Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Mistake is a choice


::: Mistake is a choice :::



หากมีเวลากลับมาทบทวนเรื่องราวที่ผ่านไปในปีนี้ให้ดี
ผมคิดว่าบางทีเราอาจจะค้นพบเรื่องราวบางเรื่อง
ที่ได้ทำผิดพลาดเอาไว้มากกว่าเมื่อปีก่อนเสียอีก
การตัดสินใจที่ผิดพลาด,การยึดเอาตัวเองว่าถูกต้องเสมอ
และอีกหลายๆเรื่องที่เราทำมันไปแค่เพียงอารมณ์ชั่ววูบ
หลากหลายเรื่องราวหวนและชวนให้กลับมาทบทวนความจำ
หากวันนี้เป็นอย่างวันนั้น,เราอาจจะไม่ทำอย่างนั้นในวันนี้

ทุกครั้งที่ย้อนกลับไปดูการประกวดแข่งขันร้องเพลง
ผมมักค้นพบว่าเกณฑ์ที่โค้ชใช้ในการตัดสินผลแพ้ชนะ
ไม่ได้มีเพียงแค่ว่านักร้องคนนั้นร้องได้ดีมากแค่ไหน
หากยิ่งเป็นคู่ประชันที่สูสีจนถึงพริกถึงขิงแล้วละก็
การตัดสินใจผลแพ้ชนะมักจะมาจากการใช้วิจารณญานของโค้ช
ที่จะใช้ความสามารถพิเศษในการมองเห็นจุดด่างพร้อยของผู้แข่งขัน
หากใครมีช่องโหว่และพบข้อผิดพลาดที่น้อยกว่า
ก็ย่อมได้รับชัยชนะไปครอบครองได้อย่างไม่ต้องกังขา

ยิ่งผิดพลาดเราจึงได้เห็นทางเดินเส้นหลักที่มากกว่าหนึ่งทาง
ทุกครั้งที่ต้องพบกับความผิดพลาดโดยไม่คาดคิด
ผมมักจะค่อยๆกลับมาทบทวนกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้นซ้ำๆ
และเมื่อใดที่หาข้อสรุปที่จะเลิกโทษคนอื่นหรือโทษตัวเองได้
เราจะมองเห็นหนทางมากมายที่รออยู่ข้างหน้า
ที่พร้อมปูทางให้เราก้าวต่อไปอย่างไม่ต้องลังเล

หากวันนั้นเรายังฝืนทนเดินต่อไปบนทางลาดชัน
วันนี้เราอาจไม่มีวันได้พบกับทางลัดที่ตัดผ่านช่องเขา
ยิ่งเดินไปข้างหน้าเราจะเข้าใจว่าทุกสิ่งมันไม่เป็นอย่างที่คิด
บางทีการเดินทางก็คล้ายกับการใช้ชีวิต
หากไม่พบกับความผิดพลาดเสียบ้าง
เราก็คงจะไม่มีวันเติบโต

เมื่อชีวิตคือการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด
บทเรียนที่มีราคาแสนแพงจึงเกิดขึ้นเสมอไม่เว้นแม้แต่ตอนเราเผลอ
หากความผิดพลาดใดๆนั้นล้วนแต่ทำให้เราเติบโต
บางทีหนึ่งปีที่ผ่านมานี้,ผมอาจจะได้เรียนรู้บทเรียนเกินกว่าจะคาดคิด
หากเทียบค่าเป็นราคา,คงมิอาจผ่อนจ่ายได้ในครั้งเดียว
ทว่าอย่างน้อยเราก็จะไม่ไปลงซ้ำคอร์สนี้อีกเป็นพอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular