Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

CAGED BIRD !!!

CAGED BIRD !!!

* * * * * * * * * *.



ว่ากันว่าชีวิตของเรามันก็คงไม่ต่างอะไรไปจากนกตัวหนึ่ง บางทีเราก็อยากทำตัวเป็นอย่างนกเจ้าเวหาที่ออกทะยานท้าทายลมหนาวในวันหิมะโปรย โดยไม่ต้องรู้สึกรู้สากับคำพิพาทใดๆ แต่ในบางครั้งเราก็อยากมีสถานะที่มั่นคง สถานที่ที่มีอาหารและน้ำคอยเสริฟให้พร้อมสรรพเหมือนดั่งนกในกรงอย่างไม่ทันรู้ตัว

บ่อยครั้งที่ผมเองก็ทำตัวเป็นอย่าง Free bird หรือ นกเจ้าเวหาผู้รักอิสระและรักการออกไปค้นหาชีวิตในอีกแง่มุมหนึ่ง การได้มองเห็นนกตัวอื่นๆอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่แตกต่างไป ได้ทำให้เราวกกลับไปคิดเปรียบเทียบกับสภาพที่เราเป็นอยู่ "เหตุใดชีวิตเขาถึงดีกว่าเรา" "เหตุใดบ้านเมืองเขาถึงเต็มไปด้วยสิ่งแวดล้อมดีๆ" "เหตุใดรอยยิ้มของเราถึงดูเอิบอิ่มกว่าเมื่อวาน" นั่นอาจเป็นอีกหนึ่งความเข้าใจที่มีอยู่จริง ที่ทำให้นกผู้หลงรักการเดินทางอย่างผม ได้ค้นพบความหมายของชีวิตที่แตกต่างออกไป หรือเพราะว่าเราไม่ได้มีแค่ชีวิตที่เอาไว้ใช้เพื่อให้มันหมดลงไป บนความคาดหวังลมๆแล้งๆของใครๆที่ไม่เคยเข้าใจคุณค่าในตัวเราเอง

ทว่านกเจ้าเวหาย่อมมีวันที่อ่อนแรงและโรยรา การกลับมาซบในกรงที่เพิ่งจากมา ย่อมให้สถานะที่มั่นคงกว่าสถานที่ไหนๆ แม้ความรู้สึกแรกๆหลังเดินทางกลับ จะดูดื่มด่ำเต็มเปี่ยมไปด้วยความตื่นเต้นที่ครุกรุ่นสักเพียงใด สุดท้ายแล้วไฟแรงสูงในระยะพักตัวนั้นจะค่อยๆมอดหายไปอย่างฉับพลัน

ตอนนี้เรากำลังกลับมาเป็น นกในกรง (Caged bird) ภายใต้สถานภาพที่เริ่มชินชา จนกว่าการเดินทางครั้งใหม่จะกระตุ้นการไหวเวียนและสูบฉีดผ่านเข้าไปในหัวใจอีกครั้ง เราถึงจะเริ่มกระฉับกระเฉงขึ้นมาอีกครั้ง นานมาแล้วที่เราต่างปลดปล่อยช่วงเวลาในกรงที่มั่นคงอันแสนมีค่านี้ให้หมดลงไปพร้อมกับกำลัง เราต่างเร่งการรอคอยในกรงขังให้หมดลงไปในเร็วพลัน โดยไม่เคยคิดที่จะเสาะหาที่มั่นแห่งใหม่เลยหรือไร

การเดินทางครั้งล่าสุดได้สะท้อนความงามอันน่าสะดุดตาเมื่อกลับมาพบเห็น สนามหญ้า ท้องฟ้า ผู้คนมากหน้าหลายตา ต่างเป็นบริบทเติมเต็มช่องว่างที่เคยขาดหาย ความสุข ความสนุก และรอยยิ้ม คือส่วนเติมเต็มที่เป็นได้มากกว่าแค่การบรรยาย บางทีนกตัวสุดท้ายอาจได้ค้นพบความหมายที่ชัดเจนในครั้งนั้น วันนี้เขาจึงรีบกลับไปวางแผนเก็บข้าวของทั้งหมดแล้วออกจากรังที่ใครๆต่างหลงคิดไปว่าที่มั่นในกรงแห่งนี้นั้นมั่นคงดั่งบทกวี

"A caged bird stands on the grave of dreams
his shadow shouts on a nightmare scream
his wings are clipped and his feet are tied so he opens his throat to sing.

The free bird thinks of another breeze
and the trade winds soft through the sighing trees
and the fat worms waiting on a dawn-bright lawn and he names the sky his own."

― Maya Angelou, The Complete Collected Poems

#theexplorer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular