Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Change for Chance


Change for Chance

ความน้อยเนื้อต่ำใจมันมักจะเกิดขึ้นในวันทำงานปกติเฉกเช่นมนุษย์เงินเดือนอย่างตัวเรา เมื่อเปิดเข้าไปในหน้ากำแพงสีฟ้าก็มักจะพบแต่ภาพสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่ถูกแปะเอาไว้ในหน้าแรกโดยฝีมือของเพื่อนๆผมเอง

ด้วยสายตาที่ร้อนฉ่าเห็นแล้วก็อยากจะอันเฟรนระงับความสัมพันธ์กันชั่วคราวในบัดดล อยากจะข้ามเวลาไปให้ถึงห้าโมงเย็นแล้วเราค่อยมาเป็นเพื่อนกันใหม่ เพื่อรักษาให้ความสัมพันธ์ของเราให้ยังอยู่ทนต่อไป

รูปภาพแสดงสถานที่ท่องเที่ยวชวนชมต่างๆ ของเหล่าบรรดาเพื่อนรักของผมมักเป็นสถานที่ที่แปลกใหม่เสมอ ธรรมชาติ ต้นไม้ สายลม ทะเล ดูร่มเย็นกว่าการนั่งตากแอร์ในเวลานี้เป็นไหนๆ

ในใจอยากจะกดคอมเม้นต์เข้าไปถามเสียเหลือเกินว่าพวกแกไม่คิดจะทำงานรับใช้ระบบกันบ้างหรือไร แต่ด้วยนิ้วโป้งแบนๆที่ยับยั้งไว้ทัน กลัวว่าคำตอบที่ได้รับจากเพื่อนคนนั้นจะตีแสกหน้ากลับมาว่า

"แล้วทำไมแกไม่เลือกทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการสักทีละ"

และนั่นคือสาเหตุที่ผมได้แค่แอบมองรูปภาพสถานที่สวยๆที่ถูกโพสขึ้นกำแพงเหล่านั้น แล้วเก็บไปท่องเที่ยวในฝันยามราตรี


(2)

ความคิดที่ต้องการมีชีวิตให้ดีขึ้น มันหล่อหลอมผมมาตั้งแต่เริ่มฝึกงานสมัยเป็นนักศึกษา การเชื่อมั่นในวิชาชีพที่ร่ำเรียนมา ทำให้ผมแทบจะไม่ได้ใช้เวลาถามตัวเองสักครั้งว่า "ชีวิตนี้ต้องการอะไร" การเรียนรู้ทุกอย่างๆโดยไม่ปล่อยให้เวลาเสียไปดูจะเป็นสิ่งที่เข้าใจง่ายที่สุดสำหรับเด็กวัยรุ่นตาตี่ๆในยุคนั้น

ผมเดินสายฝึกงานตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษาชั้นปี 3 ปี 4 หรือกระทั่งการเลือกประกอบอาชีพที่ไม่ตรงกับสายงานที่ร่ำเรียนมา การลองทำผิดลองถูกลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ น่าจะเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการหลุดพ้นจากคำถามที่มีคำตอบอย่างมากมายข้างต้น

แต่ยิ่งเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างมากมายเท่าไหร่กลับทำให้เขาวงกตที่ถูกสร้างขึ้นสลับซับซ้อนยิ่งไปกว่าเดิม ทางที่เข้ามามันกลับดูลึกลับจนหาทางเดินออกกลับไปยากขึ้นทุกที

บางทีการหยุดเดินแล้วกลับมาทบทวนคำถามข้างต้นใหม่อีกสักครั้งน่าจะเป็นทางรอดที่สำคัญในการเดินฝ่าเขาวงกตแห่งนี้

"ในเมื่อตัวเราเป็นคนตั้งคำถามขึ้นมาเอง คำตอบจักไปอยู่ที่ใดเล่า"
ผมกระซิบบอกตัวเองทุกครั้งเมื่อเดินผ่านประตูวงกตออกมาได้หนึ่งบาน

ประตูบานใหม่มักจะเปิดออกเสมอเมื่อเรา "เปลี่ยน" วิธีการเดินทาง เมื่อหาทางเปิดประตูบานแรกได้แล้ว อากาศที่ล่องลอยอยู่ภายนอกจะพา "โอกาส" ใหม่ๆมาให้เราเสมอ

ผมอาจจะไม่รู้ว่าเพื่อนคนนี้ค้นพบสมบัติชิ้นนี้ตั้งแต่เมื่อไร แต่รูปภาพที่กำลังจะถูกอัพโหลดขึ้นต่อจากวันนี้ไป ถึงทีจะต้องเป็นรูปภาพของเราบ้างแล้วล่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular