Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

A LITTLE LOVE SONG : ก่อนบทเพลง(ของฉัน)จะหมดความหมาย


A LITTLE LOVE SONG
ก่อนบทเพลง(ของฉัน)จะหมดความหมาย

* * * * * * * * * *



(1)
ก่อนที่ท่วงทำนองของบทเพลงรักเพลงหนึ่งจะจบลงท่ามกลางความเงียบสงัด เหล่านักดนตรีผู้ห้าวหาญจึงไม่ต้องการเพียงแค่ยืนจำนนต่อบรรทัดห้าเส้นที่กำลังจะหมดลงไปอย่างไร้ความหมาย หากบัดนี้เส้นทางของตัวโน๊ตได้เดินทางมาถึงบทโหมโรงท่อนยาวที่มิอาจถูกกั้นสกัดด้วยถ้อยความหรือคำครหาใดๆ บทเพลงเบื้องหน้าที่ถูกกล่าวถึงเพลงนี้จะดำเนินเนื้อเรื่องของตัวมันเองต่อไปจนกว่าสุ่มเสียง ณ ที่แห่งใหม่จะส่งสัญญาณตอบรับกลับมาให้กัน

บ่อยครั้งที่บทเพลงเก่าๆที่คุ้นชินหู มักดึงดูดโลกของเราให้ย้อนกลับไปสู่วันวัยอันน่าจดจำนั้นอีกครั้ง ในวันวัยนั้นเองที่เราอาจยังจะไม่เข้าใจกันว่าความหมายของชีวิตคืออะไร มันอาจจะเป็นช่วงเวลาที่เราได้เริ่มต้นการแสดงออกของตัวตนอย่างชัดเจน เพื่อค้นหาความต้องการที่แท้จริงที่ถูกเก็บซ่อนอยู่ในความคิดอันหมกมุ่นและสลับซับซ้อน และเผอิญที่บทเพลงที่เราได้ยินในเวลานั้น มันทำให้เราได้ค้นพบและเข้าใจความหมายของการใช้ชีวิตมากกว่าการหายใจเข้าออกไปวันๆ ในวันนั้นเราจึงตัดสินใจเลือกที่จะลงมือทำอะไรไปเพื่อใคร ในวันนี้จึงไม่แปลกถ้าเราจะแสดงออกและต้องการการยอมรับด้วยความรักออกไปอย่างไม่รู้ตัว

(2)
บทเพลงรักเพลงหนึ่งยังคงน่าจดจำอยู่เสมอ ไม่ว่าจะกี่บทกี่บาท "ฉัน" และ "เธอ" มักเป็นบุคคลที่ถูกกล่าวถึงเอาไว้ในเนื้อเพลงเสมอ บางทีท่อนฮุคก็ผสมกับท่วงทำนองอันดุดันก็พา "เขา" และ "เธอ" มาพบเจอกันในท่อนท้ายๆ ความหมายสุดท้ายที่ทิ้งเอาไว้อาจมากมายและกินเวลาที่ยาวนานกว่าสุ่มเสียงของเพลงๆนั้นที่กำลังจะจบลง

เราใช้ดนตรีสื่อความหมายเมื่อตอนพบรัก บทเพลงแอบรักยังคงกินใจวัยรุ่นหนุ่มสาววัยฮอร์โมนเต่งตึงอย่างไม่สร่างซา หากคำพูดที่เกิดจากการกระทบกันของริมฝีปากมันยากเย็นเกินกว่าที่จะเอ่ยออกมา ลองหยิบกีตาร์สักตัวมาตีคอร์ดควบคู่กับเพลง "ไม่ว่าเธอจะรักฉันหรือไม่ ของ บอยตรัย" คงจะสื่อความหมายนัยๆออกมาให้อีกฝ่ายเข้าใจได้เป็นอย่างดี

บางบทเพลงนำเราให้ดำดิ่งไปสู่ห้วงชีวิตที่กำลังจะต้องตัดสินใจ หากแต่ละคนย่อมมี "ที่ว่าง" ที่เว้นไว้สำหรับการออกเดินทางไปตามหาความฝันที่แตกต่างกันไป การจากลาในวันนั้นยังคงย้ำเตือนความคิดถึงที่เรายังคงมีต่อกันในวันนี้ บางเวลาถ้าเราอยากจะขอบคุณช่วงเวลาดีๆที่เคยมีให้กัน ก็เพียงแค่หยิบ "ข้อความ" ในเฟรนชิปที่เก่าเก็บขึ้นมาอ่านดูอีกครั้ง เมื่อนั้นเราจะเริ่มรู้จักตัวตนในวันวัยนั้นอีกครั้งว่าระดับความสัมพันธ์ของเพื่อนเก่านั้น มันไม่เคยจะลดน้อยลงไปเลย

(3)
ล่วงเลยมานานหลายปี บทเพลงรักเพลงหนึ่งได้ถูกเปลี่ยนหน้าตาไปตามความนิยมของผู้คนที่ร่วมเสพ ท่วงทำนองถูกแต่งให้กระชับปรับพื้นที่ให้ดนตรีสนุกสนานหนักแน่นมากกว่าเดิม เพลงรักสมัยใหม่จึงปลุกใจให้วัยรุ่นอย่างเราๆได้มีความมั่นใจมากกว่าเดิม หากคิดที่จะตกหลุมของใครสักคน ก็ต้องทุ่มเทมันให้เต็มที่อย่างที่ดนตรีอันครื้นเครงได้บรรเลงเอาไว้

เสียงเพลงอันห้าวหาญยังคงดังอย่างต่อเนื่องท่ามกลางความฟุ้งซ่านของมนุษย์ปุถุชน เราต่างเรียนรู้วิถีชีวิตอันดีงามจากบทเพลงที่ส่งเสียงดังมาเนิ่นนานตั้งแต่ครั้นยังจำความได้ เราต่างเลือกที่จะจดจำบทเพลงที่มีความหมายมากกว่าบทเพลงที่มุ่งคิดแต่จะทำลาย เรื่องร้ายๆจะกลับกลายเป็นเรื่องดีเมื่อเราตีความความหมายจากท่วงทำนองที่เราอยากจะได้ยิน

เราต่างมีตัวโน๊ตมากมายที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นจากน้ำมือตัวเอง การเลือกจัดวางเสียงสูง-ต่ำลงไปบนบรรทัดห้าเส้นจักทำให้เกิดผลลัพธ์ที่น่าค้นหา ประหนึ่งการได้รับฟังเสียงของบทเพลงที่ถูกผู้อื่นกล่อมเกลาขึ้นมาจากประสบการณ์ที่ผ่านมา บทเพลงทุกเพลงย่อมมีความหมายและมีคุณค่าเมื่อเราเลือกที่จะบรรเลงเพลงรักบทนั้นให้กับใคร

บางครั้งบทเพลงของเราอาจทำให้ผู้คนมากมายต้องประหลาดใจ

เมื่อบทเพลงที่เราได้ร่วมแต่งกันเอาไว้

ได้พาให้ "ฉัน" และ "เธอ" มาถึงยังจุดที่จะไม่มีวันหันหลังกลับไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular