Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

กฏแห่งความสุข


กฏแห่งความสุข

* * * * * * * * * *


เลนส์มุมกว้างคือหนึ่งในบรรดาเลนส์ที่ผมชื่นชอบมากที่สุด เพราะระยะภาพที่กว้างขวางของมันสามารถบรรจุรายละเอียดและองค์ประกอบของสถานที่นั้นๆได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นขนาดของแผ่นฟ้า รูปร่างของปุยเมฆ แสงแดดที่ทอประกายในเวลานั้นๆ หรือแม้แต่ความเขียวขจีของต้นไม้เมื่อมันมาอาศัยอยู่ร่วมกัน

ผมชอบที่จะใช้เวลาอันเชื่องช้านี้ค่อยๆมองผ่านเลนส์จากระยะไกลๆ เฝ้าคอยกระแสลมที่พัดพาก้อนเมฆน้อยใหญ่ที่กำลังล่องลอยไป บางทีก็เฝ้ารอความเข้มของแสงที่แอบไล่เฉดสีความสว่างโดยไม่ให้เรารู้ตัว

ความรู้สึกหนึ่งที่ผมค้นพบในเวลานี้ อาจคล้ายกับนักเดินทางที่กำลังสำรวจความสุขที่หล่นหายไปจากชีวิตประจำวัน หากความรีบเร่งและความคิดอันพัลวันมักทำให้เราหลงลืมสิ่งละอันพันละน้อยไป นี่คงเป็นเวลาที่ดีที่สุดที่ผมจะได้กลับมาอยู่กับตัวเองและใช้ลมหายใจในตอนนี้ไปกับความสุขในปัจจุบัน

อัลแบร์ การ์มูร์ นักเขียนชาวฝรั่งเศสเคยกล่าวถึงกฏแห่งความสุขไว้ 4 ข้อ คือ การอยู่ในที่มีอากาศโปร่ง พ้นจากความทะเยอทะยาน ทำงานสร้างสรรค์ และรักใครสักคนหนึ่ง

ทว่าตอนนี้ผมอาจค้นพบกฏแห่งความสุขไปแล้วถึงสามในสี่ หากยังต้องการลิ้มรสความสุขที่ขาดหายไปอีกหนึ่งข้อให้ได้ บางทีเลนส์มุมกว้างตัวนี้อาจเหลือพื้นที่ว่างพอที่จะให้ใครสักคนเข้ามายืนอยู่เคียงข้าง เพื่อเก็บภาพถ่ายแห่งความทรงจำนี้ไปด้วยกัน

#THEEXPLORER

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular