Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Father & Son


::: Father & Son :::





"จนกว่าจะถึงวันหนึ่งที่เราได้เติบโตเป็นพ่อคน
เธอจะค้นพบว่าความรักของพ่อมันยิ่งใหญ่สักเพียงใด
หากแม้บางครั้งจะไม่ได้แสดงออกมาเป็นคำพูดก็ตาม"

บทสนทนานี้เคยเกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อนหน้า
คำให้การจากคุณพ่อมือใหม่วัยยังเอ๊าะๆ
ที่ทำให้ผมต้องกลับมาคิดทบทวนในหลายๆเรื่องที่ผ่านไป
หนึ่งในหลากหลายเรื่องราวนั้นมีเรื่องหนึ่งที่ยังค้างคาใจ
หากเรื่องๆนั้นมิใช่เรื่องอื่นไกล,แต่มันกำลังเกิดขึ้นกับคนใกล้ๆตัวของเรานี่เอง

หากจะให้เล่าเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกชาย
อาจจะต้องใช้เวลาสาธยายกันเป็นวันๆกว่าจะพบข้อยุติ
ความเคร่งขรึมและความเข้มงวดของพ่อ
มักสอนให้เราอยู่ในกฏระเบียบที่เคร่งครัด
ยิ่งเราทำผิดเราจึงต้องได้รับบทลงโทษให้หลาบจำ
หลายๆคนกลายเป็นลูกชายที่ติดแม่มากกว่าพ่อ
เพราะความประนีประนอมของแม่ดูน่าคบหากว่าเป็นไหนๆ
หากเกราะคุ้มกันจากแม่มิอาจปิดบังความผิดนั้นๆได้ตลอดไป
ไม้เรียวก้านใหญ่จากพ่อจะช่วยขัดเกลาให้เราเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี

เมื่อลูกชายเติบใหญ่จนได้ดีกว่าสมัยรุ่นพ่อที่ต้องปากกัดตีนถีบ
ระยะห่างระหว่างพ่อกับลูกชายจึงค่อยๆถ่างออกจากกัน
อุ้งมือที่เคยจับ แผ่นหลังที่เคยขี่ รอบพุงที่เคยกอด
กลับกลายเป็นเพียงอดีตที่น่าจดจ
เรามองเห็นการแสดงออกของพ่อค่อยๆเปลี่ยนไป
พอๆกับความรู้สึกของเราที่กำลังเปลี่ยนแปลง
จากความเข้มงวดกลายเป็นการวางเฉ
บางคำพูดที่ดุดันและเกรี้ยวกราด
หลงเหลือเพียงประโยคสั้นๆที่ทำให้เราพอจะเข้าใจ
ในวันนั้นเราอาจมองเห็นว่าพ่อเปลี่ยนไป
แต่ในทางกลับกันเราก็อาจจะลืมไปว่า
ลูกชายในวันนั้นได้เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่แล้วในวันนี้

ความรักอันยิ่งใหญ่อาจมิได้สัมผัสผ่านเพียงสายตา
แต่ความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกว่าจะรู้สึกได้ด้วยหัวใจ
บ่อยครั้งที่เรารู้สึกว่าพ่อห่างเหินไปกว่าเมื่อก่อน
นั่นอาจเป็นเพราะว่าเรายังไม่เข้าใจความรักจากพ่อเพียงพอ
จนกว่าเราจะเติบโตเป็นพ่อคน
เราจะค้นพบว่าความรักของพ่อมันไม่ได้สูญหายไปไหน
หากเพียงความรักนั้นยังคงวนเวียนอยู่ไม่ไกล
วันนั้นคงถึงคราที่เราจะบอกรักท่าน
เหมือนกับทุกวันที่ท่านกำลังบอกรัก...เรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular