Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

LIFE IS A BOX OF CHOCOLATES




LIFE IS A BOX OF CHOCOLATES

* * * * * * * * * *

(1)
การเติบโตเป็นผู้ใหญ่ได้สอนให้เราค้นพบเส้นทางดำเนินชีวิตของตัวเอง ในวันวัยที่ไม่จำเป็นต้องมีใครต้องมาพร่ำสั่งให้เราจะต้องเดินไปทางซ้ายหรือทางขวาเพียงอย่างเดียว การขยับเขยื้อนตัวออกจากเกราะกำบังที่ปิดกั้นความคิดอันสร้างสรรค์ของเราจึงถูกตั้งกฏเกณฑ์เอาไว้แบบหลวมๆ การออกไปค้นพบโลกกว้างใบใหญ่ที่ไม่จำเป็นต้องยึดติดอยู่กับกรอบความคิดเดิมๆ จึงยิ่งทำให้เราเข้าใจความหมายของการใช้ชีวิตได้มากขึ้น 

ความหมายหนึ่งของการใช้ชีวิตอาจหมายถึงการออกเดินทางไปยังสถานที่ที่ไม่รู้จัก การออกไปพบกับเรื่องราวที่คาดไม่ถึงมักทำให้ความทรงจำเหล่านั้นตราตรึงอยู่ในหัวใจได้นานเท่านาน แม้หนึ่งในนั้นอาจปะปนไปด้วยเรื่องราวที่เต็มไปด้วยบาดแผลที่ลึกเกินกว่าจะเยียวยาบ้าง แต่ในทุกครั้งร่องรอยเหล่านั้นได้สะท้อนกลับและทำให้เรารับรู้ว่า เมื่อวันพรุ่งนี้มาถึง ชีวิตยังคงสวยงามได้เสมอ เพียงแต่เราจะต้องกล้าก้าวข้ามกำแพงอันแน่นหนาแผ่นนี้ไปให้ไว

สิ่งหนึ่งที่จะสะท้อนว่าเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่อาจไม่ได้หมายรวมถึงวัยวุฒิ ความเก๋าในเกมส์ชีวิตควรจะถูกให้ความสำคัญมากไปกว่าผิวหนังเหี่ยวย่นที่เกิดขึ้นจากบทลงโทษของธรรมชาติ ในชีวิตหนึ่งคนบางคนอาจทุ่มเทเวลาทั้งชีวิตเพื่อลิขิตเส้นทางของชีวิตออกไปได้ไกลต่างๆนานา หากวันนี้ถ้าเราลองมองกลับมาแล้วไม่เสียดายทุกๆสิ่งที่ผ่านไป ก็เท่ากับว่าชีวิตของเราที่ผ่านมามันคุ้มค่าเพียงพอแล้วที่ได้ตัดสินใจทำเรื่องเหล่านั้นลงไป 

(2)
เกือบ 20 กว่าปีแล้ว ที่ภาพยนตร์เรื่องหนึ่งยังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำของผม ในวันวัยที่อายุอานามไม่ถึง 10 ขวบผมอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจการสื่อสารของ ผู้กำกับโรเบิร์ต เชเม็คคิส ได้อย่างถ่องแท้เลยก็ได้ การตีความหมายในวันนั้นมันอาจจะแตกต่างหรือเหมือนกับตัวตนของเราในวันนี้ ผมเองก็ชักจะไม่แน่ใจกับหลายๆคำถามที่ถาโถมเข้าใส่ในวันที่เราเกิดสับสน แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมกลับมาเรียนรู้และเข้าใจได้ตอนนี้อาจหมายถึง ชีวิตในแง่หนึ่งที่เราได้เคยหลงลืมมันไปแล้วในวันวาน

Forrest Gump (1994) "อัจฉริยะปัญญานิ่ม" ความย้อนแย้งมักจะถูกบรรจุอยู่ในชื่อภาพยนตร์เรื่องหนึ่งๆ มันคงคล้ายกับการใช้ชีวิตของ ฟอร์เรสท์ ในวัยเด็ก ที่ความไม่สมประกอบทำให้เขาต้องถูกเอาใจใส่เป็นพิเศษจากผู้ที่เป็นแม่ โชคดีที่คำสอนของแม่นั้นมีแต่สิ่งดีๆแถมเธอก็ยังเป็นคนคิดบวก ฟอร์เรสท์ในวัยเด็กจึงเชื่อฟังคำสั่งสอนจากแม่ของเขาเป็นที่ตั้งและใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังจนเติบใหญ่ 

การเป็นเด็กที่มีไอคิวต่ำ ทำให้ ฟอร์เรสท์ ถูกล้อเลียนและจำต้องถูกกีดกั้นออกจากกลุ่มเพื่อนๆ โชคดีที่เขาไม่ได้ถูกปล่อยปะละเลยจากสังคมเล็กๆอย่างโรงเรียน จุดพลิกผันที่มีอิทธิพลกับวัยเด็กของ ฟอร์เรสท์ ก็คือ เจนนี่ เธอเป็นทั้งเพื่อนสาวคนแรกและภรรยาคนสุดท้าย ที่ได้เข้ามาทำให้ชีวิตของ ฟอร์เรสท์ ในเปลี่ยนไป

ความโลดโผนในวัยหนุ่มได้ทำให้ ฟอร์เรสท์ เข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สำคัญๆหลายยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็น ดาราอเมริกันฟุตบอล, วีรบุรุษในสงครามเวียดนาม , เศรษฐีธุรกิจเรือกุ้ง , Forrest Marathon ฟอร์เรสท์ เป็นดั่งแรงบันดาลใจให้ผู้คนในยุคนั้นลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างที่มันเก่าคร่ำครึให้ดีขึ้นกว่าเดิม แม้ว่าบางทีเขาเองก็ไม่เข้าใจความหมายในสิ่งที่ทำด้วยซ้ำไป แต่สิ่งที่เขาลงมือทำ มันกลับส่งอิทธิพลต่อผู้คนอเมริกันได้มากเพียงนั้น

(3)
ชีวิตของ ฟอร์เรสท์ อาจคล้ายกับขนนกที่ปลิวไปตามแต่สายลมจะคาดหวัง บางครั้งสายลมก็พัดพาให้ชีวิตไปพบเจอกับเส้นทางที่ยากลำบาก เพียงแต่เราต่างต้องเข้าใจว่าผลลัพธ์สุดท้ายที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงนั้นจะยังคงอยู่ไปกับเราตลอดกาล การยอมรับว่าทุกๆเรื่องที่ผ่านมามันได้ให้คุณค่าที่คุ้มค่าเกินกว่าจะคงทนความเสียใจเอาไว้ ณ จุดๆหนึ่ง วันนั้นเราจะเลิกตัดพ้อกับความผิดหวังที่เกิดขึ้นเพียงชั่วครั้งชั่วคราว

ในบทๆหนึ่งของชีวิตคนเรา อาจมีทั้งที่โชคชะตาเข้ามาลิขิตให้ชีวิตดำเนินไป หรือบางทีเราก็จำเป็นต้องปล่อยให้ชีวิตล่องลอยไปตามเสียงของหัวใจตัวเองเสียบ้าง บนโลกใบเดิมที่เราต่างก็มีความฝันที่บรรจุอยู่ที่ปลายทาง อย่าปล่อยให้ชีวิตที่แสนมีค่าต้องทนอ้างว้างเป็นเวลานานกว่าจะฟื้นตัว 

ในขณะที่ชีวิตของ ฟอร์เรส กัมพ์ อาจเป็นดั่งดังขนนกที่โบยบินไปตามสายลมอย่างไร้จุดหมายและไร้ความฝัน เราต่างค้นพบบทสรุปภายในนั้นช่างคุ้มค่าและมีความหมาย การเดินทางออกจากจุดๆหนึ่งอาจทำให้เราต้องพาลพบกับอันตราย ทว่ามันอาจจะไม่ได้ยิ่งใหญ่ไปกว่าความกลัวที่ซุกซ่อนอยู่ในหัวใจของเราเอง 

หากในวันนี้เราเริ่มมองเห็นประกายไฟแห่งฝันอันริบหรี่ ลองใช้ความหวังเท่าที่มีเป็นดั่งเชื้อเพลิงที่เคยทำหล่นหาย ค่อยๆจุดประกายให้ชีวิตได้พลิกผันอีกครั้ง และหมั่นเตรียมความพร้อมให้หัวใจกล้าออกเดินไปสู่เป้าหมายที่มองเห็นอยู่กลายๆ อย่าเพียงแต่ทิ้งความฝันครั้งสุดท้ายไว้ที่ความผิดพลั้งที่เราไม่ได้ลิขิตมันไว้เอง

“Life is like a box of chocolates ,You never know what you’re gonna get” ชีวิตก็เหมือนช๊อกโกแลตกล่องนึง ที่เราไม่มีทางรู้หรอกว่าชิ้นที่กำลังจะหยิบขึ้นมานั้น จะมีรูปร่างหรือรสชาดแบบไหน บางชิ้นอาจจะขมไป หวานไป หรือมีรูปลักษณ์ที่ไม่น่าพิศมัย จนกว่าเราจะเติบโตและได้เรียนรู้ว่ารสชาดของมันเป็นอย่างไร เราอาจจะต้องพาลพบกับความผิดหวังและสมหวังมามากมาย เพราะชีวิตอาจมีหลายสิ่งหลายอย่างเกินที่จะคาดเดา หากวันใดวันหนึ่งที่เราจะต้องเผชิญกับความผิดหวังไปบ้าง โปรดจงรับรู้และเข้าใจว่าสักวันหนึ่งหัวใจของเราจะต้องกลับมากล้าแกร่งขึ้นกว่าเดิม

เฉกเช่นขนนกที่ล่องลอยไปตามสายลม ย่อมต้องมีจุดสิ้นสุดที่เหมาะสมสำหรับมันเสมอ

https://www.facebook.com/Theexplorerphotographer/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular