Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

วิชาครู


"นักเรียนทำความเคารพ ... สวัสดีค่ะ/ครับ คุณครู"

เสียงแว่วๆสอดประสานกับสายลมเบาแผ่วๆมากระทบกับกระดูกรูปค้อน ทั่ง โกลนพร้อมกับส่งสัญญาณเสียงมายังบริเวณก้านสมองเพื่อให้รู้สึกสะดุ้งตื่น
วันนี้เป็นอีกวันสินะที่เราต้องระลึกถึงพระคุณที่สาม
พระคุณอนันต์ที่สอนให้เราคิดเป็น,เขียนอ่านได้,และใช้ชีวิตให้เป็น

"ครูมีบุญคุณจึงต้องเทิดทูลเอาไว้เหนือเกล้า
ท่านสั่งสอนเราอบรมให้เราไม่เว้น"

วันนี้เพลงพระคุณที่สามคงกำลังก้องกังวาลอยู่ในโรงเรียนทุกๆที่
และผมคงจินตนาการได้เพียงแต่ภาพศิษย์ตัวน้อยๆที่กำลังช่วยกันเปล่งเสียงสำเนียงออกมาจากก้นบึ้งของหัวใจ
พระคุณที่มิอาจทดแทน พระคุณที่สร้างคนให้เป็นคน
หากไม่มีครูวันนั้น คงไม่มีฉันในวันนี้



ผมกลับตั้งคำถามต่อไปอีกว่า
แล้วในวันนี้สังคมของเราเองมีใครอยากจะทำอาชีพครูกันอีกบ้าง
เมื่อชีวิตที่สวยหรูในเมืองกรุงดึงดูดให้หนุ่มสาวสมัยใหม่อยากมีอยากเป็นนักธุรกิจ เป็นนักดาราร้อง เป็นแอร์โฮสเตส เป็นนักบิน  ฯลฯ

ฤาผลตอบแทนทางมูลค่ามันมีสูงกว่าคุณค่าจากการรับใช้สังคม

ผมโชคดีที่มีโอกาสที่ดี(มากๆ)ได้รู้จักกับเพื่อนคนหนึ่ง
เธอเป็นครูอยู่นอกเมือง(กรุง)ครับ
สายงานที่จะมารับราชการครูในประเทศไทยได้นั้นก็ไม่ธรรมดาอย่างที่คิด
ต้องเริ่มจากการเรียนในสายอาชีพครูตามหลักสูตรที่กระทรวงกำหนด
ทั้งๆที่มีหลายคนเบนเข็มตัวเองออกไปทำอาชีพอื่นหลังเรียนจบ
แต่เธอยังคงยืนหยัดที่จะเป็นคุณครูที่ดีให้กับเด็กนักเรียน

การตัดสินใจเลือกเป็นครูตั้งแต่วันแรกมันคือสิ่งที่ผมเคารพและศรัทธา
คนคนหนึ่งที่อุทิศตัวเองเพื่อรับใช้สังคม สร้างบุคลากรตัวน้อยๆมาพัฒนาประเทศ หน้าที่และภาระอันยิ่งใหญ่ที่มุ่งมั่นเจียรไนคนดีออกมารับใช้สังคม

ยิ่งนึกเลยไปถึงวันเวลาเก่าที่เคยใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียน
ก็ยิ่งรับรู้ว่าการเดินทางของอาชีพครูมันเหนื่อยยากแค่ไหน
การสั่งสอนให้ศิษย์ทุกคนได้ดีไม่ใช่เรื่องง่าย
แต่ครูไม่เคยบ่น ไม่เคยท้อ ครูยังคงทำหน้าที่สร้างคนดีอยู่เสมอ

ไม่ต้องอายถ้าวันนี้ทุกคนจะเปล่งเสียงออกมาแสดงความรักให้กับคุณครู
ครูบางท่านที่เคยสั่งสอนเรามาวันนี้ท่านอาจจะดูมีวัยวุฒิที่สูงขึ้น
แต่เท่าที่ผมสัมผัสเห็นภาพรอยยิ้มของท่าน
ท่านยังคงแย้มมุมปากให้เห็นไรฟันสวยๆอยู่เสมอ

หากถามว่าผมเริ่มรักคุณครูตั้งแต่เมื่อไหร่ละ
ก็ตั้งแต่วันที่ครูตัดสินใจเลือกเรียน "วิชาครู" ไง

ครูคือผู้สร้างผู้ยิ่งใหญ่
ครูคือหัวใจผู้สร้างคน
ครูคือผู้สร้างชีวิตให้ทุกคน
ครูคือบุคคลสำคัญเอย

 "นักเรียนทำความเคารพ ... ขอบคุณค่ะ/ครับ คุณครู"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular