Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

THE BEGINNING OF THE END


THE BEGINNING OF THE END

* * * * * * * * * *


การสิ้นสุดของสิ่งหนึ่ง 
คือการเริ่มต้นของสิ่งใหม่เสมอ
ชื่อหนังสือเล่มล่าสุดของพี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันท์
ดูเหมือนจะเป็นกิมมิคที่ถูกใจผมมากที่สุดในรอบปีนี้
คงคลับคล้ายเหมือนการสิ้นสุดของเวลาในรอบปี
เราคงต้องคาดหวังการเริ่มต้นใหม่ของบางสิ่งเช่นกัน

พอยิ่งใกล้ปีใหม่เข้ามาทีไร
ก็มักเป็นช่วงที่เราจะต้องบอกลาเรื่องเก่า
ไม่เว้นแม้กระทั่งสิ่งของเก่าๆ
ที่มักจะต้องถูกเคลื่อนย้ายออกไปจากพื้นที่ส่วนตัว
บ่อยครั้งที่สิ่งของเหล่านั้นเป็นได้มากกว่าวัตถุ
ทว่ามันยังบรรจุเรื่องราว ความรู้สึก และความทรงจำที่แสนดี
การยินยอมเคลื่อนมันออกไปจากจุดเดิม
เราต้องมั่นใจแล้วว่าจะต้องไม่กลับไปเก็บมันมาอีก
หรือไม่เราก็ต้องกล้าที่จะสร้างสรรค์สิ่งดีๆขึ้นมาใหม่
แม้นั่นอาจจะหมายถึงการเริ่มต้นนับจากศูนย์ก็ตาม

เราบอกลาเป้าหมายในรอบปีเก่าที่ยังทำไม่สำเร็จ
พร้อมเปิดประตูต้อนรับเป้าหมายใหม่ในปีที่กำลังจะมาถึง
แม้ผลลัพธ์ในปีที่ผ่านมาจะไม่ได้เป็นไปดั่งใจมากนัก
แต่อย่างน้อยเราก็ได้เรียนรู้ว่าหนทางที่ผ่านมา
มันอาจไม่ง่ายดายเหมือนอย่างที่ใจคิดนัก
อุปสรรคที่ค้นเจอระหว่างทางอาจกลายเป็นแรงผลักดัน
ให้เราต้องใส่ใจกับจุดโฟกัสจุดเดิมมากยิ่งขึ้น

การสิ้นสุดของการเป็นคนที่ใส่ใจแต่เรื่องคนอื่น
อาจเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่เราจะกลับมาเข้าใจตัวเอง
การเปิดใจเพื่อค้นหาความต้องการในตัวเอง
จะทำให้เราได้รู้จักกับตัวเองในอีกรูปแบบหนึ่งมากขึ้น
ตัวตนที่เป็นตัวของเราจริงๆ ตัวตนที่ไม่ต้องเสแสร้ง
ตัวตนที่ไม่ต้องเอนเอียงหรืออ่อนไหวไปตามคำชักจูงของใครๆ
เมื่อไรที่เราค้นพบความต้องการจากใจจริงนั้นแล้ว
เราก็จะไม่เสียเวลาลื่นไหลไปตามสิ่งยั่วยุใดๆ
ที่ไม่ก่อให้เกิดผลดีต่อความรู้สึกของตัวเอง

การสิ้นสุดกับการเริ่มต้นใหม่มักเดินตามหลังกันอย่างไม่แตกแถว
ความมุ่งมั่นกับความแน่แน่วจะช่วยจรรโลงจิตใจ
เพื่อให้เรากล้าที่จะก้าวออกไปค้นพบสิ่งใหม่ๆ
การถอดทิ้งสัมภาระที่หนักอึ้งอยู่บนบ่าทิ้ง
จะทำให้ตัวเราโล่งและเหลือเรี่ยวแรงเดินไปอีกได้ไกล
การเริ่มต้นสิ่งใหม่อาจไม่ได้ยากเท่าการหาหยดน้ำในทะเลทราย
แต่เราจำเป็นต้องเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างที่เข้าใจตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular