Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2556

ความสุขลำดับที่ "สี่"


ความสุขลำดับที่ "สี่"

"คุณค่า"อยู่ที่ "คุณนะค่าาา...."

เสียงเรียกเบาแผ่วๆผ่านสายลมหนาวดังเข้ามายังหูข้างซ้ายของชายคนหนึ่ง เสียงเย็นจะเยือกนี้ทำให้ชายหนุ่มต้องสะดุ้งตื่นขึ้นจากการหลับไหลอันยาวนานอีกครั้ง

เมื่อหกชั่วโมงที่แล้วชายหนุ่มคนนี้เพิ่งจะทิ้งสิ่งที่มีค่าสูงสุดหมดไปจากชีวิต "เงินที่มั่งคั่งพร้อมงานที่มั่นคง" ฟังดูก็เป็นสิ่งที่จะทำให้ชีวิตของคนหนึ่งคนมีความสุขแล้ว แต่ชายหนุ่มคนนี้กลับตัดสินใจละทิ้งสิ่งที่เรียกว่า "มูลค่า" ออกไปจากชีวิต เพื่อเสาะหาสิ่งที่เรียกว่า "คุณค่า" ของชีวิต

ชายหนุ่มสะดุ้งโหยงตื่นขึ้นมาพร้อมอาการงัวเงีย ขณะนี้เป็นเวลาตีห้าสี่สิบห้านาที ชายหนุ่มคิดในใจว่าคงจะไม่มีใครจะลุกจากที่นอนเพื่อมาแกล้งตนในเวลาที่อากาศหนาวปานปากสั่นขนาดนี้

เขาลุกขึ้นจากที่นอนชั้นสองพร้อมกับถือไฟฉายกระบอกเล็กๆออกไปข้างนอกอย่างช้าๆ

เสียงนั้นก็เริ่มดังถี่ขึ้น ... ถี่ขึ้น ...

ชายหนุ่มมองไปจนสุดทางเดิน เขาพบหญิงชราคนหนึ่งกำลังนั่งก้มหน้า มือซ้ายของเธอกำลังหมุนวนถังโลหะขนาดใหญ่ ผมยาวปิดไหล่ ด้วยความอยากรู้อยากเห็นของชายหนุ่ม เขายังคงย่องก้าวเข้าไปช้าๆ

ชายหนุ่มถอนหายใจอ่อนๆทุกก้าวที่ผ่อนเท้าลงกับพื้น

เขาเดินเข้าไปประชิดไม่ห่างจากหญิงชราเกินหนึ่งวา หญิงร่างผอมซูบคนนั้นก็เงยหน้าขึ้นมาช้าๆ พร้อมกับยื่นถ้วยชามพลาสติกที่บรรจุไปด้วยของเหลวเละๆอย่างหนึ่งให้เขา

เธอตะโกนอย่างสุดเสียงเพื่อให้ชายหนุ่มผวาเข้ามารับไว้

ด้วยความตกใจเขาคว้าชามนั้นจากเธอ และวิ่งไปจนสุดประตูที่เข้ามา ไม่ทันไรแสงอาทิตย์ก็ดูเหมือนจะเป็นเครื่องช่วยต่อลมหายใจให้เขา แสงอาทิตย์สาดไปที่หญิงชรา หญิงชราในความมืดนั้นกลับดูอ่อนโยนกว่าที่ชายหนุ่มจินตนาการไว้

หญิงสาวผู้อ่อนโยนจึงกล่าวกับชายหนุ่มว่า "เธอจงก้มมองสิ่งที่อยู่ในนั้น"
ชายหนุ่มไม่รอช้ารีบก้มหน้าไปมองสิ่งที่เขาได้รับจากหญิงสาว
ภาพชามที่เขาเห็นเป็นชามโจ๊กหมูขนาดใหญ่ ที่มีโจ๊กเต็มชาม หมูเด้งสามชิ้น และตับหมูขนาดเล็กหนึ่งชิ้น

หญิงสาวผู้อ่อนโยนจึงกล่าวกับชายหนุ่มอีกครั้งว่า
"หากค่าของเธออยู่ที่ผลของงาน แล้วค่าของตับในชามจักอยู่ที่ใด"

ปริศนานี้ทำให้ชามหนุ่มครุ่นคิดอยู่นานจึงเข้าใจ หากวันนี้เขาเป็นตับหมูที่อยู่ในตลาด หรืออยู่ในชามตับหวานในร้านลาบ เขาคงไม่พบเจอคุณค่าของการเกิดเป็นตับหมู แต่หากวันนี้เขาเลือกที่จะใช้ชีวิตแบบตับหมูในโจ๊กถ้วยนี้ ตับหมูขนาดไม่ใหญ่ชิ้นนี้อาจทรงคุณค่าที่สุดสำหรับใครบางคน หรือกับสังคมใดสังคมหนึ่ง

ไม่แปลกกับการใช้ชีวิตของใครหลายๆคน ทุกคนอยากจะประสบความสำเร็จเหมือนผู้คนที่มีชื่อเสียง มีหน้า มีตา มีเงิน มีสังคม ด้วยการกระทำที่เหมือนกันไปหมดนี้มักจะส่งให้แรงบันดาลใจกับความคิดสร้างสรรค์ถูกกดเอาไว้ด้วยความสำเร็จที่ทุกคนเห็นกันอยู่จาก "มูลค่า"

ในบางครั้งเป็นเราเองที่ตัดสินใจเลือกเป็นตับหมูชิ้นที่มันถูกต้มรวมกับต้มเลือดหมู เพราะเรามองเห็นว่าการนอนแอ้งแม้งอยู่กับกระเพาะหมูก็อุ่นดีอยู่แล้ว จะดิ้นรนไปให้เหนื่อยกันทำไม

ความมั่นคงเป็นกระบวนการคิดหนึ่งที่ทำให้เราไม่กล้าที่จะลงทุนกับ "ความเสี่ยง"

คำว่า สำเร็จ กับ ล้มเหลว แตกต่างกันตรงคุณค่า แต่สองคำนี้มันมีคุณค่ามากกว่าคำว่า ไม่ลงมือทำ

ชายหนุ่มยิ้มระเรื่อๆพร้อมกับมือขวาที่กำคำตอบของปริศนาโจ๊กหมูชามนั้นกลับมายังที่นอนของตน เพื่อที่จะข่มตาหลับต่อในยามที่แสงอาทิตย์เริ่มแยงตา ก่อนที่จะเคลิ้มหลับไปอีกครั้ง ไม่วายที่หญิงสาวผู้อ่อนโยนจะยังคงตามมานั่งข้างๆ และกระซิบผ่านสายลมหนาวๆให้คุณทุกคนฟังอีกครั้งว่า

"คุณค่า"อยู่ที่ "คุณนะค่าาา...."


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular