Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเดินทาง ฝน-ดาว-ตก ::: อยู่ที่เรียนรู้ :::


::: อยู่ที่เรียนรู้ :::




หากการเดินมาถึงยังจุดหมายปลายทาง
เป็นเพียงแค่การเอาชนะเป้าหมายที่คาดหวังไว้จนสำเร็จ
ระยะทางที่ก้าวผ่านมาจึงล้วนเป็นดั่งข้อทดสอบของแต่ละบท
บางบททำให้เรารู้จักการก้าวเท้าให้ช้าลงบ้าง
ในขณะที่บางเส้นทางสอนให้เราหยุกพักเพื่อแบ่งปันรอยยิ้ม

ในป่าที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้นานาพรรณ
นักเดินทางทุกคนไม่ได้แตกต่างกัน
ตามตำแหน่ง ชนชั้น หรือฐานะ อย่างที่เราเคยเข้าใจ
นักเดินทางทุกคนยังคงเป็นมนุษย์คนหนึ่ง
ที่ต้องการความสุข รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ
การเดินป่าทำให้เราได้ค้นพบโลกใบใหม่
โลกที่เราสามารถลงมือทำในสิ่งที่อยากทำ
และได้พบปะกับผู้คนที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน
บนยอดหุบเขาที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มแห่งความสุข
นักเดินทางอย่างเราจะเก็บเกี่ยวมันให้มากที่สุดตามที่ใจต้องการ

แม้การเดินทางในครั้นนั้น
จะทำให้ผมต้องพาลพบกับอุปสรรคมากมาย
หนึ่งในนั้นคืออุปสรรคทางกาย
ที่เกิดขึ้นจากการไม่ฝึกซ้อมให้เต็มที่ก่อนออกเดินทาง
เมื่อระดับความสูงยิ่งเพิ่มขึ้น
กำลังแขนและกำลังขาย่อมอ่อนลงไปตามกาล
ทว่าอุปสรรคทางกายมิอาจขวางกั้นกำลังใจที่เต็มเปี่ยม
ความเชื่อและภาพทุ่งดอกไม้ที่ปลายทาง
มันชัดเจนเกินเสียกว่าจะหยุดและยอมพ่ายแพ้อยู่ตรงนั้น

ความสำเร็จที่ปลายทางช่วยยืนยันว่าไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้
ในขณะที่นักเดินทางอย่างผมได้กลับมาทบทวนบางสิ่ง
"การแต่งกายที่ไม่รัดกุม รองเท้าที่ไม่เหมาะกับการเดินป่า
ไม้เท้าที่ไม่ได้เตรียมมา หรือถุงกันน้ำที่ลืมไว้ที่บ้าน"
เครื่องทุ่นแรงเหล่านั้นล้วนผลุดขึ้นมาในความคิด
หลังจากที่ผมได้เห็นและสอบถามจากเพื่อนร่วมทางหลายคนที่ใช้มัน

แม้การเดินป่าครั้งนี้จะทำให้ผมเสียศูนย์ไปบ้าง
จากอาการบาดเจ็บบริเวณข้อเท้าหลังจากผ่านเนินมรณะ
แต่อย่างน้อยสิ่งที่ได้มองเห็นและเรียนรู้
มันก็มากเกินเสียกว่าจะกลับไปโฟกัสแค่อาการบาดเจ็บเพียงชั่วคราว
บนรอยทางเดินที่ผู้คนกำลังส่งมอบความหมายให้แก่กัน
แค่เพียงเราไม่ปิดกั้นโอกาสที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่จากความไม่รู้ของตัวเอง

ความสุข รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ
เป็นดั่งผลลัพธ์ที่นักเดินทางได้เรียนรู้จากความเปลี่ยนแปลง
การผจญภัยกับความไม่รู้จึงเป็นความตื่นเต้นที่น่าค้นหา
ในระหว่างทางเราจะได้พบคำตอบของชีวิตมากมายเหลือคณา
อยู่ที่เราจะหยิบจับและฉกฉวยโอกาสนั้นมาให้ได้มากน้อยเพียงใด

บนยอดภูเขาที่เต็มไปด้วยการเรียนรู้
ผมกำลังยืนสูดอากาศสดใสลงไปให้เต็มปอด
พร้อมกับการวางแผนการผจญภัยครั้งใหม่ในช่วงขาลงกันอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular