Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา (ฉบับก่อนออกเดินทาง) ::: ตอนที่ 3 / สะดานเนปรือ :::


มิงกะลาบา 
ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา 
(ฉบับก่อนออกเดินทาง)

::: ตอนที่ 3 / สะดานเนปรือ :::





"หากเนปาลเปรียบได้ดั่งสะดือที่น่าค้นหา 
ผมจำต้องเลื่อนสัญญาหน้าฝนนั้นออกไปก่อน"

ย้อนกลับไปเมื่อปีก่อน
ผมก็เคยได้รับเชิญให้ออกไปตามหาสะดือที่ประเทศเนปาล
ตามแบบฉบับบันทึกการเดินทางของ พี่เอ๋-นิ้วกลม เช่นกัน

“เนปาลประมาณสะดือ” 
หนังสือที่เปลี่ยนความคิดของผม
ต่อทุกๆการเดินทางไกลไปอย่างสิ้นเชิง
ที่จริงแล้วการเดินทางไม่ได้แตกต่างไปจากการใช้ชีวิต
และการเดินทางให้สนุกก็ไม่ได้แตกต่างไปจากการมีชีวิตที่สนุก
ทุกการเดินทางมักส่งมอบบทเรียนหลายๆบทให้เราโดยไม่รู้ตัว
หากจะให้ผมลากบทเรียนจากจุดเหล่านั้นตอนนี้
มันคงจะออกมาเป็นรูปภาพที่หลากหลายได้มากเท่าที่มันควรจะเป็น
การใช้ชีวิตให้สนุกบางครั้งก็ขึ้นอยู่กับจำนวนที่เราเริ่มจุดในตอนต้น
ภาพที่เห็นจะให้ปรากฏอย่างไร
ก็อยู่ที่การบังคับด้วยสองมือของเราเอง

แม้บันทึกการเดินทางเล่มนี้
จะดึงดูดให้อะดรีนาลีนในร่างกายสูบฉีบเร็วขึ้นเพียงใด
แต่การผจญภัยใต้สะดือในคำเชื้อเชิญนี้
คงต้องถูกพับเก็บเอาไว้ในหนังสือเล่มเดิมไปเสียก่อน
นอกจากจะต้องไปใช้ชีวิตให้ใกล้ชิดและกลมกลืน
กับความเหน็บหนาวใกล้เทือกเขาหิมาลัยแล้ว
ระยะเวลาที่ยาวนานเกือบหนึ่งสัปดาห์ก็เป็นข้ออ้างอย่างหนึ่ง
ที่ผมจะต้องบากหน้าขอลาหยุดงานกับงานอันเป็นที่รัก
แล้วใครละ จะยอมละทิ้งหน้าที่ที่พนักงานคนหนึ่งพึงจะมี 
หากตั้งใจจะทำอะไรให้สำเร็จแล้ว
หน้าที่ก็เป็นดั่งบทบาทที่เราจะต้องสานต่อให้เสร็จ
แต่หลังจากที่ทุกอย่างเข้าที่เข้าทางแล้ว
อย่าลืมทำตามความฝันของตัวเองบ้างละกัน

พอคิดใคร่ครวญดีแล้ว
สะดือของงานได้รับมอบหมายในช่วงนี้
ก็ดูจะสลักสำคัญยิ่งไปกว่า
การออกไปค้นหาสะดือที่แดนไกลเป็นอย่างยิ่ง
บางทีหน้าที่ก็เปรียบได้ดั่งหัวโขนชิ้นใหญ่อันหนักอึ้ง 
ความหนักของมันจะบีบไปที่ขมับ
ตั้งแต่ครั้งแรกที่สวมใส่ 
จนบางครั้งมือทั้งสองข้าง
ก็อยากจะผลักไสมันออกไปให้ไกลสุดสายตา 
แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป 
ความหนักหน่วงนั้นก็จะแปรเปลี่ยน
เป็นความเคยชินจนชินชา 
การสวมใส่หัวโขนครั้งถัดไปสบายขึ้น 
แต่ทว่าความอึดอัดนี้จะเกิดขึ้นอีกครั้ง
เมื่อตอนที่หัวโขนใบนี้จะต้องถูกส่งต่อให้กับคนรุ่นถัดไป 
ถึงวันนั้นการถอดหัวโขนครั้งสุดท้าย 
อาจจะทำให้เราเสียศูนย์ได้ในทันที

เมื่อความกลัวได้ก่อร่างสร้างตัวขึ้นภายในจิตใจ 
หลุมสะดือที่ชื่อว่าเนปาลจำต้องถูกปิดตัวลงไปชั่วคราว

เสียงเรียกจากเทือกเขาหิมาลัยยังคงส่งเสียงคำรามกึกก้อง 
เพื่อรอคอยการเดินทางมาพบเจอของนักเดินทางคนหนึ่ง 
ตราบใดที่หิมะบนเทือกเขาหิมาลัย
ยังสามารถทานทนกับแสงแดดที่แผดเผาอยู่ทุกวันได้ 
ผมสัญญาว่าผมจะกลับไปเปิดประตูบานนั้นอีกครั้ง 

ไม่นานหลังจากข้อความตัดพ้อใต้รูปของผม
ถูกส่งเข้าไปในโลกสังคมออนไลน์ 
ผมก็ได้รับการติดต่อมาจากพี่สาวคนหนึ่งทันที 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular