Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ความชัดเจน


ความชัดเจน


* * * * * * * * * *



บางทีชีวิตคนเราก็ต้องการความชัดเจนในบางเรื่อง ยิ่งเป็นเรื่องหนักๆที่เราโฟกัสและให้ความสำคัญกับมันมากเท่าไร ความชัดเจนนั้นก็ย่อมจะส่งผลให้เรากล้าที่จะเดินหน้าต่อหรือจำใจหยุดตัวเองลงต่อสถานการณ์นั้นๆไปเลย แน่นอนที่ความชัดเจนย่อมจะทำให้เราคลายกังวลในสิ่งที่สงสัยมานาน แต่ในทางกลับกัน ความชัดเจนที่ไม่เป็นไปอย่างที่ใจเราตั้งความหวังไว้ ก็อาจเกิดจะทำให้เกิดเป็นบาดแผลที่ทุกข์ระทมได้เช่นกัน

คงเหมือนกับรูปที่ผมเพิ่งถ่ายเมื่อไม่นานมานี้ ความชัดเจนในรายละเอียดของบริบท ดูเหมือนว่ามันจะค่อนข้างดูจะเลือนลางและหาจุดโฟกัสเด่นๆไม่ได้ สีสันของฟ้าที่มีแสงจ้าจนเกินไป อาจเกิดจากการไม่วัดแสงให้ดีพอ ประกอบกับเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนเดินกันให้ขวักไขว่ก็อาจทำให้กล้องนั้นไหวเอน การจะเก็บภาพให้ออกมาแบบมีรายละเอียดลงลึกคงยากกันไปใหญ่

ผมชอบรูปภาพที่มีมิติ คือมีความ contrast แต่ก็ต้องแอบแฝงไปด้วยความชัดเจน (clarity) แม้มันจะดูเหมือนเป็นภาพที่ไม่สมจริงนัก แต่ความแน่นหนักของบริบทต่างๆ มันกำลังเชื่อมโยงอารมณ์ของผู้เสพภาพถ่ายให้ออกมาในอีกรูปแบบหนึ่ง รูปแบบของอารมณ์ที่เปลี่ยนไปตามน้ำหนักของแสงที่ตกกระทบที่วัตถุ

นักเดินทางก็คงอยากได้ภาพที่ชัดเจนในทุกๆครั้งเมื่อเขากดชัตเตอร์ ทว่าบางทีสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย หรือแม้แต่ความผิดพลาดของตัวเอง มันทำให้เราไม่สามารถกลับไปแก้ไขความทรงจำในเวลานั้นได้อีก อดีตที่ผิดพลั้งดูเหมือนจะคอยตอกย้ำให้เขาจมปลักอยู่กับความเจ็บช้ำเดิมๆ หากรูปถ่ายก็ไม่ได้ต่างไปจากชีวิต หากเราปล่อยให้ความไม่ชัดเจนใดๆหลุดมือไป เราอาจเสียดายช่วงเวลานั้นไปตลอดชีวิต หากนั่นคือโอกาสที่ดีที่เราสามารถจะกลับไปแก้ไขมัน

ผมมองรูปถ่ายเดิมหลังจากที่เพิ่งจะเพิ่มเติมความชัดเจนให้แก่มัน ดูเหมือนความผิดพลาดในครั้งนั้นจะถูกคลี่คลายไปกับอารมณ์ภาพที่ถูกเสริมเติมแต่ง บรรยากาศในเวลานั้นได้สะท้อนความหมายอย่างที่มันควรจะเป็น บางทีเราอาจจะต้องกลับมามองความชัดเจนของชีวิตเราบ้าง ว่าตอนนี้มันใกล้เคียงกับความรู้สึกที่แท้จริงบ้างหรือยัง


#THEEXPLORER

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular