Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

"ดึกแล้วอยากโพสอะไรก็ได้"


"ดึกแล้วอยากโพสอะไรก็ได้"

* * * * * * * * * *.


ปัญหาอย่างหนึ่งของการโพสรูปออกสื่อโซเชียลตอนดึกๆ คือการไม่คำนึงถึงว่าผู้รับสัญญาณฟีดจะทรมานสักเพียงไหน เมื่อได้ชมภาพอาหารร้อนๆอันเย้ายวนใจ เหล่าบรรดารูปภาพอาหารหน้าตาน่ากินมักตกเป็นเป้าสายตาเวลาเลื่อนโพสข้อความเหล่านั้น บางทีเราก็ไม่รู้หรอกว่าอาหารจานนั้นมันควรจะมีชื่อว่าอะไร หรือมันจะมีรสชาติดุเด็ดเผ็ดถูกลิ้นสับปะรดของเรามากน้อยแค่ไหน แต่แค่ได้เห็นภาพอาหารตอนดึกๆทีไร คล้ายว่าต่อมรับรสที่ปลายลิ้นจะออกอาการกระตุ้นให้น้ำลายสอขึ้นมาในฉับพลัน

เช่นเดียวกับอาหารหลักจานนี้ถูกเรียกด้วยชื่ออันเก๋ไก๋ว่า "ลักซา" พอได้ยินชื่อก็เห็นทีว่าสมองจะหยุดสั่งการไปชั่วขณะ ก่อนที่เราควรจะงงเป็นไก่ตาแตกกัน เราจึงนึกขึ้นมาได้ว่าชื่อแบบนี้คงหนีไม่พ้นอาหารหลักประจำชาติใดชาติหนึ่งแถบๆบ้านเรา หากจะให้หาความหมายกันให้ชัดๆคงจะต้องย้อนกลับไปสมัยแมนจู เพราะคำว่า "ลักซา" มีที่มาของคำไม่แน่นอน บ้างก็ว่าอาจจะมาจากภาษาสันสกฤตที่แปลว่า "หลายหลาย" หรือมาจากภาษาจีนกวางตุ้งที่แปลว่า "ทรายที่เผ็ดร้อน" บางที่ก็บอกว่ามาจากภาษาจีนฮกเกี้ยนที่แปลว่า "สกปรก" แต่ที่น่าจะสมเหตุสมผลที่สุดอาจจะเป็นชื่อเรียกชนิดอาหารของชาวฮินดีและเปอร์เซีย ที่ภาษามลายูหมายถึง สมุนไพรที่เหมือนสะระแหน่

เห็นน้ำต้มยำกะทิคราแรก เราอาจจะตัดใจไม่ลงและคิดว่ามันคงเหมือนต้มยำข้นๆของบ้านเรา ทว่าเมื่อได้ลิ้มรสเข้าไปเท่านั้น เราว่ารสชาติบวกกับความจัดจ้านยังห่างจากแกงกะทิของไทยอยู่หลายขุม อาจเป็นเพราะรสชาติของบ้านเรานั้นเน้นความจัดจ้านแบบถึงพริกถึงขิง หรือไม่ก็คนบ้านเขาอาจมีลิ้นที่รับรสความอร่อยของอาหารที่มีส่วนผสมของเครื่องเทศเช่นนี้ได้แตกต่างไปจากเรา

เส้นเหนียวๆไม่เชิงเป็นก๋วยเตี๋ยว ถ้าจะกล่าวให้ดีมันก็คล้ายๆเส้นอุด้ง ฮือก้วยถูกหั่นบางๆวางโปะไว้บนหน้าดูแปลกตาและน่าฉงน แถมยังมีกุ้ง หอยแครง ถั่วงอกปะปนกันมา จนทำให้เราไม่รู้จะเริ่มต้นชิมรสชาติจากส่วนประกอบไหนก่อนถึงจะได้รสดี แต่ด้วยมุลค่า 5.8 เหรียญหรือ 150 บาทที่ค้ำคอเราไว้จึงทำให้ก๋วยเตี๋ยวรสชาติที่ไม่ถึงกับแย่เกินไป ถูกลำเลียงลงไปกระเพาะ พร้อมกับคำถามว่าเพราะอะไรเราถึงเลือกที่จะโพสอาหารจานเด็ดจานนี้ในโลกโซเชียลตอนกลางคืน

#LAKSA #THEEXPLORER

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular