Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

HURT

::: HURT :::


"อาการบาดเจ็บ"
มักจะเกิดขึ้นในตอนที่เราทุ่มเทกับสิ่งๆหนึ่งมากเกินไป
การฝืนดั้นด้นไปในขณะที่ร่างกายของตัวเองเริ่มจะทนไม่ไหว
จนกล้ามเนื้อเส้นเอ็นแทบจะฉีกขาด
หรือแม้กระทั่งการเต้นที่ผิดเพี้ยนของหัวใจ
ก็มิอาจจะสามารถทานทนได้
ต่อสภาวะที่ถูกกระทบกระเทือนอย่างเฉียบพลัน
ยิ่งหักโหมเราจะรู้สึกว่าร่างกายเริ่มจะทนไม่ไหว
บ่อยครั้งที่เราคงเคยฝืนเล่นกีฬาหนักๆ
ทั้งๆที่สภาพร่างกายไม่พร้อมก่อนการลงแข่ง
แต่ด้วยหัวใจที่พกอยู่ในสองกระเป๋ากางเกงมาเต็มเปี่ยม
ถึงศึกครานี้จะหนักหน่วงหรือสาหัสเพียงใด
เราคงไม่อยากปล่อยให้การรบนั้นปราชัยต่อศัตรูในหัวใจตัวเอง

ยิ่งเดินทำไมมันถึงยิ่งไกล
ความรู้สึกแรกหลังจากที่ข้อเท้าของผมสัมผัสกับลู่วิ่ง
การวิ่งมาราธอนครั้งแรกในชีวิตที่ปราศจากการฝึกซ้อม
มันไม่ได้ต่างอะไรไปจากการถลาตัวลงไปกับพื้นราบ
แล้วค่อยๆนอนคอยความเจ็บปวดนั้นตอบสนองกลับมา
1 กิโลเมตรไม่มีปัญหาสำหรับนักวิ่งมือใหม่
แต่พอถึงกิโลเมตรถัดๆไปก็ยิ่งทำให้ผมรับรู้
ว่าอาการบาดเจ็บค่อยๆกัดกินขึ้นมาบริเวณข้อเท้า
และมันกำลังลามมาถึงข้อขาและเส้นเอ็นมัดใหญ่
เกือบสองชั่วโมงบนลู่วิ่งมาราธอน
ที่ผมพยายามประคองอาการบาดเจ็บไม่ให้ลุกลาม
แต่จนแล้วจนเล่าความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นแล้วไม่ได้ทุเลาลงเลย

คงคล้ายกับเหตุการณ์เดินเขาเมื่อหลายปีก่อน
นักเดินทางหน้าใหม่ผุ้ที่ไม่รู้ว่าการเดินเขามันหฤโหดแค่ไหน
วันนั้นผมไม่เคยจดจำไปคิด
ว่าทางข้างหน้ามันจะยากเย็นเพียงใด
เราก็ย่ำเท้าลงไปจนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทางที่เฝ้ารอ
ไม่นานอาการบาดเจ็บก็กำเริบก่อนถึงที่มั่นหมาย
เอ็นเท้าซ้ายคล้ายจะอักเสบจากการลื่นไถลบนโขดหิน
นักเดินทางผู้หาญกล้าจึงได้ท้าทายเส้นทาง
ด้วยการตะแคงเท้าซ้ายที่เจ็บปวดไปบนพื้นที่ลาดเอน
ไม่แคล้วที่อาการบาดเจ็บก็ทำให้การค้างคืนแรกของผม
ต้องจบลงด้วยการนอนซมไปด้วยอาการอักเสบของข้อเท้า
ที่ดันลุกลามเข้าไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย

อาการบาดเจ็บสอนให้ผมเรียนรู้ที่จะเดินต่อไปข้างหน้า
แม้เส้นทางที่มองเห็นจะไม่ได้โรยด้วยกลีบดอกไม้ที่สวยหรู
กลับกันที่อุปสรรคสอนให้เราทรหดขึ้นและไม่รู้สึกหวั่นกลัว
วันใดหากเราได้เผชิญหน้ากับความกลัวเป็นครั้งที่สอง
เราจะได้ไม่ปฏิเสธหรือยอมแพ้ต่อมันในทันใด
ทุกอาการบาดเจ็บทำให้เรารู้ว่าตัวเองไม่เคยพร้อม
ทว่าความพร้อมก็มิได้ส่งสัญญาณให้เรารู้ตัวก่อนเสมอ
หากวันหนึ่งที่เรามั่นใจกับเส้นทางที่พบเจอ
ก็แค่ย่ำเท้ามันลงไปให้หนักแน่น
แล้วค่อยๆประคับประคองหัวใจของตัวเองเอาไว้
และเดินต่อไปจนกว่าจะถึงเส้นชัย
ฉันหวังว่าเราจะได้พบกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular