Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ขอให้เหมือนเดิม

ขอให้เหมือนเดิม

********************



(1)
"ก่อนจากกัน คืนนั้นสองเรา แนบซบเนาเคล้าคลอ พ้อพรอดภิรมย์" 
เนื้อเพลงเพียงไม่กี่วรรคที่ถูกจดและจำลงไปในเซเรบรัมน้อยๆในครั้งที่ผมยังเป็นเด็ก เสียงดนตรีอิเลคโทรนิคส์รุ่นกลางเก่ากลางใหม่เพียงไม่กี่ชิ้น ประกอบร่างกันขึ้นเป็นเสียงดนตรีอันเชื่องช้า เพื่อส่งออกมาเป็นสัญญาณเสียงคลื่นความถี่ต่ำผ่านมาทางวิทยุทรานซิเตอร์เครื่องเก่าแก่ที่พ่อของผมรักมันมาก 

เสียงร้องที่ทุ้มต่ำชวนให้หนังตาหย่อนคล้อยไปตามจังหวะเสียงเพลง ยิ่งท่อนไหนใกล้จะจบก็เบิ้ลเสียงดนตรีให้ดังทิ้งท้ายเอาไว้อย่างดื้อๆ ในวันวัยนั้นผมไม่เคยเข้าใจเลยว่าทำไมผู้ใหญ่จะต้องทนฟังเพลงเนิบๆช้าๆชวนให้หลับได้ตลอดเวลา จะดีกว่านี้ไหมหากเด็กอย่างผมจะชักชวนพวกผู้ใหญ่ให้กลับมาย้อนวัยกันอีกครั้ง ด้วยการเปิดเพลงยูเอฟโอของราฟฟี่-แนนซี่ แล้วค่อยๆโยกย้ายส่ายละโพกในท่าเต้นยูเอฟโอเอาให้เมามันส์

แม้ความละเอียดของเสียงจากวิทยุทรานซิเตอร์ จะยังเทียบไม่ติดกับระบบฟูลเอชดีในยุคปัจจุบัน แต่บทเพลงสุนทราภรณ์บางเพลงอย่าง "ขอให้เหมือนเดิม" ก็ฮิตติดหูผมมานับตั้งแต่วันนั้น เพราะไม่ว่าจะเป็นงานบวช งานแต่ง งานกินเลี้ยงขึ้นบ้านใหม่ บทเพลงเพลงนี้ก็มักจะถูกหยิบยกออกมาให้ท่านผู้ชมได้ฟังกันอย่างหน้าชื่นตาบาน 

(2)
แว่วเสียงเพลง"ขอให้เหมือนเดิม"ส่งเสียงดังขึ้นมาอีกครั้งในระยะที่หูของผมได้ฟังแล้วคงไม่ได้ฝาด เสียงไวโอลินกำลังวิ่งล้อไปกับเสียงบีตส์ของฮาโมนิก้า จังหวะเพลงวอลทซ์ที่คุ้นหูเหมือนกำลังพาให้ผมย้อนกลับไปชมภาพยนตร์เรื่องเก่าๆอีกครั้ง 

เสียงทุ้มต่ำยังคงความถี่ที่ต่อเนื่องจนกระทั่ง ผมเคลื่อนย้ายมวลสารในร่างกายเข้าไปใกล้ยังต้นตอของแหล่งกำเนิดเสียงแห่งนี้ ผมค่อนข้างแปลกใจที่เจ้าของร้านดูจะแต่งตัวชิคๆและดูหนุ่มกว่าที่จินตนาการเอาไว้ แผ่นเสียงกลางเก่ากลางใหม่ถูกตั้งเรียงรายเกินจนกวาดสายตาในระยะใกล้ ทว่าวันนี้เสียงเพลงจากวิทยุทรานซิเตอร์ถูกอัดลงแผ่นซีดีแบบเบ็ดเสร็จ แถมพร้อมพกพาติดตัวไปไหนได้ไกลๆ การดื่มด่ำกับเพลงในยุคใหม่อาจง่ายดายเพียงแค่ปลายนิ้วจิ้มแล้วเชื่อมโยงถึงกัน

ยืนเลือกอยู่นานสองนานผมจึงได้ค้นพบว่าการรับรู้ของใบหูมันไม่เหมือนแต่ก่อน ภาพ เสียง กลิ่น รส ที่เคยรู้สึกในวันก่อนๆมันค่อยๆเลือนหาย แม้ผมจะจับจดเพ่งเล็งไปยังแหล่งกำเนินเสียงแห่งนั้นอีกนานสักเท่าไร ความรู้สึกเก่าๆในวันนั้นมันกลับไม่ได้หวนกลับคืนมาอีกเลย

เมื่อหามาง่ายเราจึงไม่ค่อยตระหนักถึงคุณค่าที่เคยได้ยิน ได้เห็น ได้เป็น หรือเคยได้สัมผัส ยิ่งเป็นบทเพลงสมัยใหม่ในยุคที่เราสามารถหามาฟังได้จากการดีดนิ้วค้นหาในอินเตอร์เนต ก็ยิ่งทำให้เราไม่ได้ซาบซึ้งถึงความหมายดีๆที่มันถูกกลั่นออกมาจากนักแต่งทำนองหรือนักประพันธ์ เราอาจแค่ฟังมันเพื่อรู้สึกอินแล้วปล่อยผ่านไป หากเนื้อหามันไม่ตรงกับใจก็แค่คลิ๊กเปลี่ยนมันไปอย่างไม่ต้องใยดี 

(3)
ผมกลับมาเยี่ยมเยียนตลาดน้ำอัมพวาเมืองเก่าที่คละคลุ้งไปด้วยกลิ่นไอของยุคซิคตี้ ยุคที่เสียงเพลงวอลซ์ยังคงดังสนั่นหวั่นไหวอยู่ในความทรงจำ เสียงบทเพลงจังหวะลีลาศเคล้าสุนทราภรณ์ยังคงชวนให้นึกถึงอดีตที่เพิ่งจะเดินจากเราไปเพียงไม่กี่วัน 

อดีตอาจจะไม่เคยจากเราไปไหน เพียงแค่มันเก็บตัวเองซ่อนเอาไว้อยู่ข้างใน พอมีสิ่งเร้าเข้ามากระตุ้นไปถูกจุดเมื่อไร อดีตจะคลี่คลายตัวตนของมันออกมาด้วยวิธีอันแยบยลของมันเอง 

ไม่ช้าไม่นานดูคล้ายว่าบทเพลงเก่าๆจะกลับมากระตุ้นอดีตอันน่าดูดดื่มนั้นอีกครั้ง เมื่อเสียงอันอ่อนหวานจนพาหัวใจให้หวั่นไหวของบทเพลง "ขอให้เหมือนเดิม" ดังขึ้นมาจากร้านค้าข้างทาง มันเป็นเสียงที่เหมือนจะแหลมแป๊บๆตัดกลับเสียงซ่าแบบเลือนๆ อาจจะเป็นเพราะลำโพงรุ่นนี้ไม่ได้เสริมฟองน้ำหรือแผ่นขยายเสียงอาจตกร่อง หากเป็นยุคสมัยนี้เราอาจจะขว้างแผ่นซีดีห่วยๆนี้ทิ้งไปเลยก็ได้

ผมตั้งใจฟังเสียงนั้นอย่างใจเย็น ดูคล้ายท่วงทำนองกำลังเคลื่อนคล้อยไปอย่างเชื่องช้าดั่งสายน้ำไหล เสียงเซ็งแซ่จากผู้คนค่อยๆถูกบดบังจนเกือบจะถูกลบให้หายออกไป ผมกำลังตกอยู่ในห้วงของซาวน์แทรกซ์ที่ต้องใช้เวลาจมจ่ออยู่ด้วยกัน

ภาพตลาดน้ำเก่าๆชวนให้หลงใหล เสียงมอเตอร์เรือที่เคลื่อนที่ออกไปไกลยังคงคับคั่ง เสียงนกขุนทองกู่ร้องชวนให้รับรู้ถึงความสำคัญของลมหายใจในปัจจุบัน เสียงเพลงที่บรรเลงถึงความผูกพันกำลังตักตวงช่วงเวลาที่สำคัญในชีวิตให้เดินช้าลงกว่าที่มันเคยเป็น

ผมไม่เคยเข้าใจเลยว่าทำไมผู้ใหญ่จะต้องทนฟังเพลงเนิบๆช้าๆชวนให้หลับไปเสียดื้อๆ แต่ถ้าบทเพลงจะช่วยทำให้ช่วงชีวิตหนึ่งของเราช้าลงซะบ้าง ก็คงดีไม่ใช่หรือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular