Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเดินทาง ฝน-ดาว-ตก ::: ทางกลับบ้าน ::::


::: ทางกลับบ้าน :::



การเดินออกจากบ้านในวันนั้น
ได้ทำให้เราครุ่นคิดถึงครอบครัวที่แสนอบอุ่น
สมาชิกที่พร้อมหน้า,อีกทั้งข้าวปลาอาหารที่พร้อมสรรพ
ความอบอุ่นที่ยังคงถูกถ่ายทอดมาจากคนอันเป็นที่รัก
แม้ยังไม่รู้ว่าชีวิตภายภาคหน้าจักต้องเผชิญกับอะไรบ้าง
อุปสรรค ขวากหนาม หรือความผิดพลาดที่มิอาจคาดเดา
เราต่างต้องจำยอมน้อมรับการเดินออกจากบ้านในวันนั้น
หากเมื่อถึงวันหนึ่งที่ชีวิตได้เป็นไปดั่งความฝัน
วันนั้นเราจะเดินกลับไปยังบ้านที่จากมา

หลากหลายเหตุผลที่ผู้คนจำเป็นต้องออกจากบ้าน
เพื่อค้นหาชีวิตที่ดีกว่าความเป็นอยู่แบบเดิมๆ
หลายคนจากบ้านมานานนมจนลืมวันและคืน
ลืมแม้กระทั่งเป้าหมายที่ขีดคร่อมเอาไว้ก่อนจะจากมา
อีกทั้งความฟู่ฟ่าและความหรูหราในเมืองใหญ่
ก็ออกตัวเร็วเสียจนเกินกว่าจะไล่ตามให้ทัน
จนกว่าชีวิตจะเดินทางมาถึงตอนจบ
เราก็คงจะลืมเส้นทางกลับบ้านตัวเองไปเสียแล้ว

หนึ่งเหตุผลที่ผู้คนออกจากบ้าน,ก็เพื่อสร้างครอบครัวใหม่
ความอบอุ่นจากที่พักพิงที่ใหญ่กว่า
จะช่วยประคองให้ครอบครัวเติบโตไปได้อย่างมั่นคง
ทว่าเราต่างต้องดูแลและคอยแคร์ซึ่งกันและกันตลอดไป
จนกว่าที่บ้านหลังใหม่จะเติบใหญ่เท่าบ้านหลังเดิม
เมื่อถึงวันนั้น,เราจะจำทางกลับบ้านได้อย่างชัดเจน

นักเดินทางต่างออกเดินทางเพื่อค้นหาเส้นทางใหม่ๆ
แม้บางครั้งจะต้องแลกมากับความอบอุ่นที่จางหาย
หากการออกจากบ้านเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราได้เข้าใจ
ความหมายของชีวิตที่ยิ่งใหญ่เกินกว่าจะคาดเดา

นักเดินทางต่างค้นพบครอบครัวใหม่บนภูที่แสนหนาว
ต่างคนต่างที่มา,แต่ร่วมเดินทางมาสู่รวงรังอันยิ่งใหญ่
ในอ้อมกอดของภูผาได้ทำให้พวกเราค้นพบความอบอุ่นทางใจ
ในห้องครัว ห้องนอน ห้องน้ำหลังใหญ่คือบ้านของเรา
ทว่าพวกเรารู้ดีว่าความอบอุ่นจากบ้านแห่งนี้ไม่ได้จีรัง
อีกไม่นานพวกเราก็ต้องยอมทิ้งป่าเพื่อกลับสู่บ้าน
ความอบอุ่นจากคนแปลกหน้าเกิดขึ้นได้,โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน
แต่เมื่อถึงข้อตกลงของความฝัน
เราจึงต้องเดินทางกลับไปสู่เส้นทางที่จากมา

ชีวิตที่ดีอาจเปรียบได้กับชีวิตที่ได้เรียนรู้
ทว่าการเคลื่อนที่ออกจากจุดเดิมมักก่อให้เกิดจากเปลี่ยนแปลง
การเปลี่ยนแปลงครั้งหนึ่งอาจมีทั้งดีและร้าย
แต่ก็คงไม่ได้สลักสำคัญอะไรไปกว่า
สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากการเปลี่ยนแปลง

นักเดินทางต่างเสาะแสวงหาสถานที่เรียนรู้แห่งใหม่
เพื่อค้นพบความอบอุ่นที่เกิดขึ้นจากครอบครัวใหม่ที่ไม่คุ้นหน้า
เราต่างเลือกที่จะเดินออกจากบ้านหลังเดิม
เพื่อออกไปพบกับเป้าหมายที่อยู่ไกลสุดสายตา
หากเมื่อถึงวันหนึ่งที่เราได้เคยให้คำมั่นสัญญา
พวกเราจะกลับไปพักพิงยังบ้านที่คุ้นเคย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular