Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ฤดูที่ฉันหนาว


ฤดูที่ฉันหนาว

* * * * * * * * * *


(1)
เราคงไม่ชอบอะไรๆก็ตามที่เคลื่อนเข้ามาหาอย่างฉับพลัน ไม่เชื่อก็ดูอย่างอากาศหนาวๆในคืนนี้ดูซิ ความหนาวที่เราตั้งตารอมานมนาน และตัดพ้อถึงมันมาแรมเดือน พอถึงทีจะอยากจะเปลี่ยนแปลง ลมหนาวก็พัดมาเสียแบบไม่ให้เราได้ทันตั้งตัว ยิ่งหนาวเราจึงยิ่งค่อยๆสั่นสะท้าน ความหนาวในรูปแบบนี้มันกลับทำให้เราโอดโอยออกมาเสียมากกว่าจะดื่มด่ำไปกับสภาพอากาศที่เคยเฝ้ารอ

อุณหภูมิเย็นจะเยือกอาจเตือนสติให้เรารับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลง เราจำเป็นที่จะต้องให้สภาพร่างกายได้รับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงภายนอกเสียบ้าง เพื่อกลับเข้ามาปรับสมดุลภายใน แม้อากาศจะหนาวเฉียบสักเพียงใด เหล่ามนุษย์ผู้คลั่งไคล้ในแฟชั่นวินเทอร์ ก็ย่อมจะต้องรีบค้นหาผ้าผ่อนชุดหนาๆที่เก็บซุกซ่อนอยู่ในตู้เสื้อผ้า มาโปะปะตามร่างกายให้คลายหนาวกันไปพลางๆก่อนความหนาวจะหมดลง

ความเปลี่ยนแปลงแบบเฉียบพลันบางทีก็ทำให้เราอยู่ๆก็นึกหวาดกลัว สภาพที่แปรปรวนของโลกถ้าเกิดขึ้นบ่อยๆ ก็ยิ่งทำให้เราต้องกลับไปใส่ใจความสมดุลของธรรมชาติให้มากยิ่งขึ้น ทว่าสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงล้วนเกิดมาจากฝีมือมนุษย์ทั้งสิ้น พอเห็นต้นตอเหล่านี้แล้วก็ไม่อยากจะนึกไปถึงในอนาคตเลย บางข้อสมมติฐานก็บอกเอาไว้ว่า พอถึงวันนั้นโลกอาจกลับสู่ยุคน้ำแข็งอย่างในหนังวิทยาศาสตร์ที่เคยดูตอนสมัยมัธยม

แต่กว่าจะล่วงเลยไปถึงครานั้น เราว่ามนุษย์ต่างดาวผู้ปกป้องดาวดวงนี้คงต้องถึงทีที่จะออกโรงมาเลียนแบบภาพยนตร์เรื่อง The Day The Earth Stood Still กันได้แล้ว เหตุผลเดียวที่มนุษย์ต่างดาวจะยอมลุกหือออกมาจากแหล่งซุกซ่อนตัว ก็เพื่อเข้ามาชำระล้างบางพวกมนุษย์ผู้ทล้างผลาญธรรมชาติอย่างไม่ใยดี แม้ว่าธรรมชาติจะไม่สามารถส่งเสียงร้องโอดโอยในยามที่ถูกรุกราน หากเมื่อใดที่ธรรมชาติได้เสียสูญ นั่นอาจหมายถึงความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นกับตัวมนุษย์เช่นกัน

(2)
ลมหนาวอาจพัดเข้ามาเชื่องช้ากว่าปกติ หากย้อนกลับไปหลายๆปีเราจะพบว่าความหนาวเย็นมักจะเริ่มต้นตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนและเริ่มหนาวแบบพอปรับตัวได้ในเดือนธันวาคม นั่นคือสถิติที่เรารับรู้ได้ว่าระยะเวลาช่วงไหนที่เราควรเตรียมเสื้อกันหนาวตัวใหญ่ๆเอาไว้กันความหนาวสะท้่าน

นี่อาจจะหมดยุคของช่วงเวลาฤดูหนาวปลายปี และกลับกลายไปเป็นฤดูหนาวแบบเฉียบพลัน ความเปลี่ยนแปลงที่คาดไม่ถึงเหล่านี้ทำให้เราทุกคนต้องเตรียมพร้อมรับมือกับภัยความหนาวที่อาจจะตามหลอกหลอนกันแบบนี้ไปอีกหลายปี เสื้อกันหนาวอาจจำเป็นต้องถูกพกเอาไว้ในกระเป๋าสะพายเสมอ และอีกไม่นานเราอาจจะต้องใช้ฮีตเตอร์แทนเครื่องปรับอากาศ ที่เราชอบบ่นกันว่าประเทศของเราเป็นเมืองที่ร้อนถึง(โคตร)ร้อนมากกันมาเนิ่นนาน

เราอาจมองแค่แง่ลบของความหนาวมากเกินไปในช่วงเวลานี้ หากมันไม่เข้ามาอย่างเฉียบพลันอย่างเช่นวันนี้ เราก็คงเห็นแง่งามของมันอีกมากมาย เฉกเช่น ความหนาวทำให้การกอดกันนั้นอบอุ่นยิ่งกว่าเคย ความหนาวอาจทำให้ความรักงอกเงยกว่าฤดูกาลไหนๆ ความหนาวทำให้ไม่ต้องเร่งรีบดำเนินชีวิตไปอย่างรวดเร็วเพียงแค่ใช้ความระมัดระวัง ความหนาวทำให้จิตใจสงบนิ่งแม้สิ่งเร้าภายนอกจะเปลี่ยนแปลงไปเพียงใด

แง่งามของความหนาวอาจมีอีกเป็นร้อยแปดพันก้าว หากจะให้ท้าวความทั้งหมดในเวลานี้คงไม่ไหว เฉกเช่นกับความหนาวที่เข้ามาอย่างไม่บอกกล่าว มันทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนอะไรๆไปมากมาย เพื่อที่จะดำเนินชีวิตไปอย่างใจเย็น ชีวิตอาจไม่จำเป็นต้องเร่งรีบแต่ต้องมีจุดหมาย หากแม้ระหว่างทางเราอาจจำต้องเผชิญกับมรสุมอันเหน็บหนาวและเดียวดาย โปรดจงเชื่อมั่นว่าทุกๆเวลาต่อจากนี้ ความหนาวเย็นอาจเป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของอุปสรรค ที่ทำให้เรากล้าปรับเปลี่ยนสมดุลชีวิตจากสิ่งที่เป็นอยู่แบบเดิมๆ เราอาจจะกำลังสลัดความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าใดๆที่เคยเกิด เพื่อก้าวไปสู่ความฝันที่วาดหวังเอาไว้

หลังจากฤดูหนาวที่ฉับพลันผ่านไป เราอาจได้พบกัน


Theexplorerphotographer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular