Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ปีใหม่(อีกครั้ง)


ปีใหม่(อีกครั้ง)

พวกเราเพิ่งจะผ่านการเฉลิมฉลองปีใหม่แบบสากลไปยังไม่ถึงเดือนเศษ วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมาคงมีหลายคนได้ตั้งปฏิญาณกับหลายๆสิ่งที่จะต้องทำให้สำเร็จในปีนี้

ผ่านไปแล้วหนึ่งเดือนมีอะไรคืบหน้าบ้างแล้วหรือยังครับ ถ้ายังไม่คืบหน้าผมขอตั้งข้อสันนิษฐานก่อนว่าพวกเรากำลังสะสมพลังอยู่ พลังที่ซ้อนเร้นและพร้อมที่จะปลดปล่อยมันออกมาในเวลาที่เหมาะสม

"เวลา" คือ ทรัพย์สินมีค่าที่สุดที่สามารถต่อยอดให้งอกเงยเป็น ความดีงาม ความร่ำรวย ความรัก ความรู้  .....  รวมทั้งความสุข

หากเวลาเดินมาบรรจบประจวบเหมาะกับสิ่งที่เราตั้งปฏิญาณนั้นไว้เมื่อไหร่ จงฉกฉวยมันไว้และลงมือทำอย่างเต็มที่

ผมเชื่อว่าความสำเร็จมักจะมาพร้อมกับ เวลา+สิ่งที่เรารัก+คนที่เรารัก เสมอ



(2)

เสียงกลอง ตะลุง ตุงแช่ ดังขึ้นแต่เช้าตรู่ปลุกให้ผมต้องรีบลุกขึ้นจากที่นอนมาสูดอากาศอันบริสุทธิ์ พร้อมปลุกพลังที่ซ่อนเร้นนั้นขึ้นมาอีกครั้ง

ในวันนี้คงเป็นอีกวันหนึ่งที่คนไทยเชื้อสายจีนตาชั้นเดียวอย่างผมต้องลุกขึ้นมาร่วมเฉลิมฉลองการเปิดศักราชใหม่ เหล่าอาหมวยอาตี๋รู้สึกยินดีปรีดาที่จะได้ขอพรจากเทพเจ้าผู้ปกปักษ์รักษา ระลึกถึงบุญคุณบรรพบุรุษที่ได้ข้ามน้ำโพ้นทะเลมาจากแดนไกล

เหล่าอากงอาม่าคือไอดอลตัวจริงสำหรับผม

หากยังจำความได้ถึงเรื่องราวที่เคยรับรู้เกี่ยวกับการเดินทางของอากงและอาม่า ผมเชื่ออย่างสนิทใจกับคำว่าเสื่อผืนหมอนใบเป็นเรื่องจริง อากงของผมสร้างตัวเองจากศูนย์เพื่อที่จะเป็นหนึ่งในช่างหล่อทองคำมือดีคนหนึ่ง

ท่านเลือกที่จะจากบ้านอันเป็นที่รักเพื่อมาแสวงหาความสำเร็จบนทางขนานแห่งว่างเปล่าในประเทศแห่งใหม่  ท่านได้ใช้ความสามารถ+สิ่งที่ตนเองรักทำมันให้ออกมาอย่างปราณีต

อากงและอาม่าใช้ความรักร่วมกันสร้างสรรค์ "เวลา" ที่ได้มีใช้ชีวิตอยู่ในประเทศแห่งใหม่นี้ ประเทศที่มีสิทธิเสรีภาพเพียงพอที่ให้เราสามารถตัดสินใจเลือกทำในสิ่งที่เรารัก

ผมดีใจมากที่ได้เป็นหนึ่งในลูกหลานของตระกูล อากงเป็นตัวอย่างของการใช้ชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับผม แม้ท่านจะจากไปตั้งแต่ผมยังจำความไม่ได้ก็ตาม แต่ท่านก็ได้ทิ้งมรดกชิ้นสำคัญไว้ให้กับผม

มรดกชิ้นนี้ตีค่าไม่ได้หรอกครับ มันไม่มีมูลค่าด้วยซ้ำ แต่มันเป็นตำนานที่ทรงคุณค่าให้ผมได้นำไปใช้ในดำเนินชีวิตต่อไป

ความสำเร็จมักจะมาพร้อมกับ เวลา+สิ่งที่เรารัก+คนที่เรารัก เสมอ

ตรุษจีนปีนี้คงไม่มีพรอันใดจะบันดาล(ใจ)ให้สุขสมหวังไปได้มากกว่าการใช้เวลาให้คุ้มค่ามากที่สุด ถ้ามันจะถูกใช้ให้หมดไปมากเท่าไหร่ ก็ขอให้รู้ว่าเราได้ใช้ไปกับ "สิ่งที่เรารัก+คนที่เรารัก"

“ว่านซื่อ หยูอี้” (万事如意)  หมื่นเรื่องสมดังปรารถนา
“เหนียนเหนียนหยูอี้” (年年如意)  ทุก ๆ ปีสมดังใจหวัง
“จี๋เสียงหยูอี้” (吉祥如意)  มงคลโชคสมดังปรารถนา

สวัสดีปีใหม่ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular