Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

กาลครั้งหนึ่งการพบใครคนหนึ่งทำให้ฉันสุขใจ

กาลครั้งหนึ่งการพบใครคนหนึ่งทำให้ฉันสุขใจ

* * * * * * * * * *


(1)
"กาลครั้งหนึ่ง...."
มักถูกหยิบยกเอาไว้ที่จุดเริ่มต้นของนิทานปรัมปรา กาลครั้งหนึ่งนั้นอาจกินเวลาเนิ่นนานเกินกว่าจะคณานับได้ไหว กาลครั้งหนึ่งนั้นอาจทำให้เรารู้สึกว่าบทละครต่อไปจากนี้อาจกลายเป็นเรื่องราวที่น่าจดจำ
นิทานปรัมปรามักยกเหตุการณ์ในอดีตขึ้นมาเล่าขาน บางตัวละครถูกเนรมิตให้สามารถพูดจาพาทีกันอย่างเข้าอกเข้าใจ บทพูดที่ถูกโต้ตอบจนเกิดเป็นจุดพีคที่มีข้อคิดคติสอนใจ หากนิยายเรื่องนั้นถูกปิดจบลงไป แต่สุดท้ายก็ยังคงเหลือทิ้งไว้ด้วยบทเรียนสอนใจที่น่าจดจำ
กว่าเรื่องราวที่เริ่มต้นในวันนั้นจะกลับมาสอนใจในวันนี้ ทุกเหตุการณ์ที่มีล้วนส่งผลให้ตัวละครก้าวเดินไปอย่างมีจุดหมาย หากกระต่ายน้อยจอมประหม่าถูกกำหนดให้ต้องพ่ายแพ้ต่อเต่าผู้มีความบากบั่นและอดทนอันมากมาย บทสรุปของนิทานไม่ได้สอนแค่ว่าการเอาชนะคนอื่นนั้นมันดีอย่างไร ทว่าเรากำลังซึบซับการเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่จำเป็นต้องเรียนรู้และเข้าใจบทเรียนที่ซุกซ่อนอยู่ในประสบการณ์ที่เคยพบเจอ

(2)
"พบ พราก จาก เจอ..."
อาจเป็นเพียงคำอุปมาเมื่อเราผ่านเรื่องราวเลวร้ายมาในวันก่อน ความสวยงามในช่วงเวลาหนึ่งๆอาจถูกบั่นทอนจากความเป็นจริงที่ได้พบเจอ การพบที่ผิดพลาดจึงจำต้องถูกพรากให้จากลากันไป
เมื่อไม่ควรคู่กัน โลกจึงสร้างสรรค์ให้การพบกันต้องมีอันยุติ หลากหลายเหตุผลมักถูกโกบโกยเข้ามาสนับสนุนให้ต้องมีปัจจัยมาทำให้ความเข้าใจของกันและกันหมดความหมาย การถูกพรากจากสิ่งที่ตนเองยึดถือ อาจเหมือนกับการถูกกระชากหน้ากากความดีที่เราต่างยึดมันอยู่ในใจ การใช้เหตุผลด้วยความไม่เข้าใจจึงทำให้ความสัมพันธ์จำต้องจากลา
การจากกันอาจเป็นเพียงบททดสอบบทหนึ่ง ที่ทำให้เราต้องหวนกลับมาคิด กาลครั้งหนึ่งในชีวิต อาจจะมีบ้างที่บางครั้งที่ใครสักคนจะหลงเดินทางผิด ความแน่วแน่ที่อยากจะกลับไปแก้ไขรอยต่อ จะเป็นดั่งชนวนก้านสุดท้ายที่จะกลับมาทำให้เชื้อเพลิงในหัวใจจุดติด ความหมายของการจากกันในวันนี้อาจทำให้การพบเจอของเราในครั้งใหม่นั้นหนักแน่นยิ่งกว่าเดิม
เราอาจทอดทิ้งประสบการณ์ดีๆเอาไว้ที่เบื้องหลัง เพื่อสักวันหนึ่งเราจะกลับไปแก้ไขมันให้ดีกว่าที่เคยเป็นมา

(3)
"กาลครั้งหนึ่งการพบใครคนหนึ่งทำให้ฉันสุขใจ ....."
อาจเป็นเพียงคำขอสั้นๆจากใครบางคนที่เคยผ่านพ้นเรื่องราวทั้งดีและร้ายปะปนมาร้อยพัน เหตุการณ์นั้นอาจแฝงข้อคิดที่คอยเตือนสติให้เขาหมั่นใส่ใจกับสิ่งดีงามที่ผ่านมาเสมอ หากเรื่องราวในวันก่อนได้เปลี่ยนแปลงความรู้สึกนึกคิดของเขาให้กลายเป็นคนที่เข้าใจและยอมรับสิ่งที่ต้องเผชิญ วันนี้เขาจึงพร้อมแล้วที่จะเดินหน้าต่อไปกับความสุขที่เขาต้องการ
เราอาจเคยหลงทางอยู่ในห้วงคำนึงของความคิด เมื่อใดก็ตามที่เราค้นพบทางออกให้แก่ปริศนาของชีวิตได้ ทางออกที่สดใสย่อมเปิดออกให้เห็นปลายทางอันแสนมหัศจรรย์ หากเราเพียงไม่พบปรักอยู่กับ "กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว" ที่มิอาจย้อนกลับไปเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์สำคัญๆ เราจำต้องใช้ความคิดที่สร้างสรรค์เปลี่ยนแปลงให้เป็นเรื่องราวเรื่องใหม่ เพื่อให้หัวใจได้ออกเดินอีกครา
หากเรายังคงเชื่อว่าความหวังนั้นอยู่ไม่ไกล กาลครั้งหนึ่งจนถึงวันนี้อาจไม่ได้เนิ่นนานเกินไป เมื่อถึงเวลาที่เราพบเจอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular