Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ชั้น,วางหนังสือ



ชั้น,วางหนังสือ

หลายวันมานี้รู้สึกแปลกๆหลังจากที่เดินออกมาจากร้านหนังสือ

หนังสือแต่ละเล่มที่ถูกจัดวางบนชั้น Best Seller ช่วงนี้มักมีแต่หนังสือ How to เต็มไปหมดทุกซอกทุกชั้น หนังสือเหล่านี้มักจะบอกให้ผู้คนปฏิบัติตามคำแนะนำหรืองานวิจัยของผู้เขียนหนังสือเล่มนั้นๆ

How to คุณจะปฏิบัติตัวอย่างไรให้ประสบความสำเร็จด้วยสูตรสำเร็จ 7 ขั้นตอน คู่มือบริหารจิตใจคนด้วยวิธีคิด 10 ประการ ส่วนใหญ่หนังสือเหล่านี้จะบอกบทแบ่งบาทไว้พร้อมรอให้เหล่าบรรดานักอ่านได้ไต่ระดับบันไดที่ละขั้นจนถึงบทสุดท้าย

ผมมีเพื่อนที่รู้จักคนหนึ่งเป็นคนชอบอ่านหนังสือประเภทนี้มาก ถึงขนาดที่เมื่อมีหนังสือแปลเหล่านี้ออกใหม่ทีไร เจ้าตัวจะไปสิงอยู่ร้านหนังสือเป็นวันๆ เพื่อไปดึงแนวคิดแบบระดับขั้นตอนกลับมาใช้แบบไม่เสียเงิน



เขาเคยแนะนำหนังสือ How to ให้ผมอ่านหนึ่งเล่มหนังสือที่มีชื่อเป็นไทยแบบเก๋ไก๋ว่า "ความลับ" เป็นหนังสือเล่มแรกที่จุดประกายให้ผมเริ่มค้นหาหนังสือแนวนี้อยู่ในช่วงเวลาหนึ่ง แต่จนแล้วจนเล่าบางเล่มก็ไม่สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งหมด

เมื่อรูปแบบสำเร็จรูปไม่สามารถใช้ได้กับคนทุกคน

เหมือนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เติมน้ำร้อนในอุณหภูมิที่แตกต่างกันลงไป แม้เราจะตั้งแช่น้ำร้อนทิ้งไว้ 5 นาทีตามสูตรข้างซองแล้ว บางทีเส้นมันก็อืดเกินไปหรือบางทีเส้นมันก็ยังกรอบอยู่เลย ฉันใดก็ฉันนั้นรูปแบบของแนวปฏิบัติ ณ ช่วงเวลาหนึ่งก็ไม่สามารถทำให้รสชาติเอร็ดอร่อยได้เหมือนเดิม

หนทางที่ดีสุดคงต้องรอให้โรงงานผลิตบะหมี่พัฒนาสูตรโดยตัดต่อพันธุกรรมเข้าไปในก้อนบะหมี่ให้สุกได้ทุกอุณหภูมิแล้วล่ะ

พักหลังๆมานี้มีหนังสือประเภทหนึ่งที่ผมมักจะเลือกหยิบโยนมันใส่ตะกร้าแทนหนังสือพวก How to

ผมเรียกพวกเขาว่า "หนังสือสร้างแรงบันดาลใจ"

พวกเขาคือหนังสือประเภทใหม่ที่ถูกค้นพบ หนังสือเหล่านี้ไม่เคยบอกด้วยซ้ำว่าผมควรจะก้าวไปที่บันไดขั้นไหนก่อน แปลกที่พวกเขาบอกให้ผมสำรวจดูที่ความสามารถ,ความรัก,ความฝัน แล้วค่อยก้าวไปยังขั้นบันไดที่ผมเป็นคนเลือกเอง

หนังสือเหล่านี้ไม่เคยบอกว่าสิ่งที่ผมทำมันผิดหรือถูก แต่เมื่อไหร่ที่ผมเดินผิดทาง เขาจะให้คอยกำลังใจและให้ผมแก้ไขมัน ช่วยให้ผมหาบันไดขั้นที่เหมาะสมที่สุดด้วยตัวเอง

วันนี้ผมเดินผ่านหน้าร้านขายหนังสือร้านประจำอีกครั้ง แปลกใจเหลือเกินที่ชั้นวางหนังสือ Best Seller กลับถูกเปลี่ยนเป็นหนังสือที่กำลังนอนแอ้งแม้งอยู่ในกระเป๋าเป้ของผม

ผมไม่ค่อยแน่ใจนัก ถ้าหลังจากวันนี้ผมจะสัมผัสได้ถึงแรงบันดาลใจจากทุกซอกทุกมุมที่พวยพุ่งออกมาจากกระเป๋าเป้ของนักอ่านทุกๆคน

เหมือนกับผมที่เคยวางหนังสือ How to ลง หลังจากที่ใส่น้ำร้อนต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถ้วยนั้น แต่เส้นมันดันไม่สุกเหมือนที่ข้างซองบอกไว้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular