Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

PRAY FOR NEPAL

::: PRAY FOR NEPAL :::

"เนปาล" หนึ่งในประเทศจุดหมายปลายทางที่นักเดินทางทุกคนอยากจะรู้จัก ดินแดนที่ถูกกล่าวขานถึงความงดงามที่ถูกเก็บซ่อนอยู่เหนือเปลือกโลกอันยิ่งใหญ่ หุบเขาหนาวเหน็บที่ต่างคนต่างคอยมุ่งหน้าไปพิชิตแม้จักต้องเสี่ยงมาด้วยอาการบาดเจ็บอีกสักกี่ครั้งกี่หนเพียงใด วันนี้ฉันแค่หวังว่าภาพผู้คนที่ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ที่เคยเกิดขึ้นจากจินตนาการของฉันจะฟื้นกลับมาอีกครั้งในเร็ววัน

"เนปาล" หนึ่งในจุดหมายปลายทางที่ผมกากบาทไว้บนแผนที่เมื่อหลายปีก่อน ก่อนหน้านั้นผมก็เคยเดินทางไปประเทศเนปาลมาแล้วผ่านตัวหนังสือของนิ้วกลม แน่นอนที่แรงบันดาลใจจากหนังสือได้ทำให้จินตนาการของผมเริ่มเตลิด เทือกเขาหิมะทิวใหญ่ จามรีตัวโตๆ มหาเจดีย์สูงเสียดฟ้า หรือแม้กระทั่งการพิชิตยอดเขาอันห่างไกลลิบ ยิ่งอ่านจบหลายๆรอบก็ยิ่งทำให้ความอยากรู้อยากเห็นเกินพิกัด มันคงคล้ายกับการได้ดูซี่รี่ย์เกาหลีจบในตอน แล้วรีบบินไปดื่มด่ำกับกาแฟคอฟฟี่ปริ๊นส์ที่เกาะเชจูดูสักที แต่เพราะระยะทาง ช่วงเวลา รวมถึงกำลังทรัพย์ ที่ยังไม่บรรจบลงตรงกันเสียที จึงทำให้แผนการที่วางไว้จำเป็นต้องถูกเลื่อนออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด และคงไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนจนกว่าเพื่อนที่ชื่อว่าเนปาลคนนี้จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม

สภาพการณ์ในวันนี้คงไม่ต่างไปจากที่ประเทศเฮติในหลายปีก่อน และคงไม่ต่างไปจากเหตุการณ์สึนามิที่ในโทโฮะกุ รวมทั้งก่อนหน้านั้นที่ประเทศของเรา ธรรมชาติกำลังส่งเสียงร่ำร้องเบาๆถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ราวกับแผ่นดินกำลังเคลื่อนไหวพร้อมกับการร่ำไห้ไปกับการสูญเสียของมนุษย์โลก เราไม่อาจล่วงรู้ว่าภัยธรรมชาติจะคลืบคลานมาถึงแผ่นดินที่เราเหยียบย่ำในวันใด หากวันนี้เราคงได้แต่ส่งเสียงเรียกร้องปนความเสียใจต่อสิ่งที่มันได้เดินทางเข้าไปหาเพื่อนพ้องที่เนปาล
ธรรมชาติได้ส่งเสียงโอดครวญถึงมนุษย์มาช้านาน แต่มนุษย์ไม่เคยส่งสัญญาณตอบรับกลับไปสู่พื้นที่ป่าเขาอันกว้างใหญ่ บนโลกเศรษฐกิจที่มนุษย์ต่างพึ่งพาการบริโภคที่มากล้นจนเกินไป กลับกลายเป็นการตัดหลอดเลือดแดงเส้นใหญ่ที่ส่งผลให้ธรรมชาติจำต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างฉับพลัน

ผมเริ่มใส่ใจธรรมชาติที่เปลี่ยนไปในวันที่ต้องเดินทางเข้าไปในป่าลึก ท่ามกลางทางเดินธรรมชาติที่มีผมเป็นดั่งผู้บุกรุกอันกล้าแกร่ง บนภูสอยดาวมีเพียงตัวเราและความคิดของเราที่ยากจะหยั่งลึก ธรรมชาติได้บ่งบอกว่ามนุษย์ไม่ได้ยิ่งใหญ่หรือเหนือไปกว่าสิ่งใด แต่เพราะพวกเราล้วนเป็นอนุภาคชิ้นหนึ่งที่ช่วยเติมเต็มให้โลกใบนี้ยังยั้งยืนคงอยู่ได้อย่างสมดุลเฉกเช่นปัจจุบัน

ทุกการเดินทางมักทำให้เราได้ค้นพบว่าจุดหมายที่แท้จริงนั้นอยู่ไม่ไกล หากมันไม่ได้กว้างใหญ่ดั่งจักรวาลหรือกาแลคซี่ที่อยู่ไกลเกินจะเอื้อมไปให้ถึงฝัน จุดหมายปลายทางสอนให้เราค้นพบก้อนหัวใจที่ต้องหมั่นดูแลทุกๆวัน ความหมายของการมีชีวิตอยู่ของทุกคนนั้นอาจหมายถึงการได้ช่วยเหลือใครสักคนให้ดีขึ้นกว่าเดิม

ตลอดระยะทางล้านไมล์ที่สั่งสม อาจทำให้นักเดินทางเพียงหนึ่งคนค้นพบกับความหมาย หนึ่งในช่วงชีวิตที่เราต่างค้นหาเพียงหนึ่งคำตอบจากคำถามที่มากมาย เราอาจจดและจำเพียงหนึ่งความหมายของการมีชีวิตอยู่เพื่อสิ่งใด เพียงแค่เราจะลงมือทำเพื่อให้เกิดผลลัพธ์นั้นเมื่อไร

เราต่างหวังว่าสักวันโลกของเราจักสงบสุขเหมือนก่อน ไม่มีสนามรบ ไม่มีสนามการเข่นฆ่ากันอย่างไร้ศีลธรรม ไม่มีการเบียดเบียนธรรมชาติรวมทั้งสิ่งมีชีวิตที่มีวงชีวิตที่ไม่จีรัง ในตอนนี้เราคงอยากจะเห็นเพื่อนพ้องในเนปาลในวันนั้นกลับมาใช้ชีวิตเฉกเช่นวันเดิมๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular