Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Believe in yourself


::: Believe in yourself :::





" โคโคนัท โบโบจี ๆ ๆ ... "
สุ่มเสียงสั้นๆแต่หลายครั้งถูกเปล่งออกมาจากปากชายร่างเล็ก ในขณะที่คณะนักเดินทางของเรากำลังเร่งฝีเท้าหนีความร้อนระอุจากพื้นทางเดินหินอ่อน

เจดีย์โบดาทาวน์คือไฮไลท์ของวันนี้ และเป็นสถานที่ที่พวกเราใช้ปากกามาร์กเกอร์ขีดเส้นใต้เอาไว้ตัวหนาๆก่อนจะตัดสินใจออกเดินทาง

มะพร้าวใบใหญ่ เครือกล้วยชุดใหญ่ และข้าวตอกดอกไม้ถูกจัดสรรมาวางลงบนตะกร้าหวายใบเล็ก เครื่องบูชาโบโบจีหรือที่เรารู้จักกันในชื่อเทพทันใจนั้นดูไม่แตกต่างไปจากการบูชาเทพองค์ไหนๆ แต่ในความเหมือนย่อมมีความต่างที่ซ่อนอยู่ภายใน พิธีกรรมการขอพรท่านโบโบจีจึงดูน่าเลื่อมใสกว่าที่เคยเห็นมา หากนักเดินทางหมายมั่นในสิ่งที่วาดหวังให้เกิดขึ้นทันใจ เราจึงต้องมีความเชื่อและศรัทธาอย่างจริงจังในสิ่งที่กำลังจะลงมือทำ

วิธีการขอพรแบบทันใจไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก หากเพียงแต่เราศึกษาและมองเห็นจากผู้คนก่อนหน้า จังหวะการจัดถวายเครื่องบุชา อีกทั้งระดับการยืนเพื่อให้นิ้วชี้ของโบโบจีอยู่กลางหน้าผากของเราพอดิบพอดี

ผมไม่รอช้าที่จะก้าวเท้าเข้าไปขอพรแบบทันใจกับท่านเป็นคนแรกๆจากแถวที่ยาวเหยียด หากความไม่คุ้นชินจะก่อให้เกิดความลังเลไปบ้าง แต่สุดท้ายแล้วผู้คนที่ยืนอยู่ข้างๆจะช่วยประคับประคองให้เรื่องราวนั้นๆผ่านไปได้ด้วยดี

เมื่อสติเริ่มจดจ่ออยู่กับนิ้วชี้ที่จรดอยู่กลางหน้าผาก นั่นก็เป็นเวลาที่พรอันมีค่ากำลังจะเกิดขึ้นจริงแล้ว แม้จะไม่ได้มองเห็นอะไรไปมากกว่าภาพในหัวที่กำลังถูกส่งต่อไปที่ปลายนิ้วที่ชี้เข้าหา จะมีก็เพียงเสียงกระซิบเบาๆในหัวปะปนมากับการตอกย้ำว่า ตัวเราจะต้องเริ่มลงมือทำให้พรนี้สำเร็จลุล่วงหลังจากก้าวเท้าลงจากแท่นบูชานี้ในทันที

หลังจากกลับมาจากการเดินทางครั้งนี้ได้ไม่นาน ผมจึงไม่รอช้าที่จะทำให้พรที่ขอไว้ให้กลายเป็นจริง แต่แน่นอนว่าความฝันที่ยิ่งใหญ่ย่อมต้องมีอุปสรรคที่เข้ามาแทรกซึมโดยที่เราไม่รู้ตัว หลายครั้งที่เรากล่าวหาว่าพรไม่สำเร็จเพราะสถานที่ไม่ศักดิ์สิทธิ์ อีกหลายครั้งที่เราโทษคนอื่นโดยไม่หันกลับมามองตัวเอง อีกหลายๆครั้งที่เรานอนคอยโอกาสและปล่อยเวลาอันมีค่าให้สูญเสียไปอย่างน่าเสียดาย

บรรยากาศในวันนั้นยังคงย้ำเตือนมาจนถึงวันนี้ นิ้วที่ท่านโบโบจีชี้มายังกลางหน้าผากเพื่อย้ำเตือนสติให้ผมเปลี่ยนภาพในหัวให้เกิดขึ้นจริง ความหวังใหม่จะยิ่งใหญ่กว่าเดิมเมื่อเราโฟกัสไปยังเป้าหมายที่ชัดเจน เมื่อมีความเชื่อและศรัทธา พรอันยิ่งใหญ่ก็ไม่ได้อยู่ที่ไหนไกล

และบางทีมันอาจจะอยู่ใต้เปลือกตา
เพียงแค่เรามองเห็นมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular