาเรือนหนึ่งจะหยุดเดินก็ต่อเมื่อถ่านเริ่มอ่อนกำลัง นั่นคงเป็นเวลาที่เราจะต้องรีบตามหาถ่านมาเปลี่ยนให้ทันท่วงที

เวลายังคงเดินไปข้างหน้าอย่างไม่มีวันหยุดพัก ตราบใดที่เรายังมีลมหายใจ ความฝัน และความหวัง

เวลาที่ล่วงเลยอาจจะทำให้เราเริ่มอ่อนล้าหรือหมดแรง เธอจงหยิบถ่านก้อนใหม่มาเปลี่ยนและออกเดินทางไปพร้อมกัน"

กล้องถ่ายรูปที่ใช้งานมาทั้งวัน ตอนนี้เห็นทีว่ามันจะต้องหลบไปพักในกระเป๋าเสียที ครั้งสุดท้ายก่อนออกจากลำปางผมสังเกตเห็นว่าขีดแบตเตอรี่ในกล้องเริ่มอ่อนกำลังลงมาก

ผมชักไม่แน่ใจว่าสถานีข้างหน้าแบตเตอรี่ก้อนนี้จะยังมีพลังงานเหลือเพียงพอให้เก็บภาพจำนวนมากมายอยู่อีกหรือไม่ ทางที่ดีผมควรปล่อยให้เขานอนหลับไหลไปเสียตั้งแต่เพลานี้ แล้วผมจะปลุกเขาขึ้นอีกทีเมื่อถึงเวลา

บนทางเชื่อมระหว่างจังหวัดลำปางไปถึงจังหวัดตาก พวกเราแวะเติมพลังกันที่ร้านอาหารชื่อดังของจังหวัดตาก เมื่อพลังงานเต็มท้องก็ถึงคราที่เราจะต้องออกเดินทางไปเก็บแสงอาทิตย์อัสดงที่สะพานแขวนสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์กันต่อ

ทางเข้าสถานที่จัดงานถูกปิดตั้งแต่ต้นซอย แต่ก็ไม่ได้ทำให้นักเดินทางอย่างพวกเราต้องอ่อนใจ รถตู้พาเราอ้อมไปลงอีกฝากฝั่งหนึ่ง ซึ่งเราจะต้องใช้ความสามารถในการเดินเท้าเข้าไปในงานกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ด้วยตัวเอง

ผมถอดใจตั้งแต่รู้ว่าแบตเตอรี่ใกล้หมด อีกทั้งเวลาพลบค่ำแบบนี้การไม่มีขาตั้งกล้องยิ่งทำให้การเก็บภาพยิ่งยากขึ้นไปกันใหญ่ แต่ยังดีที่ผมพกหัวใจกับปากกามามากเกินพอ หากค่ำคืนนี้ผมจะเก็บภาพไว้ไม่ได้หมด อย่างน้อยผมจะบันทึกเรื่องราวทุกอย่างไว้ในเมมโมรี่ของผมเอง

การแสดงแสงสีเสียงเริ่มขึ้นอย่างสวยสดงดงาม ตอนนี้ผมกำลังเกาะขอบสะพานเพื่อเฝ้ามองอยู่ไกลๆ แม้จะอยู่ห่างจากขอบเวทีการแสดงตั้งหนึ่งฝากฝั่ง แต่เลนส์ 18-55 mm ก็ไม่ทำให้ผมต้องผิดหวัง

ผมจ้องด้วยตาที่ไม่ขยิบอยู่นานสองนาน พี่ชายหัวหน้าทริปและพี่สาวรองหัวหน้าก็เริ่มสะกิดหลังทุกคน

และบอกว่าคืนนี้เรามีการเปลี่ยนแผนกันนิดหน่อย

คืนนี้พวกเราจะรอเก็บภาพกระทงสายไหลประทีปตอนสามทุ่ม ซึ่งอาจจะทำให้แผนเดิมของเราถึงกรุงเทพช้ากว่ากำหนดไปอีก 4 ชั่วโมง

ผมชักสีหน้าออกอาการกังวลขณะเดียวกับเริ่มขยับหน้าก้มลงไปมองที่ขีดแบตเตอรี่อีกครั้ง แต่ขีดพลังงานสีดำกลับเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งขีดราวปาฏิหาริย์

พลังงานขีดนี้อาจเกิดไฟฟ้าสถิตที่ค้างอยู่ที่แบตก่อนผมจะปิดกล้องตอนออกจากลำปาง อาจมีใครบางคนจากบนฟ้าต้องการต่อเวลาออกไป หรืออาจเป็นไปได้ว่ามีพลังงานบางอย่างซ่อนเร้นอยู่ภายในกล้องที่ผมถืออยู่

ผมเลิกคิดหาคำตอบทันทีที่นาฬิกาข้อมือบอกเวลาสามทุ่มตรง

กล้องพร้อม แบตพร้อม หัวใจผมก็พร้อม ถึงเวลาก็ต้องเดินหน้าลุยกันอีกซักตั้ง

ก่อนการแข่งขันสุดตระการตาจะเริ่มขึ้น ผมเหลือบตาไปมองที่ขีดแบตเตอรี่อีกครั้งแล้วก็เกิดคำถามตามมา

แล้วร่างกายผมไปชาร์ตพลังงานมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ทำไมตอนนี้ช่างดูกระฉับกระเฉงเสียเหลือเกิน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular