Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ภาษาที่สาม


วันนี้คงเป็นอีกวันที่ประชาชนชาวสยามจะต้องพูดถึงสภาพกำลังพลที่หนาแน่น เหล่าฝูงชนกำลังกรีฑาทัพย่ามกายเข้ามาเติมเสบียงอาหาร ไม่นานนักพวกเขาก็คว้าอาวุธยุทธโธปกรณ์รีบเดินทัพเข้าไปต่อสู้ฟาดฟันกันในศึกชิงลูกหนังฟุตบอลประเพณีจุฬาธรรมศาสตร์กันอย่างกลมกลืน

ท่ามกลางเวลาปกติที่สยามมักจะเต็มไปด้วยเหล่าไฮโซไฮซ้อที่มาชอปปิ้งกันตามวันหยุดธรรมดา เช้านี้กลับเต็มไปด้วยพลังชนสวมเสื้อสีชมพู และเสื้อสีเหลืองแดง พวกเขากำลังเดิินกันให้ขวักไขว่ในดินแดนถิ่นสยาม(สแควร์)

ผมกลับสะดุดตากับตัวเลขสองตัวที่ถูกแปะอยู่บนเสื้อผ้าหลากสีของน้องๆนิสิตนักศึกษาทุกคน

เลข 69 ที่แปะอยู่ที่หลังของน้องๆนิสิตนักศึกษาเหล่านี้ เหมือนมีพลังอำนาจลึกลับบางอย่าง เลขทั้งสองยังคงยืนหยัดอยู่ภายใต้เสื้อที่ไม่เคยแบ่งแยกว่าพวกเขาจะมาจากสถาบันใด ต่างถิ่น ต่างวัฒนธรรม หรือต่างครอบครัว

พวกเขากลับสื่อสารและสืบสานตำนานของ "ฟุตบอลประเพณี" ร่วมกันได้อย่างลงตัว

(2)

"คู่กรรม" นวนิยายที่ผู้คนกำลังกล่าวถึงกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน นวนิยายเรื่องนี้ถูกนำกลับมาทำใหม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า แด่ความรักนิจนิรันดร์ที่เกิดขึ้นท่ามกลางไฟสงครามในสงครามโลกครั้งที่ 2

ทหารหนุ่มชาวญี่ปุ่นที่บางคนนึกถึงอยู่ตอนนี้เป็นภาพของ คุณ นิรุตต์ ศิริจรรยา , คุณ วรุฒ วรธรรม, คุณ ธงไชย แมคอินไตย์, ศรราม เทพพิทักษ์ , หรือ คุณ สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว ลดหลั่นกันไปตามวัยวุฒิของผู้ชม

โกโบริในความจำของผมยังคงเป็นทหารหนุ่มผู้แข็งแกร่ง และอ่อนโยนในเรื่องของความรัก

ต่างผู้คน ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม กลับนำพาบทละครเชื่อมโยงให้คนทั้งสองผูกสัมพันธ์กันท่ามกลางไฟสงคราม หากในชีวิตของเรามีเรื่องจริงแบบนี้ซักเรื่อง ผมคงต้องบอกให้ คุณ ทมยันตี ออกแบบฉากจบให้สวยหรูกว่านวนิยายเรื่องนี้เป็นแน่แท้

แต่อีกไม่นานเราก็จะได้เห็นคู่กรรมในบทภาพยนตร์ ซึ่งผมก็ได้แอบดูตัวอย่างไปบ้างแล้ว หนังเรื่องนี้แสดงนำโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ ขวัญใจชาวสาวเล็กสาวใหญ่ และสาวชาวช่องสามสี

ภาพยนตร์ตัวอย่างทำได้น่าสนใจมาก ยิ่งบทเพลงที่ร่วมบรรเลงในภาพยนตร์ตัวอย่างด้วยแล้ว ผมว่าไม่จำเป็นต้องอ่านคำแปลใต้ภาพ เราก็ซึมซับความรักของหนุ่มชาวญี่ปุ่นคนนี้ได้อย่างเต็มที่ทีเดียว

บางทีภาษาก็เป็นเหมือนตัวกลางที่คอยเชื่อมความรู้สึกของคนที่แตกต่างกันให้เข้าใจกันได้อย่างน่าประหลาดใจ ภาษาไม่ใช่หลักการและเหตุผลที่ใช้ตีความว่าสิ่งนั้นผิดหรือถูก แต่ภาษากลับประสานความต่างให้รวมกันเป็นหนึ่งเดียว

บางครั้งที่เราเห็นผู้คนทะเลาะกันในบ้านในเมือง ก็เพราะภาษาถูกนำมาผูกเงื่อนกับเหตุผลของตนที่มากเกินควร ภาษาที่สื่อออกมานั้นย่อมทำให้การเชื่อมโยงความรู้สึกที่ดีต่อกันสิ้นสุดลง

หากภาษานั้นได้เชื่อมโยงความรู้สึกของตนเองและผู้อื่น ภาษานั้นย่อมเกิดเป็นความเข้าใจที่ดีงามแทน




(3)

แสตนเชียร์ พาเหรต ในการแข่งขันฟุตบอลประเพณีในวันนี้คงเป็นภาษาหนึ่งที่ใช้สื่อความหมายที่ดี รวมทั้งความรู้สึกนึกคิดของเหล่านิสิตนักศึกษารุ่นใหม่

หากใครจะมองในแง่งาม นิสิตนักศึกษารุ่นใหม่เหล่านี้อาจจะกำลังแสดงความหมายอันลึกลับของตัวเลข 69 อำนาจที่เรียกพวกเขาให้มารวมตัวกัน ณ ดินแดนถิ่นสยามสแควร์กันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

ภาพที่ปรากฏตรงหน้าผมตอนนี้คือเหล่าทัพเสื้อสองสีกอดคอกันรับประทานไอศครีมเอิร์ธเควกกันอย่างมีความสุข

บางทีผมอาจจะต้องเดินออกจากร้านสเวนเซ่นส์ร้านนี้ เพื่อที่จะให้พวกเขาได้ดื่มด่ำกลับภาษาที่กำลังพูดคุยกันอยู่ก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular