Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ทำอะไรเรียบง่ายที่สุดและได้ประโยชน์สูงสุด


ทำอะไรเรียบง่ายที่สุดและได้ประโยชน์สูงสุด

* * * * * * * * * *


"ทำน้อยๆแต่ได้รับประโยชน์สูงสุด" ดูเหมือนประโยคสวยหรูข้างต้นนี้จะใช้ได้ดีกับการดำเนินชีวิตของเราในเวลานี้เสียจริงๆ ชีวิตที่ลดลำดับขั้นตอนกระบวนการคิดที่ยุ่งยากและซับซ้อน ชีวิตที่ไม่ต้องวนเวียนกลับไปยึดติดอยู่กับอดีตที่แก้ไขอะไรไม่ได้ และนี่อาจเป็นช่วงเวลาที่เรามีส่วนรวมผลักดันให้ชีวิตตัวเองออกเดินไปสู่ทางแห่งฝันดั่งที่ใจปรารถนา

บ่อยครั้งที่ผมมักจะกลับมานั่งคิดทบทวนถึงเหตุการณ์ในช่วงเวลาหนึ่งๆ หลากหลายเรื่องราวยังคงปะปนไปด้วยสิ่งดีๆและสิ่งที่ไม่น่าจดจำผสมปนเปกันอยู่อย่างกลมกลืน ผมมักรื้อฟื้นความรู้สึกดีๆขึ้นมาชื่นชมกับมัน และในขณะเดียวกันผมก็จะพยายามมองหาข้อดีจากสิ่งที่ไม่น่าจดจำนั้นๆ มันคงเหมือนกับการเปลี่ยนฉากมืดๆให้กลับมาสว่างขึ้นอีกครั้ง เครื่องหมายลบที่เคยปิดกั้นหัวใจ เดี๋ยวนี้มันกลับกลายเป็นเครื่องหมายบวกจำนวนมหาศาล ในขณะที่ผมก็พร้อมที่จะโอบรับเรื่องราวใหม่ๆเข้ามาเติมเต็มกลางแอ่งน้ำในหัวใจ

บ่อยครั้งที่เรามักเผลอหลีกเลี่ยงความสุขเล็กๆ เพียงเพราะยังมองไม่เห็นประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่จากมัน เราจึงไม่กล้าที่จะเปิดรับความรู้สึกอันแท้จริง ในบางครั้งเรากลับปกปิดความชัดเจนในบางสิ่ง แล้วหันหลังเดินหนีจากความจริงที่เรานั้นต้องการ

"ลองหันกลับมาทำสิ่งเล็กๆที่ทำให้ตัวเองมีความสุขดูซิ"เสียงกระซิบในแอ่งน้ำกลางทะเลทรายกำลังส่งเสียงร้องบอกผมไว้อย่างนั้น บางทีเราอาจรักการถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือ เราอาจหลงรักการอ่านหนังสือบันทึกการเดินทาง เราอาจรู้สึกดีเมื่อทำให้ใครบางคนมีความสุข เราอาจหลงรักตัวเองในวันที่ความชุ่มชื้นในหัวใจช่วยเข้าไปเร่งให้ความรักของเราเบ่งบาน

ความสุขขนาดเล็กมักเกิดขึ้นแล้วหายไป คงคล้ายกับเวลาที่เราเกิดแรงบันดาลใจแต่ไม่สามารถจุดประกายให้เกิดเป็นผลลัพธ์ได้ดั่งที่ใจหวังไว้ ความหมายของชีวิตที่ดีในวันนี้จึงดูเลือนลางและห่างออกไป แท้จริงความสุขเล็กๆเหล่านั้นอาจเหมือนประกายไฟที่เฝ้ารอเชื้อเพลิงในหัวใจของเราเข้าไปช่วยเติมเชื้อไฟให้ติดขึ้นมาอีกครั้ง

กลับทิศกลับทางความรู้สึกให้ดีกว่าเวลานี้ แล้วค่อยๆหันหางเสือไปยังจุดหมายที่ปรารถนา เมื่อเราหมั่นหาเชื้อเพลิงมาเติมความสุขได้บ่อยๆ ความสุขน้อยๆนั้นก็จะดูมีคุณค่าและดับความกระหายอันทุกข์ทนได้ในชั่วพริบตา หากต้นไม้ใหญ่จำต้องถูกหล่อเลี้ยงด้วยสารอาหารที่ดูดซึมมาจากรากแก้ว ผลผลิตชีวิตที่ดีในวันนี้ย่อมต้องเกิดจากกระบวนการเล็กๆจากเรา ทว่าความคิดอันแสนพัลวันของมนุษย์เรานั้นจะยอมกรองแต่ความรู้สึกดีๆให้ผ่านเข้าไปหรือไม่ หากบางครั้งเราอาจจำเป็นต้องกลับมาปรับทิศทางการลำเลียงสารภายในร่างกายเสียใหม่ ด้วยการลงมือทำในสิ่งเล็กๆง่ายๆแล้วมีความสุขตลอดไป

#LESSISMORE #ทำอะไรเล็กๆง่ายๆก็มีความสุขได้#THEXPLORER

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular