Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา (ฉบับก่อนออกเดินทาง) ::: ตอนที่ 7 / ลองกรอง :::


มิงกะลาบา 
ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา 
(ฉบับก่อนออกเดินทาง)

::: ตอนที่ 7 / ลองกรอง :::



แม้สมุดทะเบียนบ้านฉบับสีกรมท่า
จะระบุข้อมูลผู้อยู่อาศัยของผมได้อย่างชัดเจน
แต่ก็ยังรู้สึกแปลกๆอยู่ดี
เพราะเขตรอบรั้วบ้านของผม
ดันไปตั้งอยู่บนข้อพิพาทที่คาบเกี่ยวกันสามจังหวัด

นครปฐม-สมุทรสาคร-กรุงเทพ
นี่ไม่ใช่ชื่อสายการเดินรถรายใหม่
แต่ทั้งสามเกลอคือเพื่อนคู่ยาก
ที่ผมจะต้องผ่านมาทักทายพวกเขาทุกเช้าเย็น
ตลอดระยะเวลาการเดินทางเกือบสองชั่วโมงกว่าๆ
จากต้นสายถึงปลายสาย ผมรู้สึกอบอุ่นเสมอ

คนส่วนใหญ่ที่นี่รู้กันดีว่า
บริเวณรอยตะเข็บชายแดนบ้านผม
มีโรงงานอุตสาหกรรมมาตั้งรกรากกันมากมาย
ที่นี่จึงเป็นแหล่งรวบรวมผู้คนชาวต่างเชื้อชาติจำนวนมากมาย
ที่เดินทางจากถิ่นแดนไกลเข้ามาค้นคว้าหาความฝัน

แม้จะมีผู้คนต่างบ้านต่างเมืองมาอาศัยอยู่มากในย่านนี้
แต่ผมกลับไม่เคยได้คบค้าสุงสิงกับพวกเขาสักเท่าไร
อาจจะเป็นเพราะรายงานข่าวในทีวี
ที่ทำให้ภาพคนงานต่างด้าวเหล่านี้ดูน่ากลัวมากกว่าน่ารัก

โดยส่วนใหญ่แล้ว
ผมมักจะเดินสวนกับชาวต่างเชื้อชาติเหล่านี้
ที่ห้างโมเดิร์นเทรดที่ตั้งอยู่ใกล้ๆแหล่งโรงงานเสียมากกว่า
และพวกเขาก็ดูจะน่ารักมากกว่าที่เห็นในรายงานข่าว
ถ้าดวงตาเปรียบได้ดั่งหน้าต่างของดวงใจ
สิ่งกีดขวางที่ปิดกั้นการทอดสายตาไปยังหน้าต่างบานนั้น
อาจจะเป็นประตูบานใหญ่ที่อยู่ใต้ก้นบึ้งของหัวใจเราเอง
มันปิดแน่นสนิทเสียจนผมไม่กล้าแง้มมันออก

การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่สำคัญในประเทศพม่า
ถูกยุติลงไปตั้งแต่เดือนก่อน
ที่หยุดก็ เพื่อให้การเดินทางในครั้งนี้
คงเสน่ห์ความตื่นตาตื่นใจเอาไว้ให้มากที่สุด
แต่ความพยายามที่จะสอบถามข้อมูลจากปากต่อปาก
จากชาวพม่ายังคงดำเนินต่อ

บางทีการได้รับฟังความคิดเห็นจากคนท้องถิ่นจริงๆ
อาจจะเปิดโลกในอีกมุมมองที่เราหาไม่ได้จากในอินเตอร์เนท
ในโลกยุคใหม่ที่เครือข่ายเชื่อมโยงถึงกัน
ทำให้เรื่องการค้นหาข้อมูลไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
แต่ในทางกลับกัน,ความง่ายก็ทำให้เราเชื่อถือข้อมูลเหล่านั้นเร็วไป
ทั้งที่จริงแล้ว นั่นอาจจะเป็นแค่ความคิดเห็นส่วนบุคคล
หรืออาจจะเป็นบทความที่ผ่านกระบวนการคิดของผู้เขียนแค่คนหนึ่ง
บางครั้งหลังจากอ่านข้อมูลเหล่านี้เสร็จ
ผมก็ได้แต่ตั้งคำถามขึ้นในใจ
ว่าทุกวันนี้พวกเรากำลังค้นหาข้อเท็จจริง
หรือแค่ต้องการความคิดเห็นที่สอดคล้องกับความคิดของตัวเรา

อย่างน้อยขอให้ข้อมูลเหล่านั้นผ่านการกรองจากหัวใจเราบ้างก็พอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular