Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

AT THE PRESENT : ดินแดนเนรมิต .

AT THE PRESENT : ดินแดนเนรมิต

* * * * * * * * * *.


Sentosa อาจหมายถึงเกาะแห่งความสุข เพราะไม่ว่าใครก็ตามที่ย่างกายเข้ามาสัมผัสดินแดนมหัศจรรย์ที่ถูกเนรมิตขึ้นนี้ ก็มีอันต้องอิ่มเอิบไปด้วยสีสันแห่งความสุข และความสนุกสุดเหวี่ยงกันอย่างหลีกเลี่ยงไปไม่ได้ ทว่าใครจะรู้บ้างว่าก่อนที่เกาะนี้จะถูกเปลี่ยนชื่อมาเป็น Sentosa มันได้เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง

Balakang Mati เป็นภาษมลายูซึ่งหมายถึงเกาะแห่งความตาย เนื่องจากเดิมทีเกาะแห่งนี้เป็นหมู่บ้านของชาวประมง และต่อมาก็เกิดโรคระบาดขึ้น ทำให้คนบนเกาะแห่งนี้ต้องเสียชีวิตลงเป็นจำนวนมาก 

ซึ่งต่อมาในสมัยสงครามโลก อังกฤษได้เข้ามามีบทบาทบนเกาะนี้ โดยอาศัยพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นป้อมปราการเพื่อป้องกันการโจมตีของข้าศึกทางน้ำ และเมื่ออังกฤษถอนทัพกลับไปในปี 1968 รัฐบาลสิงคโปร์จึงได้ส่งเสริมและปรับปรุงเกาะแห่งนี้ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว โดยทำการเปลี่ยนชื่อเป็น Sentosa ซึ่งหมายถึงสันติภาพและความสงบสุข 

คลับคล้ายคลับคลาว่าดินแดนแห่งนี้จะเคยปกคลุมไปด้วยความมืดมิด แต่แล้ววันหนึ่งเกาะแห่งนี้ก็กลับถูกเนรมิตและสรรสร้างความสวยงามขึ้นมาทดแทนอย่างไร้ข้อกังหา ดินแดนนี้กำลังส่งมอบแต่ความสุขให้ผู้คนที่ผ่านเข้ามาพบเจอกัน สถานที่ที่เธอและฉันจะลืมอดีตที่เลวร้ายในวันวาน แล้วร่วมกันกลับมาสร้างสถาปัตยกรรมแห่งใหม่ที่สามารถส่งต่อรอยยิ้มให้แก่กันและกัน

ตอนนี้เป็นเวลาบ่ายแก่ๆที่สายตาของผมยังไม่แยแสต่อเครื่องเล่นอันตระการตาใน Universal Studios Singapore เราใช้เวลาชื่นชมเครื่องเล่นในย่าน Hollywood , New York , Sci-Fi City, Ancient Egypt, The Lost World มาทั้งวัน จนมาหยุดกล้ามเนื้อที่เมื่อยล้าตรงหน้าปราสาท Far Far Away 

คล้ายความยิ่งใหญ่ของดินแดนเนรมิตแห่งนี้จะตราตรึงให้เราได้ใช้สายตาจับจ้องไปยังดินแดนเสมือนโลกนิทาน ที่เราต่างคิดว่ามันคงมีเพียงในโลกแห่งจินตนาการ ปราสาทยิ่งใหญ่ที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้าได้ทำให้เราเข้าใจว่าทุกๆความฝันสามารถถูกสร้างสรรค์ให้กลายเป้นเรื่องจริง 

ประตูปราสาทอันโอ่โถงชวนให้เรานึกถึงอัศวินขี่ม้าขาวผู้ห้าวหาญ บนหอคอยอันไกลริบนั้นยังคงเป็นที่ประทับของเจ้าหญิงรูปงามที่กำลังเฝ้าตามหารักแท้ที่ขาดหาย ทว่าบนดินแดนแห่งนี้ยังคงมีแม่มดตัวร้าย และนางฟ้าผู้ใจดีที่คอยปกป้องจากภัยอันตราย โลกในจินตนาการของเธอ ของเรา หรือของเขา อาจคล้ายๆกันเมื่อเราเริ่มเชื่อว่านิทานก่อนนอนในวันนั้นคือความฝันที่ถูกสร้างจากความจริง

ไม่ว่าเกาะแห่งนี้จะมีอดีตที่ไม่สวยหรู แต่ปัจจุบันสถานแห่งนี้คือแหล่งรวมความสุขที่ผู้คนเคยทำหล่นหาย ในความหมายของชีวิตที่ดี อดีตย่อมไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเดินหน้าของชีวิตไปเสียทั้งหมด แม้เราจะสามารถกลับไปเปลี่ยนแปลงอะไรได้อีก แต่อย่างน้อยเราก็ยังมีสิทธิที่จะเปลี่ยนแปลงอนาคตของตัวเองจากปัจจุบัน 

Far Far Away อาจเป็นดินแดนที่ไม่ได้อยู่ไกลจากหัวใจของเรา แค่เพียงตัวเราลองมองให้ลึกลงไป แล้วมองให้เห็นความสุขที่แท้จริง ทว่าอดีตที่ขมขื่นมันจะไปสลักสำคัญอะไรมากไปเสียกว่าความสุขที่เกิดขึ้นในตอนนี้
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular