Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

GREEN LAND : สิงคโปร์เมืองสีเขียว


GREEN LAND : สิงคโปร์เมืองสีเขียว

* * * * * * * * * *.


แม้สิงคโปร์จะเป็นประเทศที่มีสิ่งก่อสร้างและสถาปัตยกรรมที่ถูกสร้างขึ้นมาจากฝีมือมนุษย์มากมาย แต่ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นใหม่นั้นเราก็ยังคงพบเห็นธรรมชาติที่แฝงตัวอยู่ทุกอณูของสถาปัตยกรรมในสถานที่นั้นๆอย่างสมดุล

ตั้งแต่ปี ค.ศ.1968 สิงคโปร์ได้รับขนานนามว่าเป็น "Garden city" ตามแนวคิดของอดีตนายกรัฐมนตรี Lee Kuan Yew ที่ต้องการให้มีการพัฒนาเมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนับตั้งแต่ประเทศมีการประกาศอิสรภาพ

สิงคโปร์มีการวางแผนจัดการให้มีต้นไม้สำหรับทุกถนน และมีสวนสาธารณะในหลายพื้นที่ของเมือง โดยที่ต้นไม้แต่ละต้นจะได้รับการบันทึกข้อมูลลงในคอมพิวเตอร์ เพื่อให้รู้ว่าต้นไม้ต้นนั้นนั้นยั้งยืนอยู่ สิงคโปร์ยังคงวางแผนการดำเนินงานสร้างพื้นที่สีเขียวขึ้นมาทดแทนส่วนที่ถูกทำลายจากการปรับปรุงพัฒนาบ้านเมือง รวมทั้งวางแผนผังให้พื้นที่สีเขียวต่างๆสามารถเชื่อมโยงต่อเนื่องถึงกัน ซึ่งในปัจจุบันสวนสาธารณะได้มีการเชื่อมโยงกันเป็นแนวยาว ซึ่งขณะนี้สามารถเชื่อมต่อกันได้ถึง 61 กิโลเมตร

ผมรู้สึกทึ่งกับแนวคิดของคนที่อาศัยอยู่ในประเทศเล็กๆอย่างสิงคโปร์ หลายสิ่งหลายอย่างดึงดูดให้เรากลับมาเยี่ยมเยือนที่แห่งนี้อยู่บ่อยครั้ง ทั้งๆที่ประเทศของเราเองก็มีปริมาณพื้นที่สีเขียวมากกว่า ทว่าเราจะได้ชื่นชมความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าของเราก็ต่อเมื่อเดินทางออกจากตัวเมืองและอาจได้ใช้เวลาเพียงชั่วครู่ชั่วคราว ก่อนที่จะต้องกลับมาใช้ชีวิตอันแสนปกติในเมือง ในขณะที่สิงคโปร์สร้างสรรค์พื้นที่สีเขียวขึ้นมาโอบล้อมเมืองของตัวเองเอาไว้ เพื่อให้คนเมืองได้ศึกษา เรียนรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของธรรมชาติที่อยู่รอบๆตัวเราอย่างใกล้ชิด

สิ่งหนึ่งที่ผมรับรู้ได้อาจหมายรวมไปถึงความใส่ใจที่คนสิงคโปร์มอบให้แก่ธรรมชาติที่พวกเขาต่างสร้างมันขึ้นมาต้นไม้ที่ถูกฟูมฟักและไม่มีใครคิดจะไปตัดโค่นมันลงมา คงเหมือนกับแนวคิดการมีชีวิตที่ดีผนวกรวมกับการอาศัยอยู่ร่วมกับธรรมชาติที่ถูกฝังรากลึกในจิตสำนึก จนกระทั่งผู้คนค่อยๆตระหนักถึงความสำคัญของพื้นที่ที่ตนเองอาศัยอยู่ พื้นที่สีเขียวที่เราเองไม่อยากให้ใครก็ตามมารุกรานและบ่อนทำลายมันได้อีก

ในอนาคตประเทศสิงคโปร์ได้วางภาพอนาคตของประเทศไว้อย่างน่าสนใจ ว่า “สิงคโปร์จะเป็นเมืองที่น่าอยู่อาศัย และเป็นเมืองที่ชาวสิงคโปร์รักและภูมิใจที่จะเรียกว่าบ้าน”

ผมได้แต่แหงนหน้ามองท้องฟ้าที่มีสีฟ้าจริงๆ โดยที่ไม่เห็นว่าจะมีอาคารบ้านช่องหน้าไหนจะกล้าบดบัง สิงคโปร์ในอนาคตก็คงจะเหมือนภาพที่ผมกำลังจะกดชัตเตอร์ถ่าย เราจะยังคงมองเห็นท้องฟ้า ผืนป่า แม่น้ำ และสถาปัตยกรรมอันใหญ่โตจากน้ำมือมนุษย์ ที่สามารถถ้อยทีถ้อยอาศัยอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล

#yoursingapore #THEEXPLORER #GREENLAND

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular