Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

(เจ้า)เด็กน้อย


วันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมผ่านเข้ามาทีไร ราวกับว่าวันและเวลาจะสะกดให้เราย้อนเวลากลับไปเป็นเด็กน้อยผู้น่ารักอีกครั้ง

ตามศูนย์การค้า ลานพาร์ค ช่องเก้าการ์ตูน เขาดิน ชื่อสถานที่พอเหมาะพอเจาะที่จะนัดหมายกันเป็นหมู่คณะ เพื่อรำลึกเวลาย้อนกลับไปในอดีตอีกครั้ง ภาพวันวานที่ดูไร้เดียงสา บัดนี้เด็กคนหนึ่งได้เติบใหญ่พร้อมที่จะใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบใหญ่ใบนี้ แต่ยังไม่ลืมหนึ่งวันนี้ที่เรามีอภิสิทธิ์ได้กลับไปใช่ชีวิตแบบเด็กๆกันอีกครั้ง

"เด็กเอ๋ย เด็กดี ต้องมีหน้าที่สิบอย่างด้วยกัน หนึ่ง ...สอง ...”
เพลงประจำวันเด็กที่สามารถฟังได้ทุกยุคทุกสมัยยังคงถูกเปิดให้กระฉ่อน แต่แปลกที่วันนี้ เพลงแดนซ์ท่าเต้นควบม้าจากเกาหลีได้ถูกนำมาเล่นผ่านเครื่องกระจายเสียงกันแบบยกเครื่องกันใหญ่



บางคนไม่ได้ออกไปไหนไกลก็ใช้หน้าต่างบานเล็กๆในสังคมออนไลน์เปลี่ยนรูปตัวเองให้กลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง เอาเป็นว่าไหนๆวันเด็กจะผ่านมาหนึ่งทีปีหน ก็ขอย้อนเวลากลับไปเป็นเด็กน้อยกันอีกครั้งให้ชื่นหน้าตาบาน

รูปโปรไฟล์ที่เปลี่ยนอาจจะสะกิดต่อมความทรงจำของใครหลายคนให้รีบูตขึ้นมาใหม่ รื้อฟื้นเรื่องราวในรูปถ่ายนั้นขึ้นมาอีกครั้ง ความฝัน จินตนาการ ที่ยังฝังแน่นอยู่ในรูปถ่ายเก่าๆใบหนึ่ง ผมเป็นอีกคนที่พยายามจะเคาะมันออกมา

ภายใต้รูปถ่ายวัยเยาว์ของผม ผมกำลังเห็นภาพความฝันของเด็กคนหนึ่งที่กำลังทำหน้าที่คุณหมอตรวจเยี่ยมคนไข้ คุณหมอดูท่าทางใจดี อบอุ่น และภูมิใจในสายอาชีพของตน

แม้ตอนนี้ภาพความจริงจะต่างจากฝันมากมายเท่าไร แต่ทุกครั้งที่ได้สัมผัสกับความฝันนั้นอีกครั้ง ก็ทำให้ผมสุขใจไปอีกแบบหนึ่ง ภาพเรื่องราวเหล่านั้นทำให้การมองเห็นของเรามากไปกว่าการช่วยเหลือบุคคลในฐานะอาชีพหมอ แต่กลับกันในวันนี้เรื่องราวเหล่านั้นทำให้สองตาที่มองเห็นเต็มไปด้วยการใช้ชีวิตเพื่อตอบแทนสังคม



บางทีจุดเล็กๆของความฝัน อาจจะไม่ใช่การทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้ประสบความสำเร็จ แต่กลับเป็นการเริ่มทำสิ่งเล็กน้อยที่ถูกจุดประกายมาจากความฝันเมื่อตอนเยาว์วัย นำพวกเขาเหล่านั้นมาตอบโจทย์ของการใช้ชีวิตให้มีความสุขในโลกปัจจุบัน

โลกของเด็กเสมือนโลกแห่งความฝันที่กำลังเกิดขึ้นบนความจริง ต่างกับผู้ใหญ่ที่กำลังใช้ความจริงปกปิดความฝัน

ใครยังไม่ได้เปลี่ยนรูปโปรไฟล์หรืออัพรูปเป็นเด็กน้อยยังพอมีเวลานะครับ บางทีถ้าเปลี่ยนให้ทันก่อนหมดวันเด็กแห่งชาติปีนี้ พวกเราอาจจะได้รับพรวิเศษจากฟ้าก็ได้ครับ พรข้อนั้นสามารถเนรมิตได้ทุกสิ่งทุกอย่างเหมือนที่เราเคยเชื่อกันมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อครั้งเป็นเด็ก

และพรวิเศษข้อนั้นมีชื่อว่า "ความฝัน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular